ส.ท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีนหวั่นกระแส “ธนาธร” หนุนม็อบฮ่องกงกระทบจีนเที่ยวไทย 11 ล้านคน ซ้ำรอย “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้”

นายรณรงค์ ชีวีนสิริอำนวย นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน ร่วมกับนายสุรวัช อัครวรมาศ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน ร่วมกันเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการเผยแพร่ของเฟซบุ๊ก “Chinese Embassy in Bangkok ของสถานฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ที่ออกมาเผยแพร่ข้อความโดยสรุปว่าม็อบฮ่องกงที่มีมานานกว่า 4 เดือน ได้ก่อให้เกิดความไม่สงบและความรุนแรงในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมทั้งระบุว่ามีนักการเมืองของไทยบางคนติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องออกจากประเทศจีน

“สถานฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ทำการแผยแพร่ข้อความดังกล่าวหลังจากที่เฟซบุ๊คส่วนตัวของโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง ได้เผยแพร่ภาพถ่ายคู่กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าหากนักการเมืองไทยรายนี้ให้การสนับสนุนม็อบฮ่องกงอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยในอนาคตได้” นายรณรงค์กล่าว

นายรณรงค์กล่าวด้วยว่า สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน ในฐานะองค์กรทำตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจีนและไทยโดยตรงจึงมีความเป็นห่วงอย่างมากว่าประเด็นทางการเมืองที่เกิดขึ้นจะส่งผลประทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนประมาณ 11 ล้านคน (คาดการณ์ปี 2562)

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราเห็นบทเรียนมากมายจากกรณีปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน-ญี่ปุ่นในประเด็นความขัดแย้งเป็นเรื่องการอ้างสิทธิ์เหนือเกาะในทะเลจีนตะวันออก ครั้งนั้นรัฐบาลจีนสั่งห้ามนักท่องเที่ยวของจีนไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือในกรณีล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาที่เกิดประเด็นจีนบอยคอตเกาหลีใต้กรณีที่ให้สหรัฐฯ ติดตั้งระบบขีปนาวุธ ในปีนั้นจีนสั่งแบนสินค้าทุกอย่างจากเกาหลี รวมถึงห้ามนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวเกาหลี ทำเอาสายการบินต่างๆ ต้องงลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างจีนและเกาหลีจำนวนมาก สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง แม้กระทั่งแหล่งช้อปปิ้งกลางเมืองก็ไม่มีนักท่องเที่ยวจากจีน” นายรณรงค์กล่าว

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลจีนมีความตั้งใจพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน และสร้างความเข้มแข็งและสามารถลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศได้อย่างแท้จริง โดยจะเห็นว่าที่ผ่านมาประเทศจีนมีการพัฒนาและก้าวขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจได้ในเวลาอันรวดเร็ว และที่สำคัญยังพบว่าปัจจุบันประชาชนคนจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย

“คนจีนถูกปลูกฝังให้มีจิตใจรักชาติ ผมในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน จึงอยากให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในประเด็นนี้ช่วยกันดูแล เพื่อไม่ให้ประเทศไทยถูกบอยคอตเหมือนกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประสบปัญหามาแล้วในก่อนหน้านี้ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่ปัจจุบันอยู่ในภาวะชลอตัวจะยิ่งได้รับผลกระทบ และเชื่อว่าหากมีปัญหาเรื่องการเมืองรอบนี้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยจะกระทบหนักกว่าช่วงที่เกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ตเมื่อปีที่ผ่านมาแน่นอน” นายรณรงค์กล่าว