ส.ไทยบริการท่องเที่ยว ปรับลดเป้าคนไทยเที่ยวนอก ชี้สะดุดเศรษฐกิจในประเทศ-การเมืองฮ่องกง

“สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว” ปรับลดคาดการณ์นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวนอกปี’ 62 หลังเจอสภาพเศรษฐกิจ-การเมืองฮ่องกงทุบ คาดลดเหลือ 10 ล้านคนจาก 11 ล้านคน เผยนักท่องเที่ยวไทยนิยมเที่ยวเวียดนามพุ่ง 30% เหตุราคาถูกเท่าเที่ยวในประเทศ ขณะที่ “ญี่ปุ่น” ยังคงครองความนิยม คาดจบปีทะลุ 1.4 ล้านคน ส่วนฮ่องกงซึมหนักหลังการประท้วง

นายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ (Outbound) น่าจะทรงตัวและค่อนข้างนิ่งตามสภาพเศรษฐกิจ แต่ไม่น่าจะหดตัวลงเพราะอย่างไรก็ตามคนไทยยังคงออกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

โดยคาดว่าหลังจบปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวเอาท์บาวท์ไทยน่าจะเติบโตประมาณ 7% หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 10 ล้านต้นๆ ไม่ถึง 11 ล้านคนตามที่คาดการณ์เอาไว้ในช่วงต้นปี ซึ่งเป็นผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ในฮ่องกง

ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาคือ เวียดนาม มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเติบโตกว่า 30% เนื่องจากปัจจุบันราคาแพ็คเกจท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนามถูกลงมากจนเท่ากับแพ็คเกจท่องเที่ยวในประเทศ และแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายของเวียดนาม อาทิ ดาลัด ดานัง ฮานอย ก็ทำให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางเยือนมากขึ้น

สำหรับจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมตลอดกาลคือ ญี่ปุ่น” ที่คาดว่าจบปี 2562 นี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยทะลุ 1.2 ล้าน และจะดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับไปจนถึงช่วงเทศกาลโอลิมปิก 2020 เนื่องจากทางการญี่ปุ่นมีความพยายามที่จะโปรโมทการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องด้วยการเสนอพื้นที่และสินค้าด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว โดยคาดว่าหลังจบโอลิมปิก 2020 ในปี 2563 ญี่ปุ่นจะได้ต้อบรับนักท่องเที่ยวไทยถึง 1.4 ล้านคน

เช่นเดียวกันกับไต้หวันซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากการเปิดเสรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไทย สวนทางกับฮ่องกงที่ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคนจนถึงสิงหาคมซึมลงไปจากปัญหาทางการเมือง

ขณะที่ฝั่งยุโรปนั้นนายเจริญกล่าวว่า ยังอยู่ในระดับทรงตัว โดยจุดหมายปลายทางใหม่ที่ได้รับความสนใจในช่วงเวลานี้มีหลายประเทศ อาทิ จอร์เจีย อาร์เบเนีย ส่วนประเทศยอดนิยมอย่างฝรั่งเศสและอิตาลีก็ยังได้รับความสนใจนจากคนไทยในช่วงไฮซีซั่นต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับตุรกีที่ถือว่าได้รับความนิยมและขายหมดโดยตลอด หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตุรกีเผชิญปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจจนค่าเงินอ่อนลง พร้อมปรับลดราคาค่าบริการท่องเที่ยวจนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปต่างประเทศในเดือนมกราคม-มิถุนายนของปี 2562 มีจำนวน 6,786,493 ราย ซึ่งสูงกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีจำนวน 6,124,045 รายถึง 10.82% หรือคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 662,448 ราย

โดยหากจำแนกประเทศปลายทางจะพบว่าจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปมากที่สุดยังคงเป็นมาเลเซีย ส่วนญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวันมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในทุกปี