ดัน “ท่องเที่ยว” สู่ ก.เศรษฐกิจ

“รมว.พิพัฒน์” เผย 8 เดือนแรกท่องเที่ยวสร้างรายได้ 1.99 ล้านล้านบาท ประกาศยกกระทรวงการท่องเที่ยวฯสู่กระทรวงเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม กระจายรายได้สู่ชุมชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในวาระครบรอบ 17 ปี กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ว่า ปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักในการสร้างรายได้ให้ประเทศไทย โดยในช่วง8 เดือนแรกที่ผ่านมา (เดือนมกราคม-สิงหาคม 2562) ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาในประเทศไทยแล้วมากกว่า 26.56 ล้านคน รวมถึงไทยเที่ยวไทยอีก 103.05 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้คิดเป็นมูลค่ารวม 1.99 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 2.82%

นายพิพัฒน์กล่าวว่า แม้ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวและเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่ประเทศไทยก็ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก วันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมแล้วที่จะก้าวสู่การเป็นกระทรวงเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ ด้วยจุดแข็งของประเทศไทย และด้วยการบริหารจัดการที่ดี

“นับตั้งแต่ที่ผมก้าวเข้ามารับตำแหน่ง ณ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ นโยบายหลัก ๆ ที่ต้องการจะเน้นย้ำ คือ ด้านความปลอดภัย (safety) ความสะอาด (clean) ความเป็นธรรม (fair) และกระจายรายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ (sustainability) โดยมุ่งหวังผลักดันการดำเนินการและขับเคลื่อนโครงสร้างธุรกิจบริการการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบภารกิจแต่ละกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างครบถ้วนทุกมิติ ทั้งด้านการท่องเที่ยวและด้านการกีฬา” นายพิพัฒน์กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯยังเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างครบวงจร ทั้ง demand side (กลุ่มนักท่องเที่ยว) และ supply side (กลุ่มผู้ประกอบการ) จึงมีแนวคิดที่จะปรับโครงสร้างของกระทรวง เพื่อยกระดับการทำงานให้ตอบสนองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาทั้งระบบ