“พิพัฒน์” โต้นักวิชาการ! ยันเดินหน้าเปิดผับตีสี่ ชี้ได้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม-ไม่เกี่ยวเซ็กซ์ทัวริซึ่ม

“พิพัฒน์” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาฯ โต้นักวิชาการด้านสุรา เตรียมเดินหน้าเปิดผับถึงตีสี่! พร้อมแจงใช้ได้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม-พร้อมเจาะกลุ่มวัยรุ่น หวังเพิ่มรายได้หมุนเวียนในประเทศ เชื่อไม่กระทบภาพลักษณ์-ไม่เกี่ยวเซ็กซ์ทัวริสซึ่ม เผยกำลังศึกษารายละเอียด ยันเข้า ครม.ทันปีนี้

เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นพ.ดร.มูฮัมมัดฟาห์มี ตาเละ นักวิชาการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ได้แสดงความเห็นคัดค้านนโยบายเปิดผับในหัวเมืองท่องเที่ยวถึงตี 4 ของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่านโยบายดังกล่าวจะไม่ทำให้คุณภาพการท่องเที่ยวไทยสูงขึ้น มีโอกาสตอกย้ำภาพจุดหมายปลายเมืองหลวงด้านเซ็กซ์ของโลก ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ รวมถึงซ้ำเติมปัญหาด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า นโยบายขยายระยะเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ไม่ได้เจาะเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายน้อยเท่านั้น แต่เป็นนโยบายที่ทำงานกับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม โดยถือเป็นโอกาสในการเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยให้กับทั้งนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงและนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายน้อย

รวมถึงนโยบายดังกล่าวยังเป็นโอกาสในการจับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลหรือวัยรุ่นที่กำลังเติบโตจากทั่วโลกที่ต้องการการสังสรรค์และความสนุกสนานร่วมด้วยในการเดินทาง นอกจากนั้น เชื่อว่าการขยายระยะเวลาเปิดสถานบันเทิงจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางด้านการท่องเที่ยวแต่อย่างใดและไม่ได้ทำให้ไทยถูกมองเป็นจุดหมายปลายทางด้านเซ็กซ์มากยิ่งขึ้น

พร้อมยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้านโยบายขยายระยะเวลาเปิดผับในเมืองท่องเที่ยวถึงตี 4 ต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและผลกระทบที่อาจจะเกิด เนื่องจากเป็นนโยบายที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน แต่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันภายในปีนี้แน่นอน