ครม.ปลดล็อก Pick up counter แยก 3 สัญญา ดิวตี้ฟรีดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

นางนฤมล ภิญโญสินวัตร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหากรณีสมาคมร้านค้าปลอดอากรไทยร้องเรียนให้มีจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการ ทอท. ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา ซึ่ง ครม.ได้พิจารณาอนุมัติ ดังนี้

ภายหลังการสิ้นสุดสัญญาการเช่าพื้นที่ (สนามบินสุวรรณภูมิ กันยายน 2563 และสนามบินดอนเมือง กันยายน 2565) ให้มีการทำสัญญา 2 รูปแบบ ได้แก่ ทอท.ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ ทอท.ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองทุกรายสามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ สนามบินในความรับผิดชอบของ ทอท.

นอกจากนี้ ในการทำสัญญาครั้งต่อไป ทอท.จะแยกสัญญาใหญ่ออกเป็น 3 สัญญา ได้แก่ 1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร 2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ร้านค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม บริการต่างๆ ธนาคาร) และ 3.กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร โดยเน้นเปิดกว้างให้มีการแข่งขันอย่างเสรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมร้านค้าปลอดอากรไทยได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 60 ให้วินิจฉัยเรื่องการขอเช่าพื้นที่สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ของบริษัท ล็อตเต้ ดิวตี้ ฟรี (ไทยแลนด์) เพื่อใช้เป็นจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะ (Pick up counter) แต่ ทอท.แจ้งว่าไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ได้ เนื่องจากบริษัท คิงพาวเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตีฟรี จำกัด ได้รับสัมปทานโดยวิธีการประมูลแล้ว

ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเสนอแนะให้ ทอท.ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่พิจารณาจัดหาและกำหนดจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรขาออกในเมืองรายอื่น เพื่อใช้ในการส่งมอบสินค้าเนื่องจากหากมีการกำหนดจุดส่งมอบสินค้าเพื่อเป็นบริการสาธารณะจะมีการแข่งขันอย่างเสรี เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม