รุกอัพเกรดหนังสือเดินทาง พร้อมเพิ่มจุดบริการทั่วประเทศ

ภาพ Pixabay

“กรมการกงสุล” เร่งพัฒนา-ขั้นตอนทำหนังสือเดินทางให้น่าเชื่อถือเข้าถึงง่ายขึ้น เล็งจ่อสแกนม่านตาลงพาสปอร์ต ขยายอายุเป็น 10 ปี พร้อมเพิ่มจุดบริการไปทั่วประเทศ หนุนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวง่ายขึ้น 

นายพีรพล พีรานนท์ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) หัวหน้าฝ่ายไปรษณีย์กองหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการกงสุลไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาหนังสือเดินทาง (passport) และขั้นตอนการบริการทำหนังสือเดินทางให้กับประชาชนให้หนังสือเดินทางไทยเป็นหนังสือเดินทางที่น่าเชื่อถือและเข้าถึงง่ายมากขึ้น

โดยในระยะเวลาอันใกล้ที่จะถึงนี้ กรมการกงสุลจะมีการบรรจุข้อมูลการสแกนม่านตาลงในหนังสือเดินทางร่วมด้วย เพื่อการยืนยันตัวตนที่ง่ายขึ้น และปลอมแปลงได้ยากมากขึ้น พร้อมทั้งเตรียมเปิดให้ประชาชนสามารถเลือกอายุของหนังสือเดินทางระหว่าง 5 ปีกับ 10 ปีได้

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ไม่มีเวลาในการต่อหนังสือเดินทางในค่าธรรมเนียมไม่เกิน 2,000 บาท ตั้งแต่ช่วงกลางปีหน้าเป็นต้นไป

นายพีรพลกล่าวด้วยว่า และเพื่ออำนวยความสะดวกให้การทำหนังสือเดินทางง่ายมากยิ่งขึ้น ในปีหน้ากรมการกงสุลมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนจุดบริการทำหนังสือเดินทาง โดยจะเปิดจุดบริการครบวงจรในจุดที่สามารถเดินทางเข้าถึงได้ง่ายในกรุงเทพฯอีกอย่างน้อย 1 แห่ง และในต่างจังหวัดจะขยายเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ บริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ หนองคาย และนครศรีธรรมราช อีกอย่างน้อย 3 แห่ง จากเดิมที่มีจำนวน 14 แห่ง

“สำหรับเฟสต่อไป กรมการกงสุลมีแผนจะเปิดให้ประชาชนสามารถทำหนังสือเดินทางได้เองแบบ self-service ที่ตู้คีออสก์ ซึ่งกรมการกงสุลจัดไว้ให้ เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้กับขั้นตอนการทำหนังสือเดินทางเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีในการทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์จะก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อเดินทางข้ามโซนประเทศก็ยังจำเป็นที่จะต้องใช้หนังสือเดินทางเพื่อยืนยันตัวตนในการเข้าสู่ประเทศต่าง ๆ เหมือนเดิม” นายพีรพลกล่าว

ด้านนายเจริญ วังอนานนท์ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาขั้นตอนการบริการของกรมการกงสุลมีการพัฒนาให้สะดวกสบายมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และผู้ประกอบการได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเส้นทางในการเข้าสู่กรมการกงสุลยังเดินทางยาก และหากต้องการทำหนังสือเดินทางเล่มที่สอง สำหรับนักธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องเดินทางมาก ยังต้องเดินทางเข้าไปทำที่กงสุลเท่านั้น หากกรมการกงสุลเปิดให้ทำหนังสือเดินทางได้ในบริเวณใจกลางเมืองเดินทางง่าย น่าจะทำให้สะดวกมากขึ้