“ศักดิ์สยาม” ถาม “บินไทย” เหตุรับลูกเรือเพิ่ม แม้ไร้เครื่องบิน

“ศักดิ์สยาม” ถาม “สุเมธ” หาเหตุรับลูกเรือ แม้เกินจำนวนเครื่องบิน พร้อมย้ำตั้งมาตรการต้านลูกเรือแลกสเก็ต ทำสายการบินเสียทรัพยากร “ดีดี” ตอบลูกเรือออกทุกปี-ต้องรับเพื่อขยับทั้งแผน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการรับสมัครลูกเรือเพิ่มเติม 200 ตำแหน่ง ทำให้เกิดคำถามว่าทำไม เนื่องจากที่ผ่านมาได้ยินว่าเรามีจำนวนลูกเรือเกินกว่าจำนวนเครื่องบิน โดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของการบินไทยได้อธิบายว่าการรับลูกเรือในครั้งนี้เป็นแผนที่จะต้องทำควบคู่กันไป เนื่องจากที่ผ่านมามีจำนวนลูกเรือที่ออกจากบริษัททุกปี

ทั้งนี้ ตนได้มอบนโยบายให้กับการบินไทย ให้ดูแลเรื่องขอบเขตของงาน (Job description) เพื่อควบคุมระเบียบของลูกเรือ เพื่อแก้ไขปัญหาการแลกตารางการบินจนมีลูกเรือที่แทบจะไม่ต้องบินเลย และทำให้สายการบินสูญเสียทรัพยากรไป ซึ่งบุคลากรเป็นปัญหาใหญ่ทั้งของการบินไทยและของประเทศ

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า ปัจจุบันการบินไทยมีลูกเรือประมาณ 5,600 คน และมีลูกเรือที่สุขภาพแข็งแรงพร้อมบิน 5,000-5,200 คน ลดลงจากจำนวน 6,000 คนเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเป็นจำนวนมาก การบินไทยจึงต้องการรับลูกเรือเพิ่มเพื่อมาเติบจำนวนให้ใกล้เคียงกับ 5,600 คนซึ่งเหมาะสมต่อการบิน โดยรัฐมนตรีศักดิ์สยามไม่ได้ห้ามให้รับลูกเรือ แต่ขอให้มีการทบทวนเรื่องกฎเกณฑ์


โดยในส่วนของลูกเรือมีส่วนที่จะต้องพิจารณา 3 ข้อ ได้แก่ ผลตอบแทนที่เหมาะสม จำนวนลูกเรือที่เหมาะสม และกฎเกณฑ์ที่อาจจะต้องมีการควบคุมให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบระหว่างกัน ทั้งสายการบินและลูกเรือ