“ทีเส็บ” ชู 4Ms กระตุ้นปี”63 บุกหนักไมซ์ “จีน-อินเดีย”

“ทีเส็บ” เพิ่มโฟกัสตลาดจีน-อินเดีย เผยเป็นตลาดใหญ่ มีศักยภาพสูง อัดมาตรการอัดฉีดเต็มสูบภายใต้โครงการ 4Ms สนับสนุนงบประมาณตามเงื่อนไขสูงสุด 1 ล้านบาท หวังกระตุ้นนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศ ตั้งเป้าปี”63 มีนักเดินทางไมซ์กว่า 1.3 ล้านคน สร้างรายได้ 1.05 แสนล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)เปิดเผยว่า ทิศทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยในปี 2563 นี้ ทีเส็บจะมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับไมซ์ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สามารถแข่งขันเติบโต และพัฒนาอย่างยั่งยืน หลังจากที่พบว่ามูลค่าการใช้จ่ายของนักเดินทางกลุ่มไมซ์ต่างประเทศในปี 2562 นี้มีอัตราการขยายตัวไม่ถึง 5% ตามเป้าหมายที่วางไว้

โดยกลุ่มเป้าหมายในการส่งเสริมตลาดประชุม และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล หรือ meeting & incentive : MI นั้นจะมุ่งโฟกัสตลาดหลักซึ่งเป็นนักเดินทางไมซ์จาก ASEAN+6 (จีน, อินเดีย,
ญี่ปุ่น, เกาหลี, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์)โดยมีแผนจะเพิ่มน้ำหนักการทำโรดโชว์สำหรับตลาดจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดหลักมีสัดส่วนรวมกันประมาณ 70% ของตลาดรวมให้เพิ่มมากขึ้น

“ที่ผ่านมาตลาดจีนเรามีสำนักงานอยู่ที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ทั้ง 2 เมืองทำรายได้ในตลาด meeting & incentive ซึ่งเรามีแผนที่จะเพิ่มสำนักงานที่เมืองกว่างโจวในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดจีน เพราะปัจจุบันประเทศไทยเรารวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนถือเป็นนิวเดสติเนชั่นของจีน”

ขณะเดียวกัน ก็ยังให้ความสำคัญกับตลาดระยะไกลด้วย อาทิ อเมริกา โดยมียุโรปเป็นตลาดรอง และขยายไปยังตลาดใหม่ในประเทศแถบยุโรปตะวันออก อาทิ เยอรมนี, โปแลนด์ ฯลฯซึ่งตลาดเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังติดปัญหาเรื่องของเส้นทางการบินที่บินตรงเข้าประเทศไทยยังมีปริมาณไม่มากนัก

สำหรับตลาดไมซ์ในประเทศนั้นทางทีเส็บยังคงเน้นเรื่องการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน โดยเฉพาะการส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้า เนื่องจากมีการลงทุนด้านสถานที่จัดงานแสดงสินค้าในภูมิภาคเกิดขึ้นจำนวนมาก รวมถึงสนับสนุนเรื่องไมซ์ชุมชนให้มากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ทีเส็บได้กำหนดเป้าหมายสำหรับปี 2563 นี้ว่าจะมีนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยรวม 1.38 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 1.05 แสนล้านบาท โดยในจำนวนนี้ประมาณการว่าจะเป็นตลาดการประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลรวมประมาณ 7.62 แสนคน สร้างรายได้ราว 5.7 หมื่นล้านบาท

“เราได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขาย 4Ms ทั้งในรูปแบบการเพิ่มการสนับสนุนและการจัดแคมเปญร่วมกับพันธมิตรกระจายสู่แต่ละกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย Meet Now แคมเปญสำหรับกลุ่มประชุมที่เดินทางไปยังเมืองที่มีศักยภาพ Meet Maga กลุ่มการประชุมขนาดใหญ่ Meet Smart 4.0 การประชุมตามธุรกิจภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และMeet Sustainable 2020 กลุ่มประชุมที่จัดงานหรือทำกิจกรรมเพื่อการจัดงานอย่างยั่งยืน โดยจะได้รับสิทธิพิเศษ อาทิ ช่องทางพิเศษ Mice Lane ฯลฯ รวมถึงงบสนับสนุนตามเงื่อนไขมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท”

สำหรับจำนวนนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศของไทยในช่วง 3 ไตรมาสแรกที่ผ่านมานั้นมีจำนวน 967,828 คนขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด คืองานแสดงสินค้านานาชาติที่เติบโต 20.02% ขณะที่การประชุมนานาชาติ เติบโตลดลง 3.05% ส่วนรายได้จากนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศ

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกที่ผ่านมามีมูลค่ารวม 70,438 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยตลาดที่มีการเติบโตของรายได้สูงสุด คือ ตลาดการประชุม เพิ่มขึ้น 6.53% ตามด้วยงานแสดงสินค้านานาชาติเพิ่มขึ้น 5.63% ขณะที่การเดินทางเพื่อเป็นรางวัลเพิ่มขึ้น 0.15% และการประชุมนานาชาติติดลบ 3.48%