ธุรกิจท่องเที่ยวทำใจ “เศรษฐกิจโลก-ค่าเงินบาท” ทุบมู้ดตรุษจีน

ธุรกิจท่องเที่ยวทำใจตรุษจีนไม่คึกคัก ชี้เศรษฐกิจโลก-ค่าเงินบาททุบมู้ด “จีนเที่ยวไทย” สมาคมโรงแรมไทยเผยยอดอัตราเข้าพักยังร่วงต่อเนื่อง ด้าน “แอตต้า” ลุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวแค่เท่าปีก่อน ขณะที่ ททท.เชื่อยอดนักท่องเที่ยวตรุษจีนไม่ต่ำกว่าปีก่อน ชี้เริ่มเห็นแนวโน้มที่ดีแล้วยอดจองโรงแรม “ตรุษจีน” ร่วง

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ช่วงเทศกาลตรุษจีน (25 มกราคม 2563) ในปีนี้มีโอกาสที่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้กับเทศกาลปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ระมัดระวังการใช้จ่ายอาจจะตัดสินใจท่องเที่ยวน้อยลง

นอกจากนั้น ยังถูกปัจจัยภายนอกหลายประการทำให้ภาคธุรกิจขณะนี้ยังไร้สัญญาณบวก ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางการเมืองโลกที่กำลังปะทุ ฯลฯ ซึ่งทำให้อัตรา

การเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยลดลงจากปีที่แล้ว รวมทั้งยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะส่งต่อไปสำหรับไตรมาส 1 ของปีนี้ และคิดว่าปี 2563 น่าจะเป็นปีที่ยากและเหนื่อยกว่าปีที่ผ่านมา

“แต่ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปหันมาจองที่พักโรงแรมในระยะใกล้เข้าพักมากขึ้น ทำให้ขณะนี้จำนวนยอดการจองบุ๊กกิ้งล่วงหน้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังเข้ามาไม่มากนักหรือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ราว 60% และคาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศประมาณ 85% ส่งผลให้อัตราการเข้าพักตลอดเดือนมกราคมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 75% ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่ 90%” นางศุภวรรณกล่าว

คาดจีนเที่ยวไทย 3 แสนคน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนสำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 25-31 มกราคมปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 2.8-3 แสนคน หรือสร้างรายได้รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

“ตอนนี้มีกระแสโรคระบาดในจีนซึ่งเกิดจากไวรัสไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการโรคปอดอักเสบเกิดขึ้น แต่ก็อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากรัฐบาลจีนและจำกัดวงผู้ป่วยอยู่เพียงในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์เท่านั้น โดยทั้งรัฐบาลจีนและองค์การอนามัยโลกยังไม่ส่งสัญญาณในการยกระดับความรุนแรงของโรคระบาดดังกล่าว ทำให้เชื่อว่าน่าจะอยู่ในวงจำกัดที่สามารถควบคุมได้ ตอนนี้เลยยังไม่กระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะถึง” นายวิชิตกล่าว

ททท.คาดเติบโตใกล้เคียงปีก่อน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากรายงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตั้งแต่เข้าสู่เดือนมกราคมที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในแต่ละวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เป็นสัญญาณที่ดีที่น่าจะส่งผลต่อเนื่องให้ช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 25-31 มกราคมนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทยใกล้เคียงหรือมากกว่าปีก่อน ซึ่งยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยจะต้องเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และไทยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตมากนัก พร้อมทั้งสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่ายังน่าเป็นห่วง ทำให้แม้ช่วงตรุษจีนนี้จะคึกคักขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแต่อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมตลาดท่องเที่ยวในไตรมาส 1 มากนัก แต่เชื่อว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นไปตามเป้า41 ล้านคนภายในปี 2563 ได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมถึงภาพรวมของเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ว่า ททท.คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจีนไว้ที่ 3.3 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า และสร้างรายได้ประมาณ 10,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงตรุษจีนในปี 2561 โดยมีปัจจัยบวกจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นหลัก