“ทาเลส” รุกหนักหลังคว้าสิทธิ์อีพาสปอร์ต

“ทาเลส” ประกาศเดินหน้าปักหมุดธุรกิจในไทย หลังคว้าชัยสิทธิจัดทำหนังสือเดินทางอีพาสปอร์ต พร้อมส่งมอบลอตแรกได้ในช่วงต้นไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมชูมาตรฐานความต่าง 5 ประเด็นหลัก หวังยกระดับพาสปอร์ตไทยสู่ระดับโลก

นายวินสตัน เยียว รองประธานอาวุโสฝ่ายโซลูชั่นการระบุตัวตนและไบโอเมตริก กลุ่มบริษัททาเลส หรือ Thales เปิดเผยเกี่ยวกับการเข้ารับผลิตและจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ว่า หลังจากการประกวดราคาและเซ็นสัญญาในเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัทในนามของ DGM Consortium ที่ประกอบด้วยบริษัท Gemalto บริษัทในเครือทาเลส บริษัท Toppan Forms และบริษัท MultiCert ได้กลายเป็นคู่สัญญาในการรับจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศเป็นระยะเวลา 7 ปี หรือจำนวนหนังสือเดินทางทั้งหมด 15 ล้านเล่ม (เงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง)

โดยกลุ่มบริษัทมีกำหนดที่จะเริ่มมอบหนังสือเดินทางเล่มแรกให้กับกระทรวงการต่างประเทศภายใน 9 เดือน หรือสามารถเริ่มต้นจัดทำหนังสือเดินทางประเทศไทยได้ภายในช่วงต้นไตรมาส 2 ของปี 2563

นายวินสตัน กล่าวว่า ความโดดเด่นที่ทำให้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ของทาเลสแตกต่างกับหนังสือเดินทางเดิมของไทย มีส่วนสำคัญ 5 ข้อ ได้แก่

1.ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของหนังสือเดินทางไทยให้เป็นขั้นสูง ตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ โดยหนังสือเดินทางที่ได้รับการยกระดับความปลอดภัยจะมีการเก็บข้อมูลไบโอเมตริกและการแสดงรูปพรรณสัณฐานมากกว่า 1 แห่งที่ไม่สามารถปลอมแปลงได้ รวมถึงการกำหนดลักษณะพิเศษของหนังสือเดินทางให้ยากต่อการปลอมแปลงในระดับสากล

2.เพิ่มระบบซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยลงไปในหนังสือเดินทาง เพื่อลดโอกาสในการเข้าถึงหนังสือเดินทางโดยไม่ชอบ และเพิ่มประสิทธิภาพของหนังสือเดินทางในการผ่านเข้าออกเมือง

3.เก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ถือหนังสือเดินทางตามกฎหมายกำหนด โดยในส่วนของการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล 1 คีย์สามารถเข้าถึงได้เพียง 1 ผู้ใช้เท่านั้น

4.ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับกระทรวงการต่างประเทศ ในการจัดทำหนังสือเดินทางได้รวดเร็วมากขึ้น ผ่านการปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น และ 5.ขยายศูนย์ให้บริการจัดทำหนังสือเดินทาง

โดยตาม TOR นอกจากหน้าที่ผลิตและบริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทยังได้รับหน้าที่ในการปรับปรุงกระบวนการลงทะเบียนที่ศูนย์ดำเนินการจัดทำหนังสือเดินทางจำนวน 22 แห่ง พร้อมดำเนินงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการขยายศูนย์ให้บริการทำหนังสือเดินทางเพิ่มขึ้นอีก 15 แห่ง

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัททาเลสจากประเทศฝรั่งเศสมีสถานะคู่สัญญารับผลิตและบริการจัดทำหนังสือเดินทางให้กับกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และมีกลุ่มธุรกิจอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการคมนาคม, ธุรกิจการบิน, ธุรกิจการทหาร และธุรกิจการตลาด โดยการเข้าซื้อบริษัท Gemalto ถือเป็นการลงทุนสำคัญที่ทำให้บริษัทมีธุรกิจโซลูชั่นการระบุตัวตนและไบโอเมตริกอย่างเต็มตัว และงานอีพาสปอร์ตจากกระทรวงการต่างประเทศก็ถือเป็นการปักหมุดการทำงานทางด้านนี้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มบริษัททาเลสในนามของ DGM Consortium ชนะการประกวดราคาจ้างเอกชนผลิต และให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 โดยเสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 7,463,250,000 บาท หลังจากกระทรวงการต่างประเทศออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าวไป 1 ครั้ง ด้วยมีผู้ยื่นข้อเสนอถูกต้องตรงตามเงื่อนไขกำหนดเพียงรายเดียว ก่อนจะเปิดให้มีการประกวดราคาใหม่ที่ราคากลาง 12,438,750,000 บาท หรือเล่มละ 829.25 บาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) และกลุ่ม DGM ชนะไปที่ราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 5,000 ล้านบาท