บูมไมซ์ เอเชียแปซิฟิก “ทีเส็บ-การบินไทย” จับมือหนีภัยเศรษฐกิจโลก ตั้งเป้า 10,000 คน 730 ล้าน!

ทีเส็บ จับมือการบินไทย-ไทยสมายล์ เปิดตัว “APAC MaxiMICE” หนีภัยเศรษฐกิจโลก ทำตลาดยุโรป-เมกาอ่วม หันเจาะลูกค้าองค์กรตลาดไมซ์เอเชียแปซิฟิก ตั้งเป้าดูดนักเดินทาง 10,000 คน สร้างรายได้ทะลุ 730 ล้าน! เผยมอบสิทธิประโยชน์-ลดราคาตั๋วบินพิเศษตลอดปี

นางสาววิชญา สุนทรศารทูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานบริหาร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บ ร่วมกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด จัดทำแคมเปญ “APAC MaxiMICE” ส่งเสริมการขายและการตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนนักเดินทางไมซ์กลุ่มลูกค้าองค์กรจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นตลาดหลักของอุตสาหกรรมการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Meeting & Incentive) เข้าสู่ประเทศไทย โดยตั้งเป้าหมายดึงดูดนักเดินทางไมซ์ผ่านโครงการ 10,000 คน สร้างรายได้กว่า 730 ล้านบาท

จากความท้าทายด้านสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของนักเดินทางไมซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเดินทางไมซ์จากภูมิภาคยุโรปและอเมริกาซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจหลากหลาย อาทิ เบร็กซิต เทรดวอร์ ฯลฯ ดังนั้น นักเดินทางไมซ์จากเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตจึงเป็นตลาดที่ต้องเร่งกระตุ้นการเดินทางอย่างต่อเนื่อง

โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องและขยายความครอบคลุมจากโครงการ ASEAN MaxiMICE ที่สามารถดึงดูดนักเดินทางไมซ์จาก 10 ประเทศมาได้มากกว่า 1,000 คน โดย 15 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และ อินเดีย

ซึ่งจากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดประเทศจีนและอินเดียเป็นประเทศที่มีกลุ่มประชากรขนาดใหญ่และมีความต้องการที่จะเดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเดินทางไมซ์อินเดียที่นิยมการเดินทางด้วยสายการบินสัญชาติไทย รองลงมาคือกลุ่มนักเดินทางไมซ์จากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนามที่กำลังมาแรง และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าภายในปี 2563 นี้จะมีนักเดินทางไมซ์ในกลุ่ม MI ขนาดเมกาไซต์หรือมากกว่า 10,000 คน เดินทางมา 2 กลุ่มจากอาเซียน 1 กลุ่มและเอเชียเหนือ 1 กลุ่ม

สำหรับแคมเปญ APAC MaxiMICE จะมอบสิทธิประโยชน์ใน 3 ระดับ ได้แก่ Silver, Gold และ Platinum สำหรับกลุ่มตั้งแต่ 40 คนขึ้นไป โดยจะต้องพำนักอยู่ในประเทศไทยอย่างน้อย 2 คืน และจะได้รับสิทธิพิเศษ อาทิ ตั๋วโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด การบริการช่องทางพิเศษตรวจคนเข้าเมือง (VIP Fast Track) หรือ MICE Lane ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ของที่ระลึก และการแสดงทางวัฒนธรรม ฯลฯ โดยสามารถติดต่อเพื่อขอรับการสนับสนุนได้ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 – 31 สิงหาคม 2563 และมีช่วงเวลาการจัดงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2563

“นอกจากนี้ ทีเส็บยังได้เตรียมจัดกิจกรรมไทยแลนด์ไมซ์ โรดโชว์ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมตลาดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าองค์กรในตลาดออสเตรเลียและจีนในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2563 และการจัดกิจกรรมแฟมทริปในเส้นทางที่การบินไทยและไทยสมายล์ให้บริการ รวมถึงการจัดงาน Thailand Incentive and Meeting Exchange 2020 หรือ TIME 2020 ซึ่งเป็นเวทีเชื่อมโยงธุรกิจสำหรับตลาดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลโดยเฉพาะ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายหลักของการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”

ทั้งนี้ ตลาดไมซ์จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ APAC เป็นตลาดที่มีความสำคัญและครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย โดยปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561 ถึง กันยายน 2562) มีภาพรวมนักเดินทางไมซ์จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเยือนประเทศไทยจำนวน 1,162,170 คน คิดเป็น 91.22% ของตลาดไมซ์ทั้งหมดซึ่งมีจำนวน 1,273,981 คน โดยนักเดินทางกลุ่มประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกมีสัดส่วนสูงถึง 56.23% หรือคิดเป็นจำนวน 653,459 คน และในปี 2563 ทีเส็บตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนนักเดินทางไมซ์อย่างน้อย 10% และเพิ่มรายได้ไม่ต่ำกว่า 5%

ด้าน นายศิริพงษ์ มังคะลี ผู้อำนวยการฝ่ายขายกลุ่มประเทศอาเซียน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ลูกค้ากลุ่มไมซ์จากประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เดินทางกับการบินไทยจำนวนมากเป็นลำดับต้นๆ รวมถึงในปีที่ผ่านมาการบินไทยยังให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มองค์กรโดยได้จัดตั้งกองฯ เพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มองค์กรมากขึ้น

โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้ากลุ่มองค์กรขึ้นอย่างน้อย 5-10% จากโครงการ “APAC MaxiMICE” และเพิ่มสัดส่วนลูกค้ากลุ่มองค์กรจากเดินที่มีเพียง 15% อีก 5-10% เช่นเดียวกับที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้ากลุ่มออนไลน์จาก 20% ขึ้นเป็น 25-30% จากในอดีตที่มีลูกค้ากลุ่มโฮลเซลล์มากที่สุดกว่า 65%

โดยลูกค้าไมซ์จากแคมเปญ APAC MaxiMICE ที่เดินทางจาก 15 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
เข้ามายังประเทศไทยโดยการบินไทย และไทยสมายล์ จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ บัตรโดยสารหมู่คณะราคาพิเศษ (Special Airfare) บัตรโดยสารอภินันทนาการ (Complimentary Air Ticket) สิทธิพิเศษน้ำหนักสัมภาระเพิ่มเติมท่านละ 5 กิโลกรัม (Additional 5kg. Baggage Allowance) สิทธิการเชิญขึ้นเครื่องบินก่อน (Priority Boarding) การจองที่นั่งสำหรับหมู่คณะ (Pre-Assigned Group Seating) การเช็คอินล่วงหน้า (Advanced Group Check-in Special) คำกล่าวต้อนรับสำหรับหมู่คณะบนเครื่อง (On Board Announcement) ที่คลุมพนักเบาะที่นั่งบนเครื่องบินติดตราสัญลักษณ์องค์กรสำหรับหมู่คณะ (Customized Seat Cover) เป็นต้น