“ลุฟท์ฮันซ่า” รุกเพิ่มทางเลือกผู้โดยสาร

(Photo by Alex Grimm/Bongarts/Getty Images)
“ลุฟท์ฮันซ่า” ยันเศรษฐกิจไม่กระทบเส้นทางบินไทย-ยุโรป เดินหน้าเพิ่มเส้นทางบินใหม่ พร้อมปรับแผนเพิ่มที่นั่งชั้นธุรกิจในเครื่องแอร์บัสเอ 330 กรุงเทพฯ-มิวนิกรองรับผู้โดยสารเดินทางระยะไกล พร้อมเปิดขายบัตร “อีโคโนมีไลต์แฟร์”ราคาเบา ๆ เพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการ


นายสเตฟาน โมลนาร์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง สายการบินในกลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่า เปิดเผยว่า แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจจะไม่ดีนักสำหรับปีนี้ แต่สำหรับสายการบินในเครือลุฟท์ฮันซ่ายังคงมีการเติบโตตามแผนที่วางเอาไว้ โดยจากการประมาณการคาดว่าในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา (มกราคม-กันยายน) สายการบินมีการเติบโตราว 3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากมีสายการบินในเครือมากขึ้นเป็นลำดับ โดยในปี 2552 ที่ผ่านมาก็ได้ผนวกรวมสายการบินออสเตรียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเครือ เพื่อขยายขนาดการรองรับผู้โดยสารและเพิ่มความหลากหลายของการให้บริการ

“ปัจจุบันลุฟท์ฮันซ่ามีสายการบินในเครือทั้งหมด 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินออสเตรียน, ยูโรวิงส์, ลุฟท์ฮันซ่า และสวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ สำหรับตลาดไทยเป็นตลาดที่ลุฟท์ฮันซ่าเข้ามาให้บริการต่อเนื่องกว่า 61 ปีแล้ว ปัจจุบันให้บริการอยู่ 31 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเป็นเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ เกือบทั้งหมดมีเพียง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ที่เป็นเที่ยวบินตรงจากภูเก็ต”

นอกจากนี้ยังเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม โดยเลือกเพิ่มเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-มิวนิก ผ่านสายการบินในเครืออย่างสายการบินยูโรวิงส์ จำนวน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมทั้งจับมือกับเครือข่ายการบินขยายจุดหมายปลายทางไปสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ที่คนไทยนิยมในพื้นที่ยุโรปตะวันออก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มคนไทยอยู่ในขณะนี้

“แม้ว่าไทยจะประสบกับช่วงที่เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตน้อยลงเรื่อย ๆ แต่สำหรับลุฟท์ฮันซ่านั้นเราไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ผู้โดยสารของเราเป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป” นายสเตฟานกล่าว

(Photo by Alexander Hassenstein/Getty Images)

นายสเตฟานกล่าวต่อไปอีกว่า ในเดือนเมษายน 2563 สายการบินยูโรวิงส์ ซึ่งเป็นสายการบินในเครือข่ายได้เตรียมเพิ่มการให้บริการชั้นธุรกิจในเส้นทางกรุงเทพฯ-มิวนิก ในเครื่องแอร์บัส เอ 330เพื่อรองรับความต้องการผู้โดยสารในเส้นทางระยะไกล และเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการประหยัด สายการบินยังได้เปิดขายบัตรโดยสารประเภท “อีโคโนมีไลต์แฟร์”สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ต้องการโหลดกระเป๋าให้ได้รับบัตรโดยสารในราคาที่ถูกที่สุดอีกด้วย

“ที่ผ่านมาเราขยายจำนวนที่นั่งด้วยการเปลี่ยนเครื่องบินจากเครื่องโบอิ้ง 747-400 มาเป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ทำให้จำนวนที่นั่งในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้นประมาณ 35% จากแนวทางดังกล่าวนี้ทำให้ลุฟท์ฮันซ่าครองส่วนแบ่งการตลาดได้ราว 10% ของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางยุโรป-ไทย”

อนึ่ง ปัจจุบันลุฟท์ฮันซ่าเป็นสายการบินยุโรปอันดับ 1 ในหมู่สายการบินที่ทำการบินในเส้นทางไทย-ยุโรป รวมถึงยังคงเร่งพัฒนาทั้งด้านนวัตกรรมและด้านการบิน โดยทุ่มงบฯกว่า 500 ล้านยูโร ในการยกระดับด้านเทคโนโลยีเพิ่มเติมอีกในอนาคต และเตรียมรับเครื่องบินใหม่จำนวนมากก่อนปี 2568