“ถาวร” ตรวจการบ้านไทยสมายล์ สั่งผนึกการบินไทยลดค่าใช้จ่าย-ปั้นกำไร

“ถาวร เสนเนียม” จี้ไทยสมายล์เร่งลดต้นทุน-เพิ่มรายได้ แนะทำงานร่วมการบินไทย-องค์กรด้านการบินอย่างใกล้ชิด หวังลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน พลิกขาดทุน 2 พันล้านให้มีกำไร พร้อมตั้ง “สุเมธ” ดีดีบินไทยศึกษาผลกระทบ-ทางแก้ไขกรณี “น่านฟ้าเสรี”

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเข้าตรวจเยี่ยมและให้นโยบายกับผู้บริหารสายการบินไทยสมายล์ว่า ครั้งนี้มาเพื่อมอบนโยบายสำคัญให้กับสายการบินไทยสมายล์ โดยเน้น 2 ประเด็นหลัก ๆ คือ 1.การลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ และ 2.ผลักดันให้สายการบินไทยสมายล์ร่วมปฏิบัติงานกับองค์กรอื่น ๆ อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและไปสู่เป้าหมายทำกำไรให้เร็วที่สุด

โดยในรายละเอียดของการลดต้นทุนและเพิ่มรายได้นั้น อยากให้สายการบินไทยสมายล์เพิ่มช่องทางรับรู้รายได้ไปยังธุรกิจภาคบริการอื่น ๆ โดยใช้แบรนด์ไทยสมายล์เป็นตัวนำร่อง อาทิ การขนส่งสินค้า การขายสินค้าบนเครื่องบิน ฯลฯ และเร่งเพิ่มกลยุทธ์ที่แตกต่างจากสายการบินต้นทุนต่ำอื่น ๆ รวมถึงจะต้องให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนโดยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เช่น การเพิ่มตารางการบิน ครอบคลุมไปถึงการซ่อมบำรุงและบุคลากรการบิน

ส่วนประเด็นเน้นการปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรอื่นนั้น นายถาวรกล่าวว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด จะต้องทำงานร่วมกันแบบประสานในทุกด้านและส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิดเสมือนบริษัทเดียวกัน ทั้งด้านการจัดการ การปฏิบัติการบริการ การจัดเส้นทางการบินและเชื่อมต่อเส้นทางบิน รวมถึงการตลาด เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนกับการบินไทย

ขณะเดียวกันไทยสมายล์จะต้องดำเนินการเที่ยวบินร่วม (code share flight) กับสายการบินอื่น และเข้าร่วมเป็นสมาชิกสตาร์ อัลลิแอนซ์ คอนเน็กติ้ง พาร์ตเนอร์ (Star Alliance Connecting Partner) พร้อมยกระดับการบริการให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกับการบินไทย มีการบริการและภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกัน ไม่เปรียบเทียบกัน พร้อมทำให้แผนการทำงานและแผนฟื้นฟูเป็นไปตามนโยบายที่วางไว้ เพื่อให้สายการบินไทยสมายล์ที่ขาดทุนสะสมอยู่กว่า 2,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาสามารถกลับมามีกำไรได้

“สำคัญที่สุดคือต่อไปการทำงานของสายการบินไทยและไทยสมายล์ยังจะต้องประสานงานกับองค์กรภายใต้การกำกับของรัฐบาลเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสายการบินแห่งชาติมากขึ้น อาทิ บริษัทท่าอากาศยานไทย, บริษัทวิทยุการบินฯ รวมไปถึงสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อลดต้นทุนและสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ของสายการบินแห่งชาติทั้งสอง อาทิ การลดค่าธรรมเนียม การอำนวยความสะดวกให้สายการบินจอดเทียบเครื่อง ณ อาคารผู้โดยสาร โดยไม่ขึ้นค่าโดยสารรถขนส่ง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อระหว่างไทยสมายล์และการบินไทยได้ง่ายขึ้น” นายถาวรกล่าวและว่า

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเลขาฯของคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาสายการบินแห่งชาติ ที่ตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวบรวมปัญหาและผลกระทบต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของสายการบินแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกับหน่วยทางอื่น ๆ โดยครอบคลุมประเด็นมาตรการแก้ไขปัญหาเรื่องน่านฟ้าเสรี การแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ การเชื่อมต่อเส้นทางบิน รวมถึงการบริหารจัดการองค์กรต่อไปโดยเร็วที่สุด