“ออนิกซ์” มุ่งรับบริหาร รร. ขยายสัดส่วนรายได้ตปท.

“ออนิกซ์” โอดพิษเศรษฐกิจทุบรายได้ 8 เดือนลดฮวบ 4% คาดไฮซีซั่นกลับเข้าแดนบวก เผยโฟกัสรับบริหารเป็นหลัก หวังบาลานซ์รายได้จากการลงทุนเอง-รับบริหารในสัดส่วน 50 : 50 แย้มปีหน้าสปีดเปิดโรงแรมใหม่อีก 8 แห่งมั่นใจถึงเป้า 99 แห่งภายใน 2 ปี

นายดักลาส มาเทล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่าในปี 2562 ที่กำลังจะผ่านไป ถือเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับผู้ประกอบการด้านงานบริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เนื่องจากความผันผวนของสภาพเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า การประท้วงในฮ่องกง การออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้รายได้รวมระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคมของเครือออนิกซ์ได้รับผลกระทบ ลดลงประมาณ 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของไทย คาดว่ารายได้จากห้องพักของออนิกซ์จะเติบโตขึ้นประมาณ 12-15% โดยเฉพาะโรงแรมในไทยที่น่าจะมีผลประกอบการที่ดีกว่าในประเทศอื่น ๆ

“ในแผนการพัฒนาระยะ 7 ปีของออนิกซ์ มุ่งโฟกัสที่การขยายเครือข่ายโรงแรมผ่านการรับบริหารงานเป็นหลัก โดยเน้นในการจับมือกับพันธมิตรนักลงทุนเชิงคุณภาพทั้งในไทยและต่างชาติ โดยคาดว่าหลังจากการขยายเครือข่ายในปัจจุบันออกไป จะทำให้สัดส่วนรายได้จากโรงแรมในไทยต่อต่างชาติซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 60 : 40 จะเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับที่สัดส่วนรายได้ระหว่างโรงแรมที่ออนิกซ์เป็นเจ้าของกับโรงแรมที่รับบริหารจะเปลี่ยนจาก 50 : 50 ในปัจจุบันไปเป็น 30 : 70 ในปี 2567” นายดักลาสกล่าว

ส่วนในปี 2563 นั้น นายดักลาสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ของอุตสาหกรรมน่าจะยังคงยากลำบากอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโลกเดินหน้าเข้าสู่ช่วงซบเซาทางเศรษฐกิจ แต่ออนิกซ์ยังมองว่าถือเป็นโอกาสที่จะใช้เวลาพัฒนาอสังหาฯของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น โดยในปีหน้าบริษัทก็ได้เตรียมทุ่มงบฯลงทุน 1,400 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโรงแรมอมารี วอเตอร์เกท หลังจากในปีที่ผ่านมาลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท ในการปรับปรุง 4 โรงแรมในไทย ได้แก่ อมารี ภูเก็ต, อมารี เกาะสมุย, อมารี พัทยา และอมารี วอเตอร์เกทโดยอมารี พัทยา ได้ปรับปรุงและเพิ่มเติมโรงแรมใหม่ในรอบ 47 ปี เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น

รวมถึงรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงได้เซ็นสัญญากับบริษัท รัตนากร แอสเซท จำกัด รับบริหารงานโรงแรมในพัทยาเพิ่มอีก 3 แห่งในอนาคต ได้แก่ อมารี จอมเทียน, ชามา วงศ์อมาตย์ พัทยา และโอโซ่ พระตำหนัก พัทยา โดยหากโรงแรมทั้งหมดเปิดให้บริการจะทำให้ออนิกซ์มีจำนวนโรงแรมในพัทยารวมทั้งสิ้น 11 แห่ง

“ปีที่ผ่านมาออนิกซ์ยังได้เปิดให้บริการ โอโซ่ ภูเก็ต บริเวณหาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และในปี 2563 ยังเตรียมเผยโฉมใหม่โรงแรม “อมารีโวก กระบี่” ที่มาพร้อมพูลวิลล่า 57 ยูนิต” นายดักลาสกล่าว

นายดักลาสกล่าวด้วยว่า ออนิกซ์ยังมีการขยายตัวในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วเอเชีย โดยแบ่งเป็น ตลาดจีน หรือ greater China ซึ่งเป็นชาติท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของโลก และมีการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง จึงได้ย้ายสำนักงานจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไปยังเขตปกครองเซี่ยงไฮ้ และในปีที่ผ่านมายังได้เปิดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ “ชามา จื่อจินกั่ง หางโจว” จำนวน 384 ห้อง ในโลเกชั่นใกล้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่างอาลีบาบา

โดยในปี 2563 บริษัทยังมีจำนวนโรงแรมที่เตรียมจะเปิดในจีนอีก 2 แห่ง ภายใต้แบรนด์ย่อย “ชามา ฮับ” เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ได้แก่ ชามา ฮับ นิวซิตี้ ฉางชุน ขนาด 209 ห้อง ในย่านพาณิชย์ และชามา ฮับ ไหโขว่ ไห่หนาน ขนาด 133 ห้อง รวมทั้งสิ้นเป็น 12 แห่งในจีน

ส่วน “มาเลเซีย” ที่ปัจจุบันมีโรงแรมของออนิกซ์เปิดให้บริการแล้ว 1 แห่ง คือ อมารี ยะโฮร์บาห์รู ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 5 แห่ง ซึ่งจะเปิดให้บริการครบทั้งหมดในปีหน้า ได้แก่ โอโซ่ จอร์จทาวน์ ปีนัง ขนาด 141 ห้อง, โอโซ่ เมดินี อิสกันดาร์ ขนาด 198 ห้อง, ชามา เมดินี อิสกันดาร์ ขนาด 232 ห้อง และอมารี ปีนัง ขนาด 453 ห้อง

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเปิดให้บริการโรงแรมในศรีลังกาเพิ่มเติมอีก 1 โรงแรมในปีหน้า คือ อมารี โคลัมโบ ขนาด 167 ห้อง ที่ตั้งอยู่ใกล้ฮับทางด้านขนส่งของโคลัมโบ รวมถึงโอโซ่ มัลดีฟส์ ขนาด 200 ห้อง และอมารี เวียนเทียน ในลาว ขนาด 250 ห้อง ซึ่งเตรียมเปิดในปี 2564

นายดักลาสกล่าวต่อไปอีกว่า โครงการล่าสุดของออนิกซ์ คือ การก้าวเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกผ่านการรับบริหารงานโรงแรมอมารี นิเซโกะ ขนาด 126 ห้อง ภายในมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ โลเกชั่นใกล้พื้นที่เล่นสกีและชมทิวทัศน์หิมะในฤดูหนาวของญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัท เมโทรโพลี โฮลดิงส์ จำกัด เป็นผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ปัจจุบันออนิกซ์มีจำนวนโรงแรมในเชนทั้งหมด 50 โรงแรม หรือรวมทั้งหมดเกือบ 8,000 ห้อง ใน 7 ประเทศ 30 เมืองทั่วเอเชีย พร้อมทั้งมีอีกกว่า 20 โรงแรม ที่เซ็นสัญญาในการรับบริหารงานแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ โดยเชื่อว่าเป้าหมายสะสมโรงแรมในเครือ 99 แห่ง ในปี 2564 เป็นไปได้ด้วยความสัมพันธ์อันแข็งแรงที่ออนิกซ์มีกับพันธมิตร