ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ แนะรัฐเทงบหนุนท่องเที่ยวไทย ชี้เป็นหัวใจสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจปท.

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงานเพื่อเยี่ยมชมคูหาของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในงาน World Travel Market หรือ WTM 2019 ครั้งที่ 39 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และทรงประทานให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทยไม่ดีก็ได้อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งแทบจะเป็นหนึ่งเดียวที่ช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้ที่ยังไม่ค่อยดีบวกกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐก็ยังไม่ยุติ ทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยทำงานยากขึ้น นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุดก็ยังคงลดลงเล็กน้อย

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี กล่าวด้วยว่า เมื่อแนวโน้มของเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว การทำการตลาดของประเทศไทยจึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำการโปรโมตการท่องเที่ยวไทย เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมีขนาดใหญ่มาก มีรายได้เป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก

“ตอนนี้โลกก็ประสบปัญหา ทั้งโลกเศรษฐกิจก็ลดลง แน่นอนนักท่องเที่ยวก็อาจจะมาน้อยลง เราจึงต้องมีความครีเอทีฟ ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง”

พร้อมทั้งยังกล่าวด้วยว่า ในความเป็นจริงมี 2 อย่างที่ควรจะได้รับงบสนับสนุนเยอะๆ คือ การท่องเที่ยว และการแก้ปัญหายาเสพติด โดยในเรื่องของการท่องเที่ยวนั้นถ้าในงบประมาณแค่นี้คนทำงานก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากๆ ฉะนั้นการท่องเที่ยวในเมืองหลักๆ ของไทยดีอยู่แล้ว ตอนนี้กำลังโปรโมตเมืองรอง ซึ่งในส่วนของเมืองรองนั้นก็ยังมีข้อดีต่างๆ อยู่มากมาย เช่น การท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความนิยมและอยากไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนนั้นๆ เช่น ได้ทดลองทำกับข้าว, ไปปลูกข้าว ฯลฯ ดังนั้น แต่ละจังหวัด แต่ละชุมชน ต้องคิดกิมมิกของตัวเองออกมาขาย โดยดูว่าในแต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์แบบไหน อย่างไร

ส่วนปัญหาซึ่งถือเป็นจุดอ่อนของการท่องเที่ยวไทยนั้นยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ เช่น ปัญหาเมืองสกปรก ซึ่งเราต้องไม่ทิ้งขยะ ทำให้บ้านเราไม่สะอาด และที่สำคัญอีกอย่างคือ ความปลอดภัย ซึ่งประเด็นเรื่องความปลอดภัยนี้ถือเป็นเบอร์ 1 ที่ต้องให้ความสำคัญ เป็นคนไทยต้องใจดี ซึ่งไทยเองก็มีชื่อเสียงในเรื่องความมีน้ำใจ มีรอยยิ้มที่สวยงามอยู่แล้ว