สทท.จัดทัพรับมือท่องเที่ยวชะลอตัว

สทท.เขย่าโครงสร้างการบริหารภายใน รับมือสารพัดปัญหารุมเร้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย วงในเผยยุทธศาสตร์ผู้บริหารชุดใหม่ไร้ทิศทาง ขัดแย้งกันเอง แก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด ด้าน “ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร” ประธานใหญ่ แจงรอบนี้ปรับเพื่อรุก เผยวางทีมบริหารดูแลงานแต่ละส่วนชัดเจน มั่นใจขับเคลื่อนได้เร็ว พร้อมแก้ไขปัญหาท่องเที่ยวไทย

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกำลังประสบปัญหารอบด้าน ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงปัญหาของกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในประเทศของไทยเองที่กำลังเผชิญปัญหาและปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ขณะที่ผู้ประกอบการต่างประเทศก็รุกเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างหนักทำให้ผู้ประกอบการไทยในทุกเซ็กเตอร์ได้รับผลกระทบ

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว(สทท.) ในฐานะองค์กรดูแลและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยปรับโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการเคลื่อนตัวและปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

“ปีนี้เป็นปีที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเหนื่อยมาก เจอปัญหารุมเร้าหนักที่สุด เนื่องจากภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอยู่ในภาวะชะลอตัว และเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวหันมาเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้น และนิยมซื้อบริการสินค้าท่องเที่ยวผ่านช่องทางของออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ หรือโอทีเอ ทำให้บริษัทนำเที่ยวซึ่งเป็นตัวกลางของวงจรธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก และส่งผลกระทบไปถึงบริการอื่น ๆ ด้วย เช่น ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกร้านอาหารที่มุ่งจับกลุ่มนักท่องเที่ยว ฯลฯ” แหล่งข่าวกล่าว

จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรง ไม่เพียงเท่านี้ยังมีปัญหาในด้านของกฎระเบียบต่าง ๆ ของหน่วยงานที่กำกับดูแลที่ก้าวตามไม่ทัน ทำให้ผู้ประกอบการทำการตลาดเล่นนอกกติกากันมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในยุคนี้ก็มีทีมบริหารที่ไม่แข็งแรง ขัดแย้งกันเอง และไม่มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน แม้ว่าจะเข้ามาบริหารงานได้กว่า 1 ปีแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาในหลาย ๆ ส่วนได้

ด้านนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สทท.ได้ประชุมหารือเรื่องปรับโครงสร้างการทำงานครั้งใหญ่ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดการทำงานเชิงรุกและมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนขึ้น โดยได้แบ่งโครงสร้างการบริหารออกเป็น 6 สายงานหลัก ประกอบด้วย

1.สายงานด้านการตลาด ดูแลงานด้านการตลาด ทั้งตลาดอินบาวนด์, เอาต์บาวนด์ และภายในประเทศ โดยมีนายวิชิต ประกอบโกศลรองประธานฝ่ายตลาดนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย เป็นผู้ดูแล

2.สายงานด้านบริหาร มีนางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานฝ่ายบริหารกิจการ เป็นผู้ดูแล

3.สายงานด้านสาขาอาชีพ มีนายอภิชาติ พัชรภิญโญพงศ์ รองประธาน เป็นผู้ดูแล

4.สายงานด้านมาตรฐานการบริการและความปลอดภัย มี ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร รองประธานฝ่ายกิจการขนส่ง เป็นผู้ดูแล

5.สายงานด้านนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ มีนายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ กรรมการ เป็นผู้ดูแล

6.สายงานด้านประสานความร่วมมือสมาชิกส่วนภูมิภาค ซึ่งตนเป็นผู้ดูแลเอง

“ในโครงสร้างเดิมเรามีรองประธานถึง 19 คน ทำให้งานกระจัดกระจาย ตามงานยาก ไม่มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ทำให้งานไม่เดินหน้าตามเป้าหมาย ตอนนี้ก็ขึ้นสู่ปีที่ 2 ที่ผมและทีมเข้ามาบริหารจึงจำเป็นต้องเร่งทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา การปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ด้วยการแบ่งเป็นสายการงานนี้จะทำให้โครงสร้างเรากระชับ เล็กลงมีคนดูแลรับผิดชอบที่ชัดเจน จึงเชื่อว่าภายใต้โครงสร้างใหม่นี้จะทำให้ สทท.สามารถทำงานตอบโจทย์ทั้งภาครัฐและเอกชนท่องเที่ยวในทุกเซ็กเตอร์และช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแรง” นายชัยรัตน์กล่าว