‘สุเทพ’ ร่วมทำลายสถิติโลก บุฟเฟต์อาหารเกาะสมุย 5,829 ชนิด กินเนสส์บุ๊กมอบรางวัล

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 กันยายน ที่บริเวณชายหาดสาธารณะหาดเฉวง(ศาลาคอย) ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดฟรีบุฟเฟ่ต์ดินเนอร์ชายหาดความยาว 2,600 เมตร เพื่อบันทึกสถิติบุฟเฟ่ต์ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีผู้แทนกินเนสส์บุ๊ก เรคคอร์ดมาตรวจสอบเพื่อรับรองการบันทึกสถิติ ซึ่งมีโรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่างๆบนเกาะสมุยนำอาหารเด่นมาวางจัดบนโต๊ะเรียงต่อกันมีความยาวตลอดแนวชายหาดเฉวง ตั้งแต่หน้าศาลาคอย ไปถึงหน้าลองบีชรีสอร์ทเกาะสมุย ระยะทางกว่า 2,600 เมตร และมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกว่า 30,000 คน

ทั้งนี้ นายดอง เชง(Mr.Dong Cheng) ผู้แทนกินเนสบุ้คเรคคอร์ด ได้มอบประกาศกินเนสบุ้คบุฟเฟต์อาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Guiness World Records The Largest Buffet) ให้กับนายอวยชัย อินทร์นาค ผวจ.สุราษฎร์ธานี จากสถิติจำนวนอาหารมากที่สุดในโลก จำนวน 5,829 ชนิด ทำลายสถิติที่ประเทศอินเดียเคยทำไว้ที่ จำนวน 5,612 ชนิดเมื่อปี 2559

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานจัดงานสมุยเฟสติวัล กล่าวบนเวทีว่า วันนี้มวลมหาประชาชนได้ทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ เราต้องจารึกไว้ว่า ได้ทำบุฟเฟ่ต์ยาวที่สุดในโลกและมากที่สุดในโลก จากที่เคยนำโต๊ะอาหารมาต่อกันยาว 1 กิโลกว่า แต่วันนี้ที่เกาะสมุยทำต่อกันยาว 2 กิโลกับ 600 เมตรได้มากกว่า วันนี้เห็นชัดเราแนวคิดประชารัฐทำความสำเร็จขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของกาะสมุยและให้เป็นที่รู้จักเป็นที่กล่าวขวัญของนักท่องเที่ยวและอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวโลกว่าครั้งหนึ่งได้มาร่วมในงานสมุยเฟติวัล และชาวสมุยพร้อมใจกันนำอาหารปรุงสุดฝีมือมาเลี้ยงนักท่องเที่ยวเป็นการตอบแทนที่เป็นแขกบ้านแขกเมือง

“ เมื่อเช้ามีการจัดวิ่งสมุยเฟสติวัลมาราธอนชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศจาก พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องขอบคุณท่าน เพราะไม่เคยได้ยินว่าท่านให้ถ้วยที่ไหนมาก่อนและที่นี้เป็นแห่งแรกยังให้รองนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) มาเป็นประธานเปิดงานให้ด้วย คาดว่างานในปีต่อไปจะเป็นงานระดับนานาชาติที่นักท่องเที่ยวจะต้องเตรียมตัวมาร่วม เพราะไม่มีงานเฟสติวัลที่ไหนจัดใหญ่เท่านี้ด้วยความคิดจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติให้เป็นที่จารึกในประวัติศาสตร์จากความร่วมมือกัน ”นายสุเทพ กล่าว

นายสุรพร มั่นยืน ประธานชมรมพ่อครัวเกาะสมุย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ชมรมพ่อครัวเกาะสมุยมีความสุขมากที่ได้มาช่วยกันทำอาหารบุฟเฟ่ต์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้กินฟรี ซึ่งกลุ่มชาวพ่อครัวยอมว่าถึงเหนื่อยแค่ไหนก็มีความสุขมากที่ได้ทำในวันนี้สำเร็จ

น.พ.บรรณศาสตร์ เรืองจันทร์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า เคยมีการจัดประชุมเพื่อจะเตรียมจัดงานบุฟเฟ่ต์ถึง 2 ครั้ง แต่ก็จัดไม่ได้จนมาถึงวันที่ได้มีแรงหนุนจากเทศบาลนครเกาะสมุยจึงเกิดงานครั้งนี้ขึ้นซึ่งเบื้องต้นมองไม่ออกว่าจะเกิดอะไรบนชายหาด แต่เมื่อโรงแรมบนหาดเฉวง 60 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯทั้งโรงแรมและเชฟได้ร่วมมือกันเต็มที่ช่วยกันทุกอย่างและมีโรงแรม ร้านอาหารจากข้างนอกมาช่วยจเกิดภาพวันนี้และภาพเหล่านี้จะเป็นทรัพยากรในการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยต่อไป

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่า ททท.ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า มองเห็นว่าเกาะสมุยยังงดงามจากธรรมชาติมีความสวยน่าเที่ยว และเรื่องอาหารที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจจัดบุฟเฟต์มากกว่า 6-7,000 ชนิด ยาวกว่า 2,600 เมตรที่จะเป็นการจดบันทึกประวัติศาสตร์บุฟเฟต์ชายหาดยาวใหญ่ที่สุดในโลกได้

นายอวยชัย อินทร์นาค ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า รู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่งที่งานยิ่งใหญ่เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือหลายฝ่ายทั้งโรงแรม ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว พ่อครัวแม่ครัวโรงแรมและชาวบ้านเกาะสมุย รวมทั้งประชาชขนจากฝั่งแผ่นดินใหญ่อีก 18 อำเภอมาร่วมแสดงความยิ่งใหญ่บันทึกบนกินเนสบุ๊คจากอาหาร 7,000 กว่าชนิด

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ประธานจัดงานบุฟเฟต์ กล่าวว่า งานได้เกิดด้วยความสามัคคดีร่วมแรงร่วมใจของพี่น้องชาวเกาะสมุยและผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เทศบาลได้มาชักชวนกันทำสิ่งดีๆให้กับบ้านเมืองและแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวจากต่างชาติและจากต่างถิ่นว่าครั้งหนึ่งบนเกาะสมุยได้เกิดประวัติศาสตร์จากร่วมใจทำบุฟเฟต์ยาวที่สุดในโลกได้สำเร็จ

 


ที่มา. มติชนออนไลน์