ชัตดาวน์คุม “ไวรัสอู่ฮั่น” จีนเที่ยวไทย 5 แสนล้านระทึก

(AP Photo/Mark Schiefelbein)

ไวรัสอู่ฮั่นแผลงฤทธิ์ จีนชัตดาวน์ทั้งเมือง งัดมาตรการเด็ดขาด ห้ามบริษัททัวร์จัดแพ็กเกจเที่ยวต่างประเทศหวังหยุดการแพร่ระบาด ท่องเที่ยวไทยทำใจ-ลุ้นกระทบระยะสั้น ด้านสายการบินพร้อมรับมือ ไทยแอร์เอเชียยกเลิกเที่ยวบินยาวถึง 28 มกราคม การท่าฯ ผนึก สธ.สแกนผู้โดยสารละเอียดยิบ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจคุมเข้ม

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีนตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบและระบาดไปยังเมืองต่าง ๆ อีกหลายแห่งของจีน โดยพบว่าขณะนี้ไวรัสดังกล่าวได้แพร่ระบาดไปแล้วในหลาย ๆ ประเทศที่มีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยว กระทั่งรัฐบาลจีนได้ประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามไม่ให้คนเดินทางออกนอกเมืองเพื่อกักกันและหยุดการแพร่กระจายของไวรัส พร้อมประกาศยกเลิกกิจกรรมตรุษจีนในหลาย ๆ เมืองไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่คาดว่าจะมีมากกว่า 10 ล้านคนทันที

ท่องเที่ยวทำใจทัวร์จีนสะดุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของมณฑลหูเป่ย์ได้ออกประกาศ เลื่อนการเปิดภาคเรียนทั้งมณฑล และให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวระงับการดำเนินธุรกิจและจัดการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ชั่วคราว โดยให้เลื่อนหรือยกเลิกแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งหมด นอกจากนี้ยังประกาศให้หน่วยงานราชการ องค์กรภาครัฐ ตำรวจ ทหาร รวมถึงรัฐวิสาหกิจระงับการเดินทางเพื่อปฏิบัติงานทั้งหมด อีกทั้งยังระงับกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนท้องถิ่น รวมถึงการปิดให้บริการชั่วคราวสำหรับเที่ยวบิน รถไฟ รถยนต์โดยสาร และเรือโดยสารที่จะเดินทางเข้าและออกเมืองอู่ฮั่นด้วย

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อ 24 มกราคมที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ตัดสินใจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า ด้วยการให้บริษัททัวร์ทุกบริษัทหยุดการจัดทัวร์ทั้งหมด ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับที่เคยใช้กับการเกิดโรคซาร์ส เมื่อช่วงปี 2546 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคมเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การระบาดจะดีขึ้น และรัฐบาลจีนจะมีการประกาศอีกครั้ง แน่นอนว่ามาตรการนี้ย่อมจะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยในปีนี้แน่นอน ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าจีนจะยกเลิกประกาศนี้เมื่อไหร่ สมาคมคงต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ในการประเมินภาพรวมอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าประกาศห้ามฉบับนี้จะมีผลถึงเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ ๆ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางแบบกรุ๊ปทัวร์เริ่มไม่มาแล้ว ส่วนกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือเดินทางติดต่อธุรกิจก็อาจจะยังเดินทางได้อยู่ เพราะประกาศนี้คุมไม่ถึง

จากการประเมินสถานการณ์ ขณะนี้ยังพบว่าภาคการท่องเที่ยวของไทยยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่ามากนัก โดยพบว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคนจีนมาไทยในช่วงตรุษจีนนี้ยังปกติ

แหล่งข่าวจากบริษัทนำเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผยว่า ล่าสุดกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนได้ออกประกาศด่วนในวันที่ 24 มกราคม 2563 ระบุข้อความว่า ตามคำสั่งของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงให้หยุดการระบาดของโรคปอดสายพันธุ์ใหม่อย่างเร่งด่วนและปกป้องชิวิตประชาชนดังนี้ 1.บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศหยุดดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายผลิตภัณฑ์ตั๋วเครื่องบินและโรงแรม

2.ทัวร์ที่เดินทางจัดออกไปแล้ว ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ต้องระมัดระวังและคำนึงถึงสถานการณ์สุขภาพของนักท่องเที่ยวแต่ละคน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนกว่า 5 แสนล้านบาท

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัทนำเที่ยวรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นทิศทางการชะลอการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนแล้วในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวส่วนที่จองการเดินทางแล้วยกเลิกการเดินทางจำนวนหนึ่ง และหากรัฐบาลจีนประกาศให้บริษัทนำเที่ยวยกเลิกการจัดทัวร์ออกนอกประเทศจะส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศในปีนี้แน่นอน

“แอร์ไลน์” พร้อมรับมือไวรัส

จากการพบผู้ป่วยด้วยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่พบในหลายประเทศ ทำให้สายการบินต่าง ๆ มีมาตรการมารองรับ โดยนางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่ได้ทำการบินไปยังบางเมืองของประเทศจีน ใน 3 เมือง คือ ฉางซา, ฉงชิ่ง และเจิ้งโจว ได้ประชุมหารือและมีมาตรการรับมือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อาทิ การคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสาร และการบริการลูกค้าภาคพื้น อาทิ การสังเกตอาการผู้โดยสารก่อนการเช็กอินและระหว่างการเดินทาง การเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน โดยมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประจำเครื่องบิน รวมทั้งการกำชับให้พนักงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้มาตรการป้องกันและควบคุมดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เช่นเดียวกับเรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร บริษัทได้ปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และได้ออกมาตรการในการป้องกันโรคระบาดดังกล่าว

โดยคำนึงถึงการให้บริการและความปลอดภัยสูงสุด อาทิ มาตรการคัดกรองในการตรวจรับผู้โดยสารและการบริการภาคพื้น, มาตรการในการให้บริการบนเครื่องบิน, มาตรการในการจัดเตรียมอากาศยาน และฆ่าเชื้อโรค, มาตรการทำความสะอาดภายในอากาศยาน, มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังสุขอนามัยของพนักงาน เป็นต้น

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยวบินจากโคตาคินาบาลู ประเทศมาเลเซีย จากกรุงเทพฯและภูเก็ต ประเทศไทย สู่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ตั้งแต่ 23-28 มกราคมนี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนประกาศปิดให้บริการท่าอากาศยานอู่ฮั่นชั่วคราว อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ที่ปิดการให้บริการเส้นทางอู่ฮั่นชั่วคราว ไทยแอร์เอเชียได้เสนอทางเลือกเพื่อให้ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางเข้าเเละออกเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินไปยังเมืองอื่น ๆ ในประเทศจีนได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งที่เหลืออยู่)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีรายงานเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทาง ทอท.ก็ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินงานตามมาตรฐานการควบคุมโรคด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิและการตรวจสอบซักถามอาการที่ประเทศไทยใช้มาตลอดสิบปี นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดอย่างซาร์สหรือเมอร์ส

ตั้ง ฉก. ควบคุมสถานการณ์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สำหรับการรับมือไวรัสอู่ฮั่น กรมป้องกันโรคติดต่อได้ทำงานอย่างเข้มงวด โดยได้ติดตั้งตัวสแกนอุณหภูมิพร้อมทั้งซักอาการนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกสนามบินอย่างเข้มงวด หากพบการติดเชื้อจะส่งตัวเข้าสู่โรงพยาบาลทันที ขณะนี้ไทยมีนักท่องเที่ยวติดเชื้อ 3 คน และทั้งหมดได้รับการรักษาทันที และทางการจีนยังคงยืนยันว่าทุกอย่างปกติดี เพียงห้ามข้าราชการออกจากพื้นที่อู่ฮั่นเพื่อคอยอยู่ควบคุมความเรียบร้อยเท่านั้น


นายแพทย์โสภณ เอี่ยวศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ขณะนี้ศูนย์ยังเกาะติดอย่างใกล้ชิด และดำเนินมาตรการเข้มงวดในการควบคุมป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า แม้ทางการจีนจะประกาศงดการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถโดยสารประจำทาง รถไฟความเร็วสูง เครื่องบิน ฯลฯ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด ส่วนของผู้ป่วยในประเทศไทย 4 ราย ทุกรายเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และในจำนวนนี้ 2 รายอาการดีขึ้นและเดินทางกลับประเทศจีนแล้ว อีก 2 รายที่เหลือเป็นไทย 1 ราย คนจีน 1 ราย กำลังรอดูอาการ คาดว่าอีกไม่กี่วันจะกลับมาเป็นปกติ