“แอร์บีแอนด์บี” เจาะนักเดินทางกลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจ

“แอร์บีแอนด์บี” รุกเจาะตลาดนักเดินทางเพื่อธุรกิจ หลัง “โกลบอล บิสซิเนส ทราเวล แอสโซซิเอชั่น” ประมาณการว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีสัดส่วนการเดินทางเพื่อธุรกิจสูงที่สุดถึง 40% ในตลาดโลก

นายเดวิด โฮลิโยค หัวหน้าส่วนการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจระดับโลก แอร์บีแอนด์บี เปิดเผยว่า แอร์บีแอนด์บีได้ลงนามร่วมกับบริษัทชั้นนำในเอเชีย-แปซิฟิกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นฮุนได มอเตอร์, คัลเจอร์ คอนวีเนียน คลับ, ไฟลต์ เซ็นเตอร์ สำหรับโปรแกรม แอร์บีแอนด์บีเพื่อธุรกิจ เป็นการย้ำถึงการเติบโตของการเดินทางเพื่อธุรกิจในภูมิภาคนี้

โดยโกลบอล บิสซิเนส ทราเวล แอสโซซิเอชั่น ประมาณการว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีสัดส่วนการเดินทางเพื่อธุรกิจสูงที่สุดถึง 40% ในตลาดโลกที่มีมูลค่า 40 ล้านล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกปีละ 3.7% ในช่วงทศวรรษหน้า และพบว่าเฉพาะในเอเชียค่าใช้จ่ายในการเดินทางของบริษัทต่าง ๆ จะเพิ่มเป็นปีละ 21.9 ล้านล้านบาท สัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายในตลาดทั่วโลกและมากกว่าอเมริกาด้วย

นายเดวิดกล่าวว่า แอร์บีแอนด์บีเห็นแนวโน้มการเติบโตของการเดินทางเพื่อธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 2560 จะเพิ่มขึ้นจากปี 2559 เกือบ 5 เท่า ซึ่งมากกว่าตลาดทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 4.3 เท่า และ 3 ใน 4 ของการเดินทางเพื่อธุรกิจในภูมิภาคนี้เป็นการเดินทางในภูมิภาค โดยพบว่ามีบริษัทในเอเชีย แปซิฟิกประมาณ 53,000 บริษัทใช้บริการของแอร์บีแอนด์บีเพื่อธุรกิจ

และสิ่งที่แอร์บีแอนด์บีพบอีกอย่างคือ นักเดินทางท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีความต้องการที่พักที่มีเอกลักษณ์เวลาเดินทางเพื่อธุรกิจ ซึ่งเหมือนกับประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใครในการเดินทางเพื่อการพักผ่อน และทำให้ได้รู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเมืองนั้น ๆ และได้เข้าใจวัฒนธรรม ได้พบเพชรที่ซ่อนอยู่ ผ่านคนท้องถิ่นและการใช้ชีวิตในพื้นที่นั้น ๆ

“นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมบริษัทระดับโลกกว่า 250,000 แห่ง ใช้แอร์บีแอนด์บีเพื่อธุรกิจและลูกค้า แอร์บีแอนด์บี 15% เดินทางเพื่อธุรกิจ นักเดินทางเพื่อธุรกิจที่ใช้แอร์บีแอนด์บี ในเอเชียขยายระยะเวลาเดินทางเพื่อธุรกิจให้รวมช่วงสุดสัปดาห์ด้วย โดยมีการจองที่พักเฉลี่ย 6 วัน แทนที่จะเป็น 4 วัน”

สำหรับแอร์บีแอนด์บีเพื่อธุรกิจ เป็นผลิตภัณฑ์ส่วนขยายของแพลตฟอร์ม การที่ช่วยให้บริษัททุกขนาดตอบสนองความต้องการในการเดินทางที่หลากหลายของพนักงานได้ โดยนักเดินทางเพื่อธุรกิจสามารถจองที่พักแอร์บีแอนด์บี ได้โดยตรง และค่าใช้จ่ายจะเรียกเก็บจากนายจ้างโดยอัตโนมัติ


นอกจากนี้ แอร์บีแอนด์บีเพื่อธุรกิจ ยังมีเครื่องมือจัดการการเดินทางที่ช่วยให้ผู้จัดการด้านการเดินทางของบริษัทเห็นข้อมูลรายงานทางการเงินและกำหนดการเดินทางของพนักงานได้ด้วย รวมไปถึงเครื่องมือที่ให้พนักงานจองการเดินทางเพื่อธุรกิจสำหรับเพื่อนร่วมงานได้ด้วย