“ทีเส็บ”เปิด5แผนหลักปี’63 กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา (แฟ้มภาพ)
“ทีเส็บ” เปิดวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยปี”63 วางกรอบทำงานภายใต้ 5 แผนงานหลัก มุ่งกระจายรายได้สู่ภูมิภาค พัฒนานวัตกรรม-ความสามารถในการแข่งขัน พร้อมปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์การมหาชน 4.0 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในปี 2563 ว่า ทีเส็บได้กำหนดกรอบการทำงานภายใต้ 5 แนวทางหลัก คือ การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ, การสร้างและกระจายรายได้สู่ภูมิภาค, การสร้างภาพลักษณ์ไมซ์ไทย การพัฒนานวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขัน และการปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กร มุ่งสู่การเป็นองค์การมหาชน 4.0 ทั้งด้านบุคลากร สำนักงาน กระบวนการทำงาน บริหารงานที่มีคุณธรรมและความโปร่งใส

โดยการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ เน้นการดึงงานสำคัญและสนับสนุนงานตามนโยบายรัฐบาล รวมทั้งงานใหญ่ในระดับภูมิภาคและระดับโลก สร้างและกระจายรายได้สู่ภูมิภาค เน้นเพิ่มการกระจายการจัดงานไมซ์ในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ พร้อมทั้งยกระดับการจัดงานไปสู่นานาชาติ ทำแผนพัฒนาไมซ์เมืองรองและพัฒนามาตรฐานเมืองไมซ์

ทั้งนี้ จะเน้นการทำตลาดอย่างเฉพาะเจาะจงมากขึ้นผ่านโครงการไมซ์เพื่อชุมชน และโครงการพัฒนาในภูมิภาคและพื้นที่สำคัญ เช่น EEC, Thailand Riviera และให้ความสำคัญกับสื่อดิจิทัล ควบคู่กับงานวิจัย การจัดทำข้อมูล big data และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรและผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

สำหรับตลาดต่างประเทศนั้นยังคงให้น้ำหนักกับตลาดเอเชียเป็นหลัก เพราะมีการเติบโตสูง รองลงมาคือยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย พร้อมทั้งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ส่วนตลาดในประเทศจะมุ่งเน้นทำตลาดและสร้างงานในพื้นที่ที่มีศักยภาพ สร้างความเข้มแข็งเมืองที่มีศักยภาพและพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการจ้างงาน และการค้าการลงทุน นำไปสู่การจัดอันดับไมซ์ประเทศไทยในระดับโลก

นายจิรุตถ์กล่าวว่า สำหรับประมาณการเป้าหมายอุตสาหกรรมไมซ์ปี 2563 นั้นคาดว่าไทยจะมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์รวม 37,781,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 232,700 ล้านบาทแบ่งเป็น นักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศ1,386,000 คน ทำรายได้ 105,600 ล้านบาทนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในประเทศกว่า36,395,000 คน คิดเป็นรายได้ 127,100 ล้านบาท


สำหรับปีนี้ ทีเส็บได้จัดงาน ThailandMICE Forum 2019 หรือ TMF 2019 ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ด้วยยุทธศาสตร์ไมซ์” เพื่อเป็นเวทีสร้างการรับรู้และตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการไมซ์ไทยร่วมสร้างโอกาส และผลักดันไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจไมซ์ระดับเอเชีย หรือ Asia”s Top MICE Destination อย่างมีทิศทางและแผนกลยุทธ์ในแนวทางเดียวกัน