เวียตเจ็ทโหมเปิดบินตปท. เจาะเมืองใหม่ลดแข่งขัน

“ไทยเวียตเจ็ท” เผยจำนวนผู้โดยสารเติบโตดี คาดปีนี้เพิ่ม 3 เท่า รายได้ทะลุ200% วางแผนรุกบินอินเตอร์ไฟลต์-เลือกเมืองใหม่ไม่แข่งขันสูง เชื่อพลิกสัดส่วนเพิ่มจำนวนผู้โดยสารอินเตอร์ก้าวกระโดด ไม่หวั่นพิษท่องเที่ยวไทย-เชื่อมั่นสายการบินต้องช่วยท่องเที่ยวโต-ไม่รอรัฐ

นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง ประธานกรรมการสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ที่ผ่านมาสายการบินไทยเวียตเจ็ทมีจำนวนผู้โดยสาร 1.8 ล้านคน เติบโตสูงกว่าจำนวน 1.7 ล้านคนของจำนวนผู้โดยสารตลอดทั้งปีของปี 2561 ที่ผ่านมา และยังมีการเติบโตที่ต่อเนื่อง จึงคาดว่าเมื่อจบปี 2562 ไทยเวียตเจ็ทจะมีจำนวนผู้โดยสาร 4.5 ล้านคน เติบโตกว่า 3 เท่า จากปี 2561 และมีอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 2562 เป็น 200% จากปี 2561 รวมถึงรักษาอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยกว่า 90% ต่อเที่ยวบินเหมือนที่ผ่านมา

โดยล่าสุดไทยเวียตเจ็ทได้เปิดตัวเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-อุดรธานี ซึ่งจะเริ่มบินตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน และเชียงราย-อุดรธานี ซึ่งจะเริ่มบินตั้งแต่ 26 พฤศจิกายน โดยจะให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ทั้ง 2 เส้นทาง พร้อมกันนั้นยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจเปิดให้บริการเส้นทางใหม่สู่เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ หรือเมืองทางตอนใต้ของจีนในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้มีแผนเปิดเส้นทางบินเพิ่มเติมอีก 23 เส้นทางบินในปี 2563 จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ 22 เส้นทางบินโดยจะมุ่งเน้นเส้นทางบินระหว่างประเทศ (international flights) และอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทางบินตรงมุ่งสู่ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยคาดว่าจะเปิดได้ภายในเดือนเมษายนปีหน้า รวมถึงยังสนใจพื้นที่อินเดีย อินโดนีเซีย ฯลฯ

ทั้งนี้ การพิจารณาเลือกจุดหมายปลายทางในการบินจะเน้นพื้นที่ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวขาเข้าหรืออินบาวนด์มากกว่าขาออกจากประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของโลก

“การรุกเปิดเส้นทางระหว่างประเทศนี้จะทำให้สัดส่วนจำนวนผู้โดยสารระหว่างเส้นทางระหว่างประเทศกับเส้นทางในประเทศเปลี่ยนจาก 15 : 85 ไปเป็น 50 : 50 และสัดส่วนรายได้ที่จะเปลี่ยนจาก30 : 70 ไปเป็น 70 : 30 นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าในอนาคตสัดส่วนระหว่างผู้โดยสารไทยและต่างประเทศจะเปลี่ยนจาก 30 : 70 ไปเป็น 50 : 50”

นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง กล่าวว่า ขณะนี้สายการบินเวียตเจ็ทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินไทยเวียตเจ็ทได้สั่งซื้อเครื่องบินในกลุ่ม 320 แฟมิลี่ทั้งหมด 371 ลำ โดยมีการส่งมอบต่อเนื่องในทุกปี ส่วนไทยเวียตเจ็ทจะเช่าจากบริษัทแม่ โดยมีแผนการรับมอบในปีหน้าอีก 10 ลำ จากปัจจุบันที่มีจำนวนเครื่องบิน 11 ลำ รวมเป็น 21 ลำในปลายปี 2563

“จากการขยายเส้นทางบินและฝูงบินในปีหน้า คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นทะลุ 6 ล้านคน และทำรายได้มากกว่าเดิมราว 300%”

นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง ยังกล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยไทยเวียตเจ็ทได้พยายามหากลุ่มผู้โดยสารใหม่ที่ไม่ได้ทับทางกับสายการบินอื่น ๆ เพื่อช่วยสร้างดีมานด์ให้กับการท่องเที่ยวไทยและเวียตเจ็ท

“ขณะนี้ทางไทยเวียตเจ็ทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อขยายการลงทุนในพื้นที่อู่ตะเภา เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของพัทยาในการรองรับนักท่องเที่ยวด้วย ไม่เพียงเท่านี้ยังเตรียมแผนทำโค้ดแชร์ร่วมกับสายการบินอื่น ๆ เพื่อขยายเส้นทางบินในอนาคตด้วย” นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง กล่าว