ททท.ปรับแผนงานเทรดโชว์ มุ่งเจาะตลาดเชิงลึก-ได้ผลลัพธ์ชัดเจน

ปรับแผน - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำการปรับแผนสำหรับออกงานเทรดโชว์ หรือโรดโชว์ในต่างประเทศ โดยมุ่งปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายในแต่ละตลาด เช่น จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือทำเวิร์กช็อป เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

“ททท.” ปรับกลยุทธ์แผนเทรดโชว์-โรดโชว์ เผยเน้นทำตลาดเชิงลึกสร้างผลลัพธ์ชัดเจนรับกระแสท่องเที่ยวโลกเปลี่ยน คนนิยมเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น พร้อมจับมือ “ทอท.” ดึงสายการบินทั่วโลกเปิดเส้นทางบินเข้าไทยมากขึ้น

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการวางแผนเข้าร่วมงานเทรดโชว์และโรดโชว์ว่า นับจากนี้ ททท.ต้องหันมาพิจารณางานเทรดโชว์ต่าง ๆ ที่เคยเข้าร่วมว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีการอย่างไร เนื่องจากปัจจัยนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟ.ไอ.ที.) มากขึ้น ทำให้วิธีการทำตลาดผ่านงานเทรดโชว์ได้รับความสนใจน้อยลงไปด้วย ททท.จึงต้องปรับการทำตลาดแบบเชิงลึกมากขึ้น เช่น จากเดิมจะให้ผู้ซื้อและผู้ขายเจรจาธุรกิจเพียงอย่างเดียว ก็ต้องมีจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) เพื่อรวบรวมไอเดียและวิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการแต่ละตลาด แล้วให้ ททท.นำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้กับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

“อย่างงานจาต้า ทัวริซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่กำลังจะจัดในช่วงวันที่ 21-24 กันยายนนี้ สัดส่วนพื้นที่ที่เจ้าภาพให้กับผู้เจรจาซื้อขายจากแต่ละประเทศเหลือราว 30% ของพื้นที่จัดงาน ส่วนเจ้าภาพก็เน้นพื้นที่เทรดโชว์ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นเป็น 70% ของพื้นที่ จากเดิมทั้งต่างประเทศและในประเทศมีสัดส่วน 50%”

ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนนั้นคนจากเมืองเซี่ยงไฮ้นิยมเดินทางแบบ เอฟ.ไอ.ที.แทนการเดินทางกับบริษัทนำเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ความสนใจในการร่วมเทรดโชว์ลดน้อยลงเช่นกัน ต่างจากเมืองกว่างโจว ซึ่งยังใช้บริการบริษัทนำเที่ยวอยู่ ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นแต่ละตลาดทาง ททท.ต้องมองให้ออกและปรับตัวให้ทันเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ททท.เตรียมแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในการเข้าร่วมเทรดโชว์ โรดโชว์ และการจัดประชุมสัมมนา เพื่อรุกทำตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน โดยวางเป้าหมายส่งเสริมให้สายการบินทั่วโลก และบริษัทนำเที่ยวที่สนใจจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) เห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวไทย ทั้งเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองท่องเที่ยวรองที่ต้องการส่งเสริม เพื่อหนุนให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นโดยทาง ทอท.มีกำหนดเข้าร่วมงาน เวิลด์ รูท 2017 ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ระหว่าง 23-26 กันยายนนี้ นับเป็นงานระดับนานาชาติที่ผู้วางแผนเส้นทางบินจากสายการบินทั่วโลกมารวมตัวกัน ททท.จึงเตรียมเข้าร่วมงานนี้เพื่อนำเสนอจุดหมายท่องเที่ยวที่ต้องการโปรโมต ซึ่งมีความต้องการจากนักเดินทางสูง และมีความพร้อมในการรองรับแต่ยังขาดเที่ยวบินเชื่อมต่อ

“งานนี้ ทอท.ก็จะได้ลูกค้าสายการบินมาใช้บริการในสนามบินของตัวเองเพิ่มและใช้สนามบินได้เต็มศักยภาพ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวก็ทำตลาดได้ครบวงจร เพราะได้สายการบินเข้าไปเปิดตลาดท่องเที่ยวในพื้นที่ใหม่ ๆ ตามเป้าหมายของ ททท.” นางศรีสุดากล่าว และว่า หลังจากนี้เมื่อ ททท.เดินทางไปจัดโรดโชว์ในต่างประเทศก็จะนำตัวแทนของ ทอท.ไปด้วย เพื่อให้ได้เจรจาธุรกิจกับสายการบินในพื้นที่นั้น ๆ โดยตรง และดึงดูดให้สายการบินเปิดเส้นทางบินประจำหรือชาร์เตอร์ไฟลต์ขนนักท่องเที่ยวเข้าไทย


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ททท.ได้ไปหารือกับสายการบินในประเทศจีนเพื่อนำเสนอศักยภาพของหาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้มีการเปิดเส้นทางบินตรงจากคุนหมิงเข้าหาดใหญ่ โดยนอกเหนือจากสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินประจำแล้ว ยังให้ความสำคัญกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศที่ยังไม่มีเที่ยวบินประจำด้วย ซึ่งอาจจะสนใจรวมตัวกันเพื่อลงทุนทำชาร์เตอร์ไฟลต์เข้าไทย เช่น เชียงราย ที่เริ่มมีเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้ามามากขึ้น ททท.จึงเชื่อว่าการจับมือกับ ทอท.เพื่อโปรโมตไปพร้อมกันในครั้งนี้ จะทำให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว” นางศรีสุดากล่าว