“การบินไทย-โทโฮคุ ญี่ปุ่น” ผนึกความร่วมมือทางธุรกิจ รับเปิดเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-เซนได”

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับเชิญจากภูมิภาคโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมกำหนดแนวทางการขยายผลธุรกิจให้ครอบคลุมทั้ง 6 จังหวัดของภูมิภาคโทโฮคุ โดยมีคณะผู้บริหาร บริษัทฯ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 2562 เนื่องด้วยการเปิดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เซนได ของการบินไทย ในวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ได้สร้างนิมิตหมายใหม่ให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนภูมิภาคโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น

การประชุมครั้งนี้ มีองค์กรจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของภูมิภาคโทโฮคุมากกว่า 10 องค์กร นำโดยนางคาซึโกะ โคโอริ (Ms. Kazuko KORI) นายกเทศมนตรีเมืองเซนได ซึ่งการประชุมดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากผู้นำองค์กรและสื่อมวลชน และเป็นการประชุมที่ผู้ว่าราชการและตัวแทนจากทั้ง 6 จังหวัดมาร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง เนื่องจากการเปิดเส้นทางบินนี้ เป็นการเปิดประตูทางเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามที่ทางภูมิภาคโทโฮคุตั้งเป้าหมายไว้

การมีสายการบินระดับชาติทำการบินที่เซนได นอกจากจะนำรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ภูมิภาคโทโฮคุแล้ว ยังสามารถขยายผลไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น ธุรกิจขนส่งการค้าระหว่างประเทศ และการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา

นอกจากนี้หลังจากการประชุมระหว่างผู้นำองค์กรเสร็จสิ้น การบินไทยได้รับเชิญร่วมสำรวจพื้นที่และประชุมย่อยกับผู้นำท้องถิ่นในหลายจังหวัด เช่น หมู่บ้านโอกุระ จังหวัดยามากาตะ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านบ่อน้ำร้อนธรรมชาติเพื่อการรักษาสุขภาพ อีกทั้งยังมีธรรมชาติที่สวยงามจนได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน 100 หมู่บ้านโบราณที่สวยที่สุดในประเทศญี่ปุ่น การพบปะเจรจาธุรกิจตลอดทั้ง 4 วัน เป็นการประชุมที่การบินไทยได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่ง จากผู้นำของภูมิภาคโทโฮคุในทุกระดับ และได้รับประโยชน์อย่างมากในการสานต่อธุรกิจ เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า การบินไทยได้รับเกียรติต้อนรับจากตัวแทนจากภูมิภาคโทโฮคุเป็นอย่างสูง โดยตัวแทนจากภูมิภาคโทโฮคุไม่ได้มองการบินไทยแค่ในฐานะสายการบิน แต่เป็นตัวแทนของประเทศไทยที่จะนำความเจริญก้าวหน้าสู่ตัวแทนจากภูมิภาคโทโฮคุ (Gateway of Growth) และชื่นชมประเทศไทยในการใช้ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นกลยุทธ์การพัฒนาและกระจายรายได้ และการที่การบินไทยตัดสินใจกลับมาเปิดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เซนได อีกครั้ง เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน และพร้อมที่จะร่วมมือในระยะยาว

ทั้งนี้ การบินไทยตระหนักว่า การเปิดเส้นทางบินนี้ เป็นโอกาสทางการตลาดที่หาได้ยาก แต่ก็มั่นใจในศักยภาพของการบินไทยที่จะแข่งขันในเส้นทางดังกล่าว นอกจากนี้ จะใช้เซนได โมเดล เป็นต้นแบบการทำงานแบบใหม่ของการบินไทย ที่ทุกส่วนจะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันและรับผิดชอบร่วมกัน รวมทั้งให้การบินไทยเป็นองค์กรที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เพื่อให้ประเทศชาติได้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 6 จังหวัด และคณะทำงานจากโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น จะเข้าพบคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง เพื่อลงรายละเอียดของแผนและจัดเตรียมงบประมาณรองรับกระแสการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ การบินไทย


ขณะที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า การบินไทยมีความพร้อมในการนำนักท่องเที่ยวทั้งจากประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ไปสู่เซนได แล้วกระจายออกไปยังส่วนอื่นๆ ในภูมิภาคโทโฮคุ ขณะเดียวกันก็จะนำนักท่องเที่ยวในภูมิภาคดังกล่าวมายังประเทศไทย และใช้เส้นทางบินของไทยสมายล์กระจายนักท่องเที่ยวไปสู่จังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทย ทั้งนี้ ในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวต้องมีองค์ประกอบรองรับมากมาย อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งทางโทโฮคุกำลังเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วน และจากการไปประชุมที่เซนไดทั้ง 2 ครั้ง สามารถสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของผู้คนและธรรมชาติที่ยังคงเต็มเปี่ยม และมั่นใจว่าอีกไม่นานเซนไดจะเป็นหนึ่งในเส้นทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยอย่างแน่นอน