“แอร์เอเชีย” รับมอบฝูงบินระยะไกล แอร์บัส A330 นีโอ 2 ลำ ประจำการที่ไทยเป็นครั้งแรก

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า สายการบินแอร์เอเชียได้รับมอบเครื่องบินรุ่นใหม่ แอร์บัส A330 นีโอ 2 ลำแรก อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเครื่องบินทั้ง 2 ลำ ทะเบียน HS-XJA และ HS-XJB จะประจำการอยู่ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และให้บริการสู่จุดหมายปลายทางต่างๆทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เพื่อสร้างการเติบโตให้กับเครือข่ายเส้นทางบินระยะไกลจากประเทศไทย

โดยเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A330 นีโอ เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับประโยชน์และประสิทธิภาพมากมาย รวมไปถึงความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่เพิ่มมากขึ้น เหมาะสำหรับการเดินทางระยะไกล ทำงานด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ เทรนท์ 7000 (Trent 7000) ของบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Roll-Royce) ซึ่งลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง และเพิ่มอุปกรณ์ปลายปีก (Sharklet) ช่วยประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น

ห้องโดยสารของ A330 นีโอ ประกอบด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจแบบพรีเมียมแฟลตเบด จำนวน 12 ที่นั่ง และที่นั่งแบบปกติจำนวน 365 ที่นั่ง มีพื้นที่วางขาเพิ่มมากขึ้น ช่องเก็บสัมภาระที่กว้างขึ้น ระบบแสงไฟ mood lightning เพิ่มปลั๊กไฟในทุกที่นั่ง และเสียงภายในห้องโดยสารที่เงียบที่สุดในบรรดากลุ่มเครื่องบินรุ่น A330

“เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการก้าวสู่อนาคตแห่งธุรกิจสายการบินราคาประหยัดระยะไกลด้วยเครื่องบินที่ทันสมัย โดยที่เราถือเป็นสายการบินแรกในประเทศไทยที่ให้บริการด้วยเครื่องบิน A330นีโอ และให้บริการผู้โดยสารทั่วเอเชีย แปซิฟิก นอกจากที่เครื่องบินรุ่นนี้จะให้ประโยชน์ในการลดค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้โดยสารได้รับค่าโดยสารที่คุ้มค่ากว่าเดิมแล้ว ยังเปิดโอกาสให้สายการบินสามารถขยายเครือข่ายเส้นทางได้ไกลกว่าเดิม และมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีขึ้นให้กับผู้โดยสาร ด้วยการพัฒนาและฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ” นายนัตดากล่าว

และว่า บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของเครื่องบินรุ่นนี้อย่างเต็มที่ เพื่อที่จะมอบความคุ้มค่าและความสะดวกสบายในการเดินทางระยะไกลให้กับผู้โดยสารอย่างดีที่สุด โดยปัจจุบันไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์มีเครื่องบินประจำการ 12 ลำแล้ว และตั้งเป้ารับเพิ่มอีก 2 ลำในปลายปี 2562 นี้ ซึ่งหลังจากนี้ตามเเผนเราจะรับเครื่องแอร์บัส A330 นีโอ ทั้งหมด” นายนัตดากล่าว

ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่น A330 นีโอ 2 ลำนี้ จะให้บริการโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัส XJ) บินตรงสู่เส้นทางระยะไกลจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ สู่ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สนับสนุนแผนการเติบโตและขยายเครือข่ายเส้นทางต่อไปในอนาคต

นายนัตดากล่าวต่อไปอีกว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สายการบินแอร์เอเชียได้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A330 นีโอ เพิ่มอีก 12 ลำ รวมปัจจุบันสั่งซื้อไปทั้งหมด 78 ลำ นอกจากนี้ ยังยืนยันซื้อเครื่องบินแอร์บัสใหม่ รุ่น A321XLR อีก 30 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ถูกพัฒนาให้สามารถบินในระยะทางที่ไกลขึ้นแต่ยังคงประหยัดน้ำมันได้ดี ทั้งหมดนี้ ทำให้แอร์เอเชียเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับเครื่องบินรุ่น A330 นีโอ และเครื่องบินตระกูล A320