“ไทยสมายล์” 2020 มุ่งนโยบาย “รักษ์โลก” หนุนความยั่งยืน

สัมภาษณ์พิเศษ

หลังจากได้รับแต่งตั้งให้นั่งแท่นบริหารในตำแหน่งซีอีโอของสายการบิน “ไทยสมายล์” มาตั้งแต่กลางปี 2562ที่ผ่านมา ปีนี้ “เปิ้ล-ชาริตา ลีลายุทธ” ซีอีโอหญิง ได้ประกาศโรดแมป หรือกลยุทธ์สำคัญสำหรับปี 2020 ในการนำพาองค์กรสู่ความยั่งยืนทันที

โดย “ชาริตา ลีลายุทธ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับปี 2563 หรือ 2020 นี้ วิสัยทัศน์หลักของบริษัทจะมุ่งขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นไปและสอดคล้องกับที่การบินไทยวางไว้ ทั้งด้านการวางแผนเส้นทางบิน การขาย การตลาด ที่ต้องทำงานประสานความร่วมมือกันและหาจุดที่พอเหมาะที่จะเติบโตไปด้วยกันได้

และเนื่องจากธุรกิจการบิน คีย์เวิร์ดคืองานบริการ ดังนั้นทักษะเรื่องการบริหารคนจึงเป็นสิ่งสำคัญ คนให้บริการต้องมีความสุขและบริการจากใจ ซึ่งความรับผิดชอบแรก ๆ ของตัวเองคือจะเริ่มจากการเข้ามาบริหารในส่วนของงานบุคลากร ด้วยการสรรหาหลักสูตรการฝึกอบรมต่าง ๆ

พร้อมทั้งร่วมกันสร้างวัฒนธรรมแห่งการลงมือปฏิบัติจากเป้าหมายหลักขององค์กร ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรในเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานมีความสุข แล้วจะได้ส่งต่อความสุขนั้นไปยังลูกค้าได้

นอกจากนี้ “ไทยสมายล์” จะยังคงมุ่งสร้างความเข้าใจในแบรนด์ (brand perception) ในฐานะสายการบินให้บริการแบบฟูลเซอร์วิส และทำการบินเชื่อมต่อกับการบินไทย (seamless connectivity) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารของทั้ง 2 สายการบิน พร้อมกันนี้ยังเดินหน้านโยบายรักษ์โลก ตามแนวคิดประสิทธิภาพเชิงนิเวศ (ecoefficiency) ด้วย

วิธีลดการใช้พลาสติก ปรับเปลี่ยนมาใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์ ใช้วัสดุย่อยสลายง่าย อีกทั้งพยายามลดวัสดุที่จะก่อให้เกิดขยะ เช่น ลดการใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ในการบรรจุอาหาร และเพิ่มแนวทางเปลี่ยนให้เป็นวัสดุเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“ชาริตา” บอกว่า แผนงานดังกล่าวนี้ถือเป็นโรดแมปสำคัญที่จะผลักดันให้ไทยสมายล์ เป็นหนึ่งในสายการบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นแบรนด์รักษ์โลกเต็มตัว

ทั้งนี้จากผลสำรวจพบว่า กลุ่มเป้าหมายของไทยสมายล์ ซึ่งมีอายุ 30 ปีขึ้นไป สนใจและตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นผู้รับผลกระทบที่เกิดจากการใช้พลาสติกของคนในยุคก่อนและยุคนี้ บวกกับเหตุผลที่ว่า เราคือผู้ให้การบริการขนส่ง จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เราก็คือหนึ่งในผู้ที่ปล่อยคาร์บอน ตัวการร้ายเข้าสู่บรรยากาศโลก

และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ “ไทยสมายล์” หันมายึดแนวคิดคืนกลับสู่สังคม ด้วยแนวคิด ecoefficiency ซึ่งหากมองในส่วนการบริหารจัดการแล้วจะพบว่า นอกจากทำให้สายการบินสามารถลดปริมาณการบรรทุกอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว ยังอาจเปลี่ยนเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้บริการสัมภาระของผู้โดยสารได้มากขึ้น

อีกทั้งยังสามารถสร้างความภาคภูมิใจให้กับทั้งตัวผู้โดยสารเอง ที่เขาเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์โลกใบนี้ร่วมกับสายการบินไทยสมายล์ด้วย

“ชาริตา” อธิบายด้วยว่า รูปแบบการพัฒนาแนวคิด ecoefficiency ให้เป็นรูปธรรมนั้น ต้องใส่ใจทุกกระบวนการและลงมือปฏิบัติทุกภาคส่วน เริ่มจากพนักงานต้องเข้าใจในเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ก่อนส่งต่อไปยังผู้โดยสาร โดยเริ่มจากการให้ความรู้ ความเข้าใจ ซึ่งทุกคนมีจิตสำนึกเรื่องนี้กันอยู่แล้ว แต่จะต้องเข้าใจเหตุผลและสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมไทยสมายล์จึงต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษ์โลก

รวมถึงการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น เครื่องแต่งกายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินบางชิ้น โดยปรับเปลี่ยนเป็นผ้าที่ผลิตจากกระบวนการ upcycling ขวดพลาสติก PET ซึ่งจะทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) อย่างเป็นรูปธรรม

ตลอดจนตัวนักบินเองก็ต้องให้ความสำคัญกับการบินอย่างประหยัดพลังงานเช่นกัน โดยสายการบินมีเกณฑ์และมาตรวัดการบินของนักบินเพื่อประเมินผลการทำงานอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายการบินสามารถสร้างผลลัพธ์ได้ดีเยี่ยม โดยยังคงให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดอยู่เช่นเดิม

ซีอีโอสายการบินไทยสมายล์ยังบอกด้วยว่า ไทยสมายล์ได้เริ่มกระบวนการที่เป็นรูปธรรมมาแล้วในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบแก้วพลาสติกที่ให้บริการบนเครื่องบิน เป็นแก้วที่ผลิตจากชานอ้อย ซึ่งสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งเริ่มให้บริการไปตั้งแต่ 18 ตุลาคม 2562

รวมถึงการคัดแยกขยะพลาสติกประเภท PET ตั้งแต่บนเครื่องบิน โดยให้พนักงานต้อนรับร่วมกับผู้โดยสารคัดแยกขวดน้ำดื่ม เพื่อนำไปเข้ากระบวนการ upcycling (การแปลงวัสดุเหลือใช้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่)

ภายในต้นปี 2020 ไทยสมายล์ตั้งเป้ามีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทำจากกระบวนการ upcycling มาจำหน่ายบนเที่ยวบิน อาทิ เสื้อยืดคอกลม ผลิตจากเส้นใยที่มาจากพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว 35% ผสม cotton 65% กระเป๋าผ้าสะพายข้าง ผลิตจากเส้นใยที่มาจากพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว 100% เป็นต้น

พร้อมย้ำว่า นโยบายไทยสมายล์ รักษ์โลก ภายใต้แนวคิด ecoefficiencyนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น “ไทยสมายล์” ยังกำลังทำให้ทุกคนเห็นว่า การประหยัดและรักษ์โลกนั้นได้ประโยชน์ทุกฝ่าย และดีที่สุด คือ ทั้งโลกได้รับประโยชน์นั้นด้วย