จีนลุยปฏิรูป “ธุรกิจท่องเที่ยว” ลดบทบาทรัฐ ดันเอกชนลุยเดี่ยว

TCG บริษั้ทท่องเที่ยวในมณฑลส่านซีเผย จีนเตรียมปฏิรูปอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เตรียมลดบทบาทเป็นผู้ดูแล พร้อมดันเอกชนมีบทบาท พร้อมออกนโยบายลดค่าบริการ 15% ให้คนจีน หวังกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

นายหวัง เสี่ยว เลี่ยง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำกลุ่มบริษัท การท่องเที่ยวมณฑลส่านซีกรุ๊ป จำกัด หรือ TCG.ShanXi (ShanXi Tourist Corporation Group) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจีนกำลังเปลี่ยนไป เนื่องจากนโยบายของภาครัฐต้องการปฎิรูปให้เอกชนมีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทกำลังอยู่ในช่วงแปรสภาพ โดยบริษัทแม่ที่เป็นของรัฐ 100% จะผันตัวไปเป็นผู้กำกับดูแลแทน ส่วนบริษัทในเครือทั้ง 9 บริษัทที่มีรัฐถือหุ้นอยู่ประมาณ 30-50% จะผันตัวเป็นเอกชนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้บริษัทต่างชาติมาตั้งบริษัทเอง แต่แนะนำว่าควรเข้ามาในลักษณะร่วมทุนจะดีกว่า เพราะตั้งบริษัทเองอาจไม่คุ้ม เนื่องจากไม่มีความชำนาญ หากร่วมมือกันจะคุ้มกว่า ปัจจุบันในมณฑลส่านซีมีบริษัทท่องเที่ยวเอกชนประมาณ 65%

“รัฐต้องการให้เอกชนมีบทบาทมากขึ้นในธุรกิจท่องเที่ยว แต่เราคงประเมินไม่ได้ว่าจะส่งผลดีหรือเสียกับภาพรวมอุตสาหกรรม เพราะมีหลายมุมมาก ดังนั้นเป็นไปได้จะมีทั้งทางดีและแย่ เช่น มีการแข่งขันจะสูงขึ้น”

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในมณฑลส่านซีผ่านบริษัท ในมีครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยวกว่า 16.73 ล้านราย โดยปีที่ผ่านมาทั้งปีมีนักท่องเที่ยวประมาณ 30 ล้านคน อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้จะมีเงินสะพัดลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แม้ว่านักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น และแหล่งท่องเที่ยวใหม่มีแนวโน้มจะมีคนไปเที่ยวมากขึ้น แต่เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวเดิมที่บริษัทดูแลคนอาจจะลด อย่างเครือบริษัทจะมีสาขาบ้างในไทย โดยส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวชาวไทยพอสมควร โดยไทยเป็นปลายทางในการเดินทางอันดับต้น ๆ นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวที่มณฑลผ่านบริษัทในเครือก็มีเช่นกัน

“ส่านซีในจีนเป็นที่เที่ยวที่ชาวจีนชอบ โดยมองว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาสักครั้งในชีวิต ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็มีแนวโน้มเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นบริษัทจะพยายามเพิ่มเสน่และความเป็นสากล มีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อดึงดูด โดยทั้งมณฑลมีนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้เวลาเฉลี่ย 3.19 วัน ใช้จ่ายประมาณ 223.63 เหรียญ/วัน”

สำหรับบริษัท tcg เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ ก่อตั้งเมื่อธันวาคม 1998 โดยมีหน้าที่ในการการลงทุนและบริหารแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและแหล่งอารยธรรมของมณฑลส่านซี อาทิ พระราชวังหวาซิง, สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้, สุสานเฉียนหลิง,พิพิธภัณฑ์วัดฝ่าหมิน นอกจากนี้บริษัทยังดูแลสถานที่ท่องเที่ยวในมณฑลอื่น ๆ ด้วย เช่น มณฑลไหหลำ

ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 2,000 ล้านหยวนต่อปี มีกำไร 100 ล้านหยวนต่อปี ภายในในไตรมาส 2 มีทรัพย์สินรวมกว่า 26,000 ล้านหยวน ปัจจุบันในมณฑลส่านซีมีบริษัทท่องเที่ยวกว่า 30 ราย แต่ละรายทำธุรกิจแตกต่างกันไป โดยจะผูกขาดการทำธุรกิจในแต่ละด้าน ขณะที่ tcg จะทำหลากหลายครอบคลุมทุกบริการ

ขณะที่ภาพใหญ่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ภาครัฐต้องการให้การท่องเที่ยวเป็นสวัสดิการของประชาชน ดังนั้นจึงมีนโยบายลดราคาให้คนจีน 15% รวมทั้งพยายามสร้างเสน่ห์ของแต่ละเมืองเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนและต่างชาติ แต่จะดึงดูดให้มีมาเที่ยวมากน้อยเเค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละปัจจัย เช่น ค่าใช้จ่าย อย่างคนทางใต้มองว่าเที่ยวไทยดีกว่าเที่ยวปักกิ่ง เพราะใกล้และมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า

“พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนในปัจจุบันเปลี่ยนไปแน่นอน จากช่วง 30-40 ปีก่อน จะเน้นสะสมเงินไปเที่ยวต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ แต่ตอนนี้มีรายได้มากขึ้น มีการศึกษามากขึ้น จึงมีแนวโน้มที่จะเที่ยวเองไม่พึ่งทัวร์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวมีอายุน้อยลง”