กทม.จัดถนนคนเดิน “เยาวราช-ข้าวสาร-สีลม-ตรอกจันทร์” กระตุ้นเศรษฐกิจ ธ.ค. นี้

(Photo by Lauren DeCicca/Getty Images)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกทม.เป็นประธาน ได้พิจารณาเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ซึ่งเบื้องต้นกรุงเทพมหานครกำหนดจัดกิจกรรมถนนคนเดิน ใน 4 พื้นที่ ได้แก่

1. เยาวราช เขตสัมพันธ์วงศ์

2. ข้าวสาร เขตพระนคร

3. สีลม เขตบางรัก บริเวณแยกศาลาแดง สีลมใต้ BTS ศาลาแดง

4. เขตคลองสาน บริเวณตรอกดิรกจันทร์ ใต้สะพานพุทธ สะพานพระปกเกล้า สำนักเทศกิจ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

ซึ่งที่ผ่านมากทม.ได้เคยร่วมกับ UDDC จัดกิจกรรม เทศกาลศิลปะในซอย มาแล้ว ซึ่งจะมีการนำกลับมาดำเนินกการใหม่ โดยจะมีการหารือกับ UDDC เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมต่อไป ทั้งนี้คาดว่าการจัดกิจกรรมถนนคนเดินบริเวณ สีลม กับเยาวราช จะสามารถดำเนินการได้ภายเดือน ธ.ค. นี้ ส่วนข้าวสาร และคลองสานจะมีการหารือในรายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมอีก 4 กิจกรรม ดังนี้

1. กิจกรรม Street Food Festival ของเชฟชุมพล แจ้งไพร ณ ลานหน้า Central World

2. กิจกรรม “วิถีถิ่น วิถีไทย ชิม ช้อป ใช้” จำหน่ายสินค้าราคาถูก ของดี 50 เขต การแสดงของศิลปินและนักร้องที่มีชื่อเสียง การแสดงของศูนย์สร้างสุขทุกวัย ศูนย์เยาวชนไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง กองการสังคีต จำนวน 4 ครั้ง ได้แก่

ครั้งที่ 1 เดือน ธ.ค. 62 ณ ลานกีฬาการเคหะห้วยขวาง

ครั้งที่ 2 วันที่ 20 – 30 ม.ค. 63 ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบางมด

ครั้งที่ 3 วันที่ 22 ก.พ. – 3 มี.ค. 63 ณ ศูนย์กีฬาอารีน่า หนองจอก

3. กิจกรรมดนตรีในสวน ได้แก่ วันที่ 1 – 10 ธ.ค. 62 ณ สวนหลวง ร.9 วันที่ 24 ม.ค. 63 ณ สวนรถไฟ และวันที่ 14 ก.พ. 63 ณ อุทยานเบญจสิริ และ 4. โครงการเสน่ห์คลองบางหลวง Charm Of Bang Luang Canal และ walking street ริมคลองบางหลวง จุดท่องเที่ยว วัดกำแพงบางจากซึ่งมีภาพจิตกรรมที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะโดยกรมศิลปากร บ้านศิลปินและการแสดงหุ่น ร้านค้าซึ่งเป็นบ้านไม้ริมคลอง อาหารอร่อยคลองบางหลวง วิถีบางหลวง

สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงเปิดงาน ถนนคนเดิน เยาวราช
สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม.

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยเพิ่มเติมว่ากทม.ได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่กทม.ในระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือนที่จะถึงนี้ และกิจกรรมที่จะจัดตลอดระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า

ในระยะเร่งด่วน ขณะนี้มี 2 จุดที่มีความชัดเจน จุดแรกคือบริเวณถนนสีลม เขตบางรัก จะจัดในรูปแบบสีลมถนนคนเดิน (Silom Walking Street) จะมีการจำหน่ายสินค้า ออกบูธร้านอาหารชื่อดัง และการแสดงดนตรี โดยจะปิดถนนตั้งแต่บริเวณแยกศาลาแดงถึงแยกนรารมย์ ระหว่างเวลา 12.00-22.00 น. กำหนดจัดครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 15 ธ.ค.นี้ และจะจัดในทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.62-พ.ค.63 จากนั้นจะมีการประเมินผลการจัดกิจกรรม หากได้รับความนิยมจากประชาชนก็จะขยายเวลาการจัดกิจกรรมเพิ่มเติม

สำหรับจุดที่ 2 คือ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ จะจัดในรูปแบบเยาวราชถนนคนเดิน (Yaowaraj Walking Street) จะมีการจำหน่ายอาหาร การแสดงดนตรี และการประดับไฟ กำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค.62 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 19.00-24.00 น. โดยในวันศุกร์และเสาร์จะปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด 1 ช่องทาง และด้านขวาสุด 1 ช่องทาง เพื่อให้รถสามารถสัญจรได้ ส่วนวันอาทิตย์จะปิดถนนเต็มรูปแบบตั้งแต่บริเวณแยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ เพื่อให้ประชาชนสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าและรับประทานอาหารได้อย่างเต็มที่

ในส่วนของถนนข้าวสาร เขตพระนคร จะเป็นกิจกรรมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม อาทิ โขน หนังตะลุง หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม กำหนดจัดทุกวันจันทร์ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.62 เป็นต้นไป โดยภายหลังจากวันที่ 15 ม.ค.63 จะปรับเปลี่ยนการจัดกิจกรรมเป็นรูปแบบถนนคนเดิน

กทม. มีแผนดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว อาจปิดถนนตะนาว และถนนสิบสามห้างเพิ่มเติม เพื่อจัดเป็นถนนคนเดินแบบเต็มรูปแบบ โดยจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า และกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเพื่อดำเนินการต่อไป อีกจุดที่น่าสนใจคือ คลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ ซึ่งมีวัดเก่าแก่และวัฒนธรรมริมคลองที่น่าสนใจ จะจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม อาทิ กิจกรรมชิม ช้อป ชิลล์ ร้านจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชนจาก 15 เขตฝั่งธนบุรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น กำหนดจัด 6 ครั้ง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-ก.พ.63

โดยจะเพิ่มความถี่การเดินเรือในเส้นทางจากเดิมเรือออกทุก 30 นาที เป็นออกทุก 15 นาที เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

สำหรับย่านกะดีจีน พื้นที่เขตคลองสานและเขตธนบุรี จะจัดในรูปแบบศิลป์ในซอย มีการจำหน่ายอาหารจากชุมชน การแสดงดนตรี ศิลปะ และการประดับไฟ กำหนดจัดเป็นรายไตรมาส 3 เดือนครั้ง คาดว่าจะเริ่มจัดภายในเดือน ม.ค.63

ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเนื่องจากต้องใช้งบประมาณ อาจจะต้องหาเอกชนร่วมสนับสนุนเพิ่มเติม ส่วนการจัดกิจกรรม street food festival ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือความชัดเจนเรื่องวันและสถานที่จัดกิจกรรม

ด้านกิจกรรมประดับไฟหรือกิจกรรมดนตรีในสวน ได้มอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว หารือร่วมกันในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อาจจัดให้มีคอนเสิร์ตในสวนสาธารณะของกทม. สัก 2-3 ครั้ง ที่มีรูปแบบ (Theme) ที่น่าสนใจ หรือตามเทศกาล อาทิ เทศกาลวันวาเลนไทน์ เป็นต้น ส่วนการประดับตกแต่งดอกไม้ได้มอบให้สำนักสิ่งแวดล้อมจัดเตรียมแผนดำเนินการเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป


นอกจากนี้ ในที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครครั้งต่อไป จะมอบหมายสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ หากจุดใดมีศักยภาพสามารถดำเนินการได้ให้ทยอยจัดกิจกรรม ทั้งนี้ ภายในปี 2563 กทม.จะมีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดทั้งปี โดยจะจัดทำปฎิทินการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครตลอดทั้งปีว่าในแต่ละวันหรือแต่ละเดือน กทม.ได้จัดกิจกรรมที่ไหน เวลาใดบ้าง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า