“ขัวเพอเลอ ห้วยสะแบก” ยโสธร ต่อยอดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หนึ่งในโครงการที่ขับเคลื่อนตามโครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน โดยมีเป้าหมายช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มุ่งสร้างรายได้ และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกระแสหลัก เมืองรอง และชุมชน ให้มีความพร้อมบนอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี โดย “กรมการพัฒนาชุมชน” กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

“มงคล ปัตลา” ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจที่ 14 (จังหวัดอุบลราชธานี, ยโสธร, ศรีสะเกษ และอำนาจเจริญ) กระทรวงมหาดไทย ให้ข้อมูลว่า ในพื้นที่ 4 จังหวัดที่ดูแลอยู่มีชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีกว่า 240 แห่ง และหากมองภาพรวมทั้งประเทศในปี 2561 ที่ผ่านมา มีหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีรวมกว่า 3,200 แห่ง ในจำนวนนี้แบ่งระดับความสำเร็จได้เป็น 4 ระดับ คือ

ระดับ A คือ กลุ่มหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวที่แข็งแรง มีศักยภาพในการสร้างรายได้และดึงดูดนักท่องเที่ยว

ระดับ B กลุ่มมีบ้านที่มีศักยภาพแต่ยังต้องพัฒนาและต่อยอดต่อไป

ระดับ C กลุ่มหมู่บ้านท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน เช่น เชิงเกษตรอินทรีย์ เชิงวัฒนธรรม (ยังไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้)

ระดับ D กลุ่มหมู่บ้านท่องเที่ยวที่อยู่ห่างไกล แต่มีการพัฒนาสินค้า

“การส่งเสริมและพัฒนาของชุมชนท่องเที่ยวในแต่ละระดับก็มีความแตกต่างกันไปด้วย”

โดยล่าสุดจังหวัดยโสธร โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร ได้จัดงานเปิดตัว “ขัวเพอเลอ ห้วยสะแบก ถนนคนเดินสร้างสุข” ต่อยอดชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี บ้านห้วยสะแบก อ.เลิงนกทา เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่แสดงถึงอัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตในท้องถิ่น

โดยบ้านห้วยสะแบกถือเป็นชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีแห่งหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวระดับ B ซึ่งยังต้องได้รับการพัฒนาและต่อยอด

เล่ากันว่า สะพานไม้ห้วยสะแบก เดิมเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่ทอดข้ามลำน้ำห้วยสำหรับให้ผู้คนและรถยนต์ใช้สัญจรไปมา จึงมีชื่อเรียกในภาษาอีสานว่า “ขัวเพอเลอ” ซึ่งมาจาก “ขัว” แปลว่า สะพาน และ “เพอเลอ” แปลว่า ใหญ่

โดยปี 2560 สะพานไม้แห่งนี้ได้รับงบประมาณก่อสร้างใหม่เป็นสะพานไม้เนื้อแข็ง เพื่อการสัญจรทางเท้า จักรยาน จักรยานยนต์ และรถไถนาแบบเดินตามเท่านั้น

นับแต่นั้น “ขัวเพอเลอ” ก็กลายเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นสะพานไม้ที่ทอดยาวข้ามลำน้ำเกือบ 80 เมตร สองฝั่งน้ำมีแมกไม้ธรรมชาติหลากชนิด ออกดอกสะพรั่งสวยงามตามฤดูกาล

ในปีนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้อนุมัติให้พัฒนาต่อยอดชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี บ้านห้วยสะแบก เพื่อให้เป็นหมู่บ้านที่น่าท่องเที่ยวยิ่งขึ้นในรูปแบบถนนคนเดิน ภายใต้โครงการ “ขัวเพอเลอ” ห้วยสะแบก ถนนคนเดินสร้างสุข” ณ บริเวณ”ขัวเพอเลอ” ทุกเย็นวันศุกร์

โดยเปิดเป็นตลาดชุมชนจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ OTOP หลากหลายประเภท การแสดงดนตรีพื้นบ้าน และการละเล่นพื้นบ้านของเยาวชน ตลอดจนบริการนั่งเรือชมวิวท้องทุ่งนาเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

จากความร่วมแรงร่วมใจของชุมชนและภาครัฐ คาดว่า “ขัวเพอเลอ ห้วยสะแบก ถนนคนเดินสร้างสุข” จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่พร้อมรองรับการแวะชม ชิม ช็อป แชะ แชร์ และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลักภายในจังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง


และเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความสุขให้กับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป