“อโกด้า” ชี้เอเชียขึ้น No.1 ปลายทางยอดฮิต

KYOTO, JAPAN - Photo by Carl Court/Getty Images

“อโกด้า” เผยผลสำรวจเอเชียขึ้นแชมป์จุดหมายปลายทางยอดนิยมโลก ยัน “เกียวโต” มาแรงแซง “กรุงเทพฯ-บาหลี” นักท่องเที่ยวเอเชียนิยมใช้แอปตัวช่วยเดียวเดินทาง ชี้เทรนด์ใหม่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางภายในประเทศ

นายทิโมธี ฮิวจ์ส รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร บริษัท อโกด้า จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการสำรวจวิถีการท่องเที่ยวในทศวรรษ 2020 พบว่า ปัจจุบันทวีปเอเชียขึ้นแท่นอันดับ 1 ของจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลกที่นักเดินทางจากทั่วโลกอยากเดินทางเยือน โดยมีกรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 1 ของโลกตามด้วยกรุงเทพฯ ประเทศไทย และเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ส่วนในฝั่งตะวันตกนั้นพบว่า นักเดินทางชาวอเมริกันและชาวอังกฤษอยากไปท่องเที่ยวที่มหานครนิวยอร์กมากที่สุดในทศวรรษหน้า เช่นเดียวกับนักเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย ประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ที่ให้ความสำคัญกับนิวยอร์ก ส่วนนักเดินทางทั้งชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียต่างมีความต้องการอยากไปเยือนกรุงมักกะฮ์ให้ได้ก่อนปี 2030

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบอกด้วยว่า ในทศวรรษหน้านักเดินทางอายุ 35-44 ปี และมากกว่า 55 ปีขึ้นไปทั่วโลกมีความต้องการที่จะท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้น โดยมีนักเดินทางกว่า 40% เลือกจุดหมายปลายทางในประเทศเป็น 1 ใน 3 อันดับแรกบนรายการจุดหมายปลายทางที่อยากไปในทศวรรษหน้า และอีก 35% อยากเที่ยวในต่างประเทศให้มากขึ้น

“นักท่องเที่ยวจากฝั่งเอเชียกว่า 50% ลงความเห็นร่วมกันว่าในทศวรรษที่ 2020 มี 3 เทรนด์ที่จะกลายเป็นเทรนด์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ได้แก่ แอปพลิเคชั่นเดียวสำหรับทุกความต้องการในการเดินทาง,การเช็กอินผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และการเดินทางโดยไม่ใช้พาสปอร์ต ในขณะที่ฝั่งสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาที่มีเพียง 33% เท่านั้นที่คิดว่าเทรนด์เหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องปกติ”

นายทิโมธีกล่าวว่า แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นการท่องเที่ยวและสัญญาณการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น ส่งผลให้นักเดินทาง โดยเฉพาะนักเดินทางชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความคาดหวังเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากขึ้น ตั้งแต่การลดเวลาเข้าคิวเช็กอินที่ล็อบบี้ ไปจนถึงการลดภาระที่จะต้องถือพาสปอร์ตในระหว่างการเดินทาง

ขณะเดียวกัน นักเดินทางก็ต้องการการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย โดยเมื่อพูดถึงความรับผิดชอบต่อสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืนในระดับโลก โดยเฉพาะนักเดินทางจากประเทศสิงคโปร์, ไทย และอินโดนีเซีย ซึ่งอาจจะเกี่ยวเนื่องมาจากอานิสงส์ของการปิดอ่าวมาหยาในประเทศไทยและเกาะโบราไกย์ในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับเทรนด์การท่องเที่ยวในทศวรรษ 2020 ของประเทศไทยระบุว่า คนไทยเชื่อว่าจะใช้มือถือเพื่อการเช็กอินที่พักเป็นเรื่องปกติกว่า 49% เช่นเดียวกันกับที่คนไทยกว่า 39% คาดว่าจะสามารถใช้แอปพลิเคชั่นเดียวสำหรับทุกความต้องการในการเดินทางได้ โดยกว่า 36% เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการเที่ยวในประเทศมากขึ้น และมีกรุงเทพฯ, เกียวโต และภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 3 อันดับของคนไทย