“ททท.”นำทัพโรดโชว์ลอนดอน ย้ำจุดขายเมืองรอง-วิถีชุมชน

งาน World Travel Market ครั้งที่ 39 ณ กรุงลอนดอน สหราชอารณาจักร ในการนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เสด็จเข้าร่วมงานเพื่อเยี่ยมชมบูทของ ททท.ด้วย
ททท.นำทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย 42 รายบุกลอนดอน คลุกวงใน WTM 2019 ย้ำจุดขายเมืองรอง-วิถีชุมชน “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.การท่องเที่ยวฯ ดันการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ คาดปีนี้ต่างชาติเที่ยวไทย 40 ล้านคน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 42 ราย เข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market หรือ WTM 2019 ครั้งที่ 39 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในช่วงวันที่ 4-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประกอบด้วย ผู้ประกอบการประเภทโรงแรมและรีสอร์ต 31 ราย บริษัทนำเที่ยว 5 ราย ธุรกิจสปา 1 ราย และประเภทอื่น ๆ 5 ราย อาทิ Chao Phraya Tourist Boat Co., LTD, เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, Hop-On Hop-Off Bus By Elephant Go, LJR Consultancy, Thai Elephant Alliance Association (TEAA) จากจำนวนข้างต้นเป็นเอกชนไทยที่เข้าร่วมงาน WTM รายใหม่ จำนวน 27 ราย

สำหรับบูทประเทศไทยในปีนี้นั้นได้มีการออกแบบเป็นรูปทรงกลีบบัว ใช้วัสดุที่ไม่สร้างมลพิษ ใช้ไม้จากแหล่งที่มีการปลูกป่าทดแทนอย่างยั่งยืน นำเสนอแนวคิด Open to the New Shades of Thailand ภายใต้แคมเปญ Amazing Thailand ที่นำเสนอขายสินค้าการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของประเทศไทย เช่น การท่องเที่ยวเมืองรอง และการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งนำเสนอวิถีชุมชนเพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน และนำเสนอ New Shade of Thailand ที่มุ่งเน้นเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนทางการท่องเที่ยวมากขึ้น และนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวในเมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับทุ่งดอกบัว ได้แก่ นครปฐม อุดรธานี และพัทลุง

นายยุทธศักดิ์ยังกล่าวถึงสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนกว่า 661,793 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 51,405 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา คาดว่าแนวโน้มทั้งปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักรเข้าไทยในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา คือ ประมาณ 950,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 73,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6%

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการท่องเที่ยวและผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นกลไกในการพัฒนาประเทศและกระจายผลประโยชน์ไปสู่ท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และเป็นเครื่องมือในการสร้างงานสร้างรายได้ และลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม


“งานเวิลด์ แทรเวล มาร์เก็ต เป็นงานส่งเสริมการขายสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญมากงานหนึ่งของโลก และมีส่วนช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย โดยคาดว่าปีนี้ประเทศไทยเราจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนประมาณ 40 ล้านคน” นายพิพัฒน์กล่าว