“ไซต์มายเดอร์” ชูระบบ Channel Manager หนุนธุรกิจโรงแรม

ในยุคที่นักเดินทางท่องเที่ยวมีตัวเลือกในการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารหลากหลายและสะดวกรวดเร็วขึ้นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวต้องมองหา “เครื่องมือ” หรือ “ตัวช่วย” ที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารของตัวเองส่งถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพไซต์มายเดอร์ (SiteMinder) เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มพลังให้กับเจ้าของโรงแรมและที่พักระดับโลก

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “แบรด ไฮนส์” รองประธานกรรมการ บริษัท ไซต์มายเดอร์ เอเชียแปซิฟิค จำกัด (SiteMinder) ถึงรูปแบบและวิธีการทำงาน รวมถึงประสิทธิภาพของไซต์มายเดอร์สำหรับธุรกิจโรงแรม ที่พัก ไว้ดังนี้

“แบรด” อธิบายว่า ไซต์มายเดอร์ คือแพลตฟอร์มที่เป็นผู้นำของโลกในอุตสาหกรรมการโรงแรมด้านการหาและเพิ่มจำนวนผู้เข้าพัก ที่เริ่มต้นพัฒนาช่องทางที่เรียกว่า channel manager ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีโซลูชั่นที่ทรงประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย จากนั้นก็ได้พัฒนาเครื่องมืออื่น ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง เช่น booking online, hotel website design ฯลฯ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของโรงแรมในแต่ละภูมิภาค และแต่ละขนาดให้ครบถ้วน ตรงตามวัตถุประสงค์

ปัจจุบัน “ไซต์มายเดอร์” ถูกใช้ในโรงแรมรวมกว่า 3.5 หมื่นแห่งใน 160 ประเทศทั่วโลก ทั้งโรงแรมที่บริหารในระบบเชนและที่ไม่เป็นเชนบริหาร และมีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ไปจนถึงที่พักที่มี 1 ห้อง โดยมีอัตราการจองโรงแรมออนไลน์เกิดขึ้นมากถึง 166 การจอง ด้วยมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐในทุก ๆ 1 นาที

และนอกจากพันธมิตรที่เป็นเจ้าของโรงแรมแล้ว ยังมีพันธมิตรที่เป็นโฮลเซล และออนไลน์แทรเวลเอเย่นต์ หรือ OTA ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น agoda.com, booking.com,hotel.com ฯลฯ มากกว่า 700 รายทั่วโลก รวมถึงพันธมิตรที่เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายห้องพักทั่วโลกอย่าง Airbnb และ Ctrip

“แบรด” บอกด้วยว่า โดยระบบแล้วโรงแรมหรือออนไลน์แทรเวลเอเย่นต์ แต่ละแห่งจะมีระบบบริหารจัดการของตัวเอง แต่ระบบ channel manager ของไซต์มายเดอร์จะสามารถใช้งานร่วมกับทุกระบบ และสามารถเชื่อมโยงระบบที่ต่างกันของคู่ค้าให้เชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระบบการส่งออกราคาในแต่ละครั้งเข้าไปอยู่ในระบบของพันธมิตรเหมือนกัน เพียงแต่การจองหรือการขายที่เกิดขึ้นนั้นจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดของพันธมิตรแต่ละราย เช่น agoda.com ส่วนใหญ่จะได้ลูกค้าในโซนเอเชีย, booking.com จะได้ลูกค้าในโซนยุโรป เป็นต้น

พร้อมย้ำว่า channel managerหมายถึงการบริหารจัดการบุ๊กกิ้งโรงแรม ที่พักผ่านช่องทางของไซต์มายเดอร์ ซึ่งโรงแรมที่ทำงานร่วมกันจะสามารถตรวจสุขภาพรวม ๆ ของอัตราการจองห้องพักเข้ามาได้หมดว่ามีกี่บุ๊กกิ้งที่เข้ามา และเข้ามาจากช่องทางไหน จาก agoda.com หรือ booking.com ฯลฯ หรือจากช่องทางโฮลเซลอื่น

ไม่เพียงเท่านี้ channel manager นี้ยังทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถเปลี่ยนราคาได้แบบเรียลไทม์ และลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากระบบที่ใช้พนักงานมาป้อนข้อมูล ปรับเปลี่ยนข้อมูลทีละช่องทางเหมือนเดิม
ที่สำคัญ เจ้าของโรงแรมยังสามารถนำข้อมูลที่ได้นี้ไปบริหารจัดการ ต่อยอดและวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการได้อีกด้วย เช่น รู้ว่าลูกค้าเข้ามาจากช่องทางไหน มีพฤติกรรมการจองล่วงหน้าอย่างไร ห้องพักระดับราคาไหนเหมาะกับลูกค้าตลาดไหน ฯลฯ รวมทั้งยังสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อทำโปรโมชั่นที่สอดรับกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายต่อไป

รองประธานกรรมการ บริษัท ไซต์มายเดอร์ เอเชียแปซิฟิค ย้ำด้วยว่า ระบบ channel manager ของไซต์มายเดอร์นี้จึงไม่ได้จัดการเพียงแค่เรื่องราคาและการจองห้องพักเท่านั้น แต่ยังสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และต่อยอดด้านการตลาดได้อีกด้วย


นับเป็นระบบการให้บริการเพิ่มช่องทางการขายที่ทรงประสิทธิภาพและช่วยเติมช่องว่างระหว่างโรงแรมกับลูกค้า และทำให้เจ้าของโรงแรมเข้าถึงกลุ่มนักเดินทางทั่วโลก รวมถึงบริหารจัดการห้องพักที่ว่างได้อย่างพอดี และนำไปสู่การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักได้ด้วย