มิวเซียมสยามชูพรีเมี่ยมการ์ด ปลุกท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสู่ระดับโลก

“มิวเซียมสยาม” ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พร้อมโฟกัสกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่งบัตร “ไทยแลนด์ มิวเซียม พาส” มิวเซียมพรีเมี่ยมการ์ดใบแรกของเมืองไทย เข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ทั่วประเทศแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง พร้อมสิทธิพิเศษตลอดทั้งปี ตั้งเป้าขยายฐานสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ-องค์กร สร้างมิวเซียมคัลเจอร์หนุนพิพิธภัณฑ์ไทยสู่ระดับโลก

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือมิวเซียมสยาม เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเมืองไทยมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่มองว่า การเดินเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นสิ่งที่ดีและเท่ มิวเซียมสยามจึงหวังว่าประสบการณ์ร่วมของคนรุ่นใหม่กับพิพิธภัณฑ์ในวันนี้จะเกิดเป็นคุณค่าที่ฝังอยู่ในใจ และส่งผลไปสู่คนรุ่นถัด ๆ ไป เมื่อคนรุ่นนี้กลายเป็นพ่อแม่ รวมถึงทำให้วัฒนธรรมเที่ยวพิพิธภัณฑ์ (museum culture) ในไทยทั้งในด้านดีมานด์และซัพพลายก้าวหน้าใกล้เคียงตะวันตกมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ให้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทางมิวเซียมสยามจึงได้เปลี่ยนรูปแบบของบัตรมิวพาสดั้งเดิมมาเป็น “ไทยแลนด์ มิวเซียม พาส” ซึ่งเป็นมิวเซียมพรีเมี่ยมการ์ดใบแรกของเมืองไทยที่มีความพิเศษมากขึ้น กล่าวคือ สามารถขยายจำนวนพิพิธภัณฑ์และสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดจำนวนเหมือนในอดีต โดยเชื่อว่าหลังการทำการตลาดเพื่อการเรียนรู้อย่างเข้มข้นจะสามารถช่วยผลักดันยอดขายของ “ไทยแลนด์ มิวเซียม พาส” ในปี 2563 เพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 15-20% จากจำนวนบัตรมิวพาส 8,600 ใบที่ขายได้ในปี 2562

“นอกจากตลาดคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจและมีไลฟ์สไตล์ที่สอดคล้องกับการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์แล้ว มิวเซียมสยามยังให้ความสำคัญกับตลาดนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยตั้งใจที่จะทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวผ่านการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจของพิพิธภัณฑ์ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงจัดหาแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและสอดคล้องกับแนวทางของมิวเซียมสยามร่วมด้วย รวมทั้งเตรียมที่จะเสนอขายบัตรไทยแลนด์ มิวเซียม พาสให้กับลูกค้ากลุ่มองค์กร เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าและพนักงาน ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ทำปริมาณการจำหน่ายต่อครั้งได้มากอีกด้วย” นายราเมศกล่าวและว่า

สำหรับไทยแลนด์ มิวเซียม พาสใบใหม่นี้จะมีพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศไทยเข้าร่วมทั้งหมด 64 แห่ง เป็นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 31 แห่ง ภาคกลาง 9 แห่ง ภาคเหนือ 9 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 แห่ง ภาคตะวันออก 3 แห่ง และภาคใต้ 5 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการขนส่ง ท่องเที่ยว อาหาร และเครื่องดื่มร่วมให้สิทธิพิเศษอีกกว่า 36 แห่ง อาทิ เจ้าพระยาทัวริสท์โบ๊ท ห้องทานข้าวสุพรรณิการ์ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ฯลฯ เป็นต้น

นายราเมศกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า นับตั้งแต่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล สถานีสนามไชย ที่มีทางออก 2 ทางอยู่บริเวณหน้ามิวเซียมสยาม ในวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมมิวเซียมสยามเติบโตกว่า 100% หรือเพิ่มจาก 300-500 คนต่อวัน (วันธรรมดา) เป็น 600-1,000 คนต่อวัน และเพิ่มจาก 700-800 คนต่อวัน (สุดสัปดาห์) เป็น 1,400-1,600 คนต่อวัน รวมถึงยังสามารถผลักดันยอดผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นบริเวณพิพิธภัณฑ์ได้อีกราว 50% และเพื่อตอบรับกับจำนวนผู้เข้าชมที่มากขึ้นจากการเดินทางที่สะดวกสบาย มิวเซียมสยามจึงเตรียมที่จะมีแผนจัดกิจกรรมให้ต่อเนื่องและปรับปรุงให้สอดคล้องกับเวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากพิพิธภัณฑ์จำเป็นที่จะต้องมีนิทรรศการหมุนเวียนและกิจกรรมเป็นประจำ เพื่อปลุกชีวิตพิพิธภัณฑ์และทำให้ผู้เข้าชมเดินทางมาเที่ยวซ้ำอีก ซึ่งปัจจุบันมิวเซียมสยามมีสถิติผู้เข้าเยี่ยมชมซ้ำมากกว่า 10 ครั้ง

“เราไม่สามารถใช้สถิติขณะเปิดสถานีสนามไชยเป็นฐานในการตั้งเป้าจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมมิวเซียมสยามในปีหน้าได้ แต่ก็เชื่อว่าจะขยับเพิ่มขึ้นจากปีนี้อย่างแน่นอน” นายราเมศกล่าว

ทั้งนี้ จากสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา มีจำนวนยอดผู้เข้าชมมิวเซียมสยามทั้งหมด 206,945 คนแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 171,359 คน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35,586 คนคิดเป็นมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในสัดส่วน 17.2% จากจำนวนผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด โดยนักท่องเที่ยวจากสหรัฐ จีน สิงคโปร์ และมาเลเซียเป็นนักท่องเที่ยวหลัก