“การบินไทย” เผยคืบหน้า MRO ศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภา! เคาะส่งเอกสารคัดเลือกเอกชนฯ ได้ทันที คาดเปิดบริการเมษา’ 66

“การบินไทย” เผยคืบหน้าศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภา หลังคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน เคาะให้ส่งเอกสารคัดเลือกเอกชนฯ ผู้ร่วมทุนได้ทันที กำหนดยื่นข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนก่อน 6 มีนาคม 2563 พร้อมคาดเจรจาต่อรองเสร็จสิ้นพฤษภาคม เชื่อสามารถลงนามร่วมทุนภายในสิงหา-เปิดบริการทันเมษายน 2566

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ล่าสุดการบินไทยในฐานะเจ้าของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภาได้เร่งดำเนินงานเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน เพื่อเดินหน้าโครงการฯ ก่อนล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนได้มีมติเห็นชอบเอกสารการคัดเลือกเอกชนฉบับปรับปรุง และมอบหมายให้การบินไทยในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการฯ จัดส่งเอกสารการคัดเลือกเอกชนดังกล่าวให้แก่เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนได้ทันที

การบินไทยจึงได้จัดส่งเอกสารการคัดเลือกเอกชนฯ ให้แก่เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีที่เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุน มีข้อสงสัยหรือมีคำถามเกี่ยวกับเอกสารการคัดเลือกเอกชน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 22 มกราคม 2563 โดยมีกำหนดการยื่นข้อเสนอของเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุน ได้กำหนดให้ยื่นภายในวันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่จะถึงนี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ หลังจากมีการยื่นข้อเสนอจากเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนแล้ว โครงการฯ จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองและหาข้อสรุปเพื่อนำผลการเจรจา ผลการคัดเลือก และร่างสัญญาร่วมทุน เสนอขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยการบินไทยคาดว่า การเจรจาต่อรองจะได้ข้อยุติในเดือนพฤษภาคม 2563 หลังจากนั้น การบินไทยจะต้องส่งร่างสัญญาร่วมลงทุนให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา โดยประมาณการว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2563

จากนั้นจะนำเรื่องเสนอผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อขอความเห็นชอบจาก กพอ. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจาก กพอ.ในเดือนกรกฎาคม 2563 เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อรับทราบในเดือนสิงหาคม 2563 ต่อไป 

โดย บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนระหว่างบริษัท การบินไทยฯ และเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนภายในเดือนสิงหาคม 2563 และคาดว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภาจะเปิดดำเนินกิจการได้ประมาณเดือนเมษายน 2566