ท่องเที่ยวไทยหวั่น Q4 ทรุดหนัก ลุ้น “โกลเด้นวีก” ดันตลาดจีนฟื้น

แฟ้มภาพ

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยลุ้น “โกลเด้นวีก” หนุนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยฟื้นสมาคมโรงแรมบ่นอุบ ยอดบุ๊กกิ้งล่วงหน้าแผ่ว ชี้หากไตรมาส 4 ยังไร้สัญญาณบวกอ่วมแน่ ด้าน ททท.มั่นใจจำนวน-รายได้ขยับเล็กน้อย “แอตต้า” คาด 7 วัน ทะลุ 2.5 แสนคน ด้าน ก.การท่องเที่ยวฯเผย 8 เดือน ตลาดจีนติดลบ 0.79%

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยทุกส่วนกำลังมอนิเตอร์สถานการณ์ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงโกลเด้นวีก หรือ

ช่วงวันชาติจีน ที่มีวันหยุดยาวตั้งแต่ 1-7 ตุลาคมนี้อย่างใกล้ชิดว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนจะพลิกฟื้นกลับมาดีขึ้นเหมือนเช่นทุกปีหรือไม่ หลังจากที่ตัวเลขรวมในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมายังติดลบ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลมาก คือ หากช่วงโกลเด้นวีกจำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังไม่กลับมา จะส่งผลให้บรรยากาศท่องเที่ยวโดยรวมของไทยในช่วงปลายปีนี้ชะลอตัวลงไปด้วย

ยอดบุ๊กกิ้งโรงแรมล่วงหน้ายังแผ่ว

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดรายงานยอดการจองห้องพักล่วงหน้าช่วงโกลเด้นวีกของโรงแรมยังคงมีตัวเลขไม่แรงนัก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป และส่วนใหญ่นิยมจองห้องพักในวินาทีสุดท้าย จึงทำให้การคาดการณ์ตัวเลขล่วงหน้าทำได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทำให้ช่วงโกลเด้นวีกปีนี้ไม่สดใสเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนที่ไม่แข็งแรงนัก ประกอบกับซัพพลายโรงแรมไทยที่ค่อนข้างล้นตลาด

อย่างไรก็ตาม คงจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งหลังเข้าสู่เดือนตุลาคม หากถึงตอนนั้นตัวเลขยังไม่ดีขึ้นก็จะแสดงว่า อาจจะไม่ได้เห็นการเติบโตของยอดจองห้องพักในโกลเด้นวีกมากนัก และหากไตรมาส 4 ยังไม่มีสัญญาณบวกและเศรษฐกิจโลกยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น ผู้ประกอบการที่ลำบากอยู่แล้วก็จะได้รับผลกระทบมากขึ้นในปีหน้า

คาด “จำนวน-รายได้” โตน้อย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการประเมินสถิติรายวันจากระบบ Tourism Smart Data คาดว่าในช่วงวันหยุดยาวช่วงโกลเด้นวีก จะมีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ประมาณ 193,500 คน หรือเติบโต 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกัน รายได้ที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 2% หรือคิดเป็นมูลค่า 5,710 ล้านบาท โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวจากสถานการณ์เรือล่มเมื่อปี 2561 แต่ยังไม่สามารถขยายตัวเต็มที่ได้เหมือนปี 2560 เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การเติบโตด้านรายได้ที่ต่ำมาจากการจับจ่ายใช้สอยที่น้อยลง จากสถานการณ์เงินหยวนอ่อนค่า โดยไตรมาสที่ 4 นี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันลดลงราว 3.5% จากปี 2561 หรือเหลือประมาณ 6,419 บาท/วัน

อย่างไรก็ตาม ระบบ ForwardKeys ณ วันที่ 11 กันยายน 2562 ที่ผ่านมาระบุว่า ยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวจีนมายังประเทศไทยในช่วงวันชาติจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น 6% โดยนักท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยเดินทางเข้าไทยในช่วง 3 วันแรกของวันหยุด และนิยมพักค้าง 4-5 วัน

“ปีนี้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแปลงไป โดยทำการจองล่วงหน้าสั้นลงหรือก่อนช่วงวันหยุดยาว 30-44 วัน ก่อนเดินทางจริง จากเดิมประมาณ 120 วัน หรือมากกว่านั้น” นายยุทธศักดิ์กล่าว

คาด 7 วัน 2-2.5 แสนคน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คาดว่าในช่วงโกลเด้นวีกที่จะถึงนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 20% เนื่องจากในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต และตัวเลขลดลงมาก ปีนี้จึงน่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทยมากกว่าปีก่อน หรือมีประมาณ 200,000-250,000 คน

ส่วนด้านมูลค่าคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่า ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจับจ่ายใช้สอยน้อยลงราว 10% หรือคิดเป็นมูลค่า 13,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการที่นักท่องเที่ยวจับจ่ายที่น้อยลง และต้องรับมือกับอัตราแลกเปลี่ยนที่ทำให้รายได้ลดลงด้วย

จากรายงาน 2019 National Day Tourism Trend Forecast Report ของบริษัท Ctrip บริษัทรับจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก บริการธุรกิจท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน เปิดเผยว่า ช่วงวันชาติจีนปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศราว 800 ล้านทริป โดยนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่นิยมเดินทางกับครอบครัว และใช้เวลาในต่างประเทศ 4-6 วัน โดยประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเป็นอันดับ 1 และ 2 คือ ญี่ปุ่น และไทย นอกจากนี้ยังพบว่า นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปในแหล่งท่องเที่ยวระยะกลาง-ไกลมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศในยุโรป โดยมีปัจจัยจากค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าเข้ามาสนับสนุน รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและประเทศในยุโรป

ตัวเลข 8 เดือน นทท.จีน-0.7%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-สิงหาคม) ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีน 7,665,901 คน ลดลง 0.79% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างรายได้มูลค่า 381,874.53 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 1.63% โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวจีน 1,031,675 คน เติบโตเพิ่มขึ้น 18.89% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สร้างรายได้มูลค่า 54,887.89 ล้านบาท หรือเติบโต 20.08%

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยส่งสัญญาณกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นอีกครั้ง โดยเริ่มเห็นสัญญาณบวกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมที่ผ่านมา การฟื้นตัวดังกล่าวเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ทั้งการต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง และอานิสงส์จากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และในช่วงวันหยุดยาวช่วงวันชาติจีนนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวจีนน่าจะกลับมาดีอีกครั้ง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยประมาณ 2.4 แสนคน เติบโตประมาณ 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าจะสามารถรักษาระดับไว้ได้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี

ขณะที่นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) ที่กล่าวว่า ช่วงวันชาติจีน ต้นเดือนตุลาคมที่มีวันหยุดยาว คนจีนจะออกเที่ยวต่างประเทศมาก จากการติดตามพบว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน เป็นผลจากการประท้วงปิดสนามบินที่ฮ่องกง บวกกับฐานที่ต่ำ เนื่องจากเดือนสิงหาคมปีที่แล้วมีเหตุเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ต โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.03 ล้านคน และคิดว่าน่าจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง