การบินไทยต้อนรับเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ลำแรก พร้อมนำเข้าประจำฝูงบินทันที

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยต้อนรับเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำแรก เข้าประจำฝูงบินของการบินไทยซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่มาให้บริการเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำแรกนี้ มีนามพระราชทาน “พัฒนานิคม”เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ โดยเที่ยวบินพิเศษ TG8909 ออกจากศูนย์ส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง เอเวอร์เรต ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 เวลา 21.20 น. (เวลาท้องถิ่น) มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 17 กันยายน 2560 เวลา 01.55 น. (เวลาท้องถิ่น) ทำการบินโดยเรืออากาศตรีกิตติวัจน์ มงคลพฤฒางกูร หัวหน้านักบินทดสอบเครื่องบินโบอิ้ง 787 บริษัท การบินไทยฯ พร้อมด้วยเรืออากาศโทอารยะ แดงฉาย นักบินทดสอบ และนักบินผู้ช่วย เรืออากาศตรีชวนัส ประดิษฐ์พัฒนชาญ

ทั้งนี้เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ เป็นสมาชิกอันดับ 2 ในตระกูลโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ เป็นเครื่องบินที่รวมทั้งความทันสมัยและความมีประสิทธิภาพ ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับโบอิ้ง 787-8 จะมีลำตัวเครื่องบินยาวกว่าประมาณ 6 เมตร ทำให้สามารถบรรทุกผู้โดยสารและสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับการนำโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบามาใช้ในการประกอบลำตัวและปีกเครื่องบิน พร้อมด้วยเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เทรนท์ 1000 ที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึงร้อยละ 20 รวมทั้งจะมีเสียงดังรบกวนน้อยลงต่อบริเวณรอบเขตสนามบินและชุมชนโดยรอบ รวมถึงภายในห้องโดยสารนอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีการกรองอากาศในการทำความสะอาดอากาศภายในห้องโดยสารเครื่องบิน ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสบายในการเดินทางมากที่สุด

สำหรับห้องโดยสารและเก้าอี้ ได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดไทยร่วมสมัย (Thai Contemporary Design Concept) ด้วยเก้าอี้โดยสารชั้นธุรกิจ ซึ่งมีอยู่ 30 ที่นั่ง ถูกจัดวางอย่างเหมาะสมด้วยความกว้างที่นั่ง 20 นิ้ว สามารถปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา ทุกที่นั่งมีความเป็นส่วนตัวและเข้าสู่ทางเดินได้อย่างสะดวก สำหรับชั้นประหยัด มีอยู่ 268 ที่นั่ง ในโทนสีม่วงและเหลืองสดใส และที่เป็นจุดเด่นของเครื่องบินรุ่นนี้ คือ หน้าต่างที่กว้างขึ้นทำให้เห็นมุมมองที่กว้างใหญ่สบายสายตามากขึ้น พร้อมระบบปรับความเข้มของแสงที่ผ่านเข้าหน้าต่างแบบสัมผัส (Electromagnetic Windows Shades)ในส่วนของระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ภายในเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ เป็นระบบ Panasonic eX3 ที่มีความทันสมัย สามารถรองรับรสนิยมผู้โดยสารได้อย่างมากมายหลายรูปแบบทั้งภาพยนตร์ เกมส์ เพลง และรายการโทรทัศน์ โดยสามารถติดตามอ่านข่าวสารของการบินไทย และข้อมูลท่องเที่ยว ผ่านระบบดิจิตัลได้บนหน้าจอทีวีส่วนตัวขนาด 16 นิ้ว สำหรับชั้นธุรกิจ และขนาด 11 นิ้ว สำหรับชั้นประหยัด รวมทั้งให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ Wi-Fi บนเครื่องบิน เพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารสำหรับผู้โดยสารในยุคดิจิทัล

ด็อกเตอร์ดิเนช เกชกัร (Dr. Dinesh Keskar) รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอินเดีย Boeing Commercial Airplane เปิดเผยว่า โบอิ้งมีความยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ส่งมอบเครื่องบินบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำแรก ให้การบินไทย ซึ่งจะช่วยให้การบินไทยสามารถนำมาทำการบินระยะยาว และบินตรง จากไทยสู่จุดมุ่งหมายต่างๆ อาทิ ทวีปอเมริกาเหนือ และเชื่อมั่นว่าผู้โดยสารที่เดินทางกับโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ จะได้สัมผัสความสะดวกสบายและความรู้สึกพิเศษต่างๆ เช่น ขนาดหน้าต่างที่ใหญ่กว่าเครื่องบินชนิดอื่น

อนึ่ง เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำแรกนี้ การบินไทยจะนำมาทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23-30 กันยายน 2560 และเส้นทาง กรุงเทพฯ-สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม-15 พฤศจิกายน 2560 หลังจากการส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ลำที่ 2 ประมาณเดือนตุลาคมนี้ การบินไทยจะนำทั้ง 2 ลำ มาทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-โอ๊กแลนด์ และกรุงเทพฯ-ไทเป เริ่ม 16 พฤศจิกายน 2560

 


ที่มา : มติชนออนไลน์