“เอเย่นต์ทัวร์” วอนรัฐเยียวยา ชง “ขอสินเชื่อ-ลดภาษี” อุ้มสภาพคล่อง

ยังเป็นประเด็นที่ยังต้องลุ้นกันแบบวันต่อวันกันไปอีกนานทีเดียวสำหรับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือไวรัสอู่ฮั่น แต่หากธุรกิจทัวร์จีนของไทยต้องชะงักไปถึง 6 เดือนตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์วงจรหรือซัพพลายเชนด้านการท่องเที่ยวของไทยคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก

“วิชิต ประกอบโกศล” นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า นับตั้งแต่การค้นพบนักท่องเที่ยวจีนติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกในไทย 2019 ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา จนมาถึงการประกาศมาตรการเด็ดขาดสั่งห้ามบริษัททัวร์นำนักท่องเที่ยวออกนอกประเทศ ในวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกจากประเทศกว่าปีละ 150 ล้านคนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ และก่อให้เกิดผลกระทบทั่วโลกต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกและไทย

โดยสถานการณ์ล่าสุดรายงานเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 7,711 คน เสียชีวิตแล้ว 170 คนทั่วโลก คิดเป็นอัตราการเสียชีวิตราว 2.2% ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตจากโรคระบาดในรูปแบบที่ใกล้เคียงกันอย่างซาร์ส หรือเมอร์ส ที่มีอัตราการเสียชีวิตกว่า 20% ทำให้เชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อในประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ช่วงหยุดนิ่งภายในอีกประมาณ 10 วัน และเชื่อว่าภายในเวลา 3 เดือนสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ และนักท่องเที่ยวจีนน่าจะสามารถออกเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

“เราเผชิญสถานการณ์เช่นนี้มาหลายครั้งและก็ผ่านมาได้โดยตลอด ขอให้ทุกท่านสู้ ๆ หน่วยงานภาครัฐเองก็พร้อมช่วยเหลือเรา และขณะนี้มีหลายธนาคารพาณิชย์ที่เริ่มประกาศนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวผ่านนโยบายพักชำระเงินต้นระยะเวลา 6 เดือน คงจ่ายเพียงดอกเบี้ยเรียบร้อยแล้ว”

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทางสมาคมได้เข้าพูดคุยกับทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เรื่องมาตรการเยียวยาเรียบร้อยแล้ว ครอบคลุมทั้งเรื่องมาตรการสินเชื่อและภาษี รวมถึงยังหารือแนวทางที่จะให้ผู้ประกอบการทัวร์สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น จากในอดีตที่ผู้ประกอบการโรงแรมมักมีโอกาสมากกว่า เนื่องจากมีสินทรัพย์ในการขอสินเชื่อ นอกจากนั้นครั้งนี้สมาคมยังได้รับเรื่องจากผู้ประกอบการภายในสมาคมเรื่องการเยียวยาลูกจ้างของบริษัททัวร์ผ่านกองทุนประกันสังคม ซึ่งจะนำไปพูดคุยกันอีกครั้งถึงความเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมสถานการณ์และผลกระทบไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่นที่มีต่อการท่องเที่ยวของสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (30 มกราคม) ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการบางรายร้องเรียนต่อที่ประชุมว่า ผู้ประกอบการทัวร์นอกจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน แล้วยังถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมยกเลิกการจองจากโรงแรมเพิ่มอีก ทำให้ต้องแบกรับภาระเพิ่ม

โดยประเด็นนี้นายกสมาคมแอตต้าชี้แจงว่า จะทำเรื่องเข้าสู่สมาคมโรงแรมไทยเพื่อขออนุโลมยกเว้นค่าธรรมเนียมยกเลิกการจองให้กับผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาจากการหายไปของนักท่องเที่ยวจีนช่วงที่ไวรัสอู่ฮั่นระบาดต่อไป

“วิชิต” ยังให้ข้อมูลในเรื่องมาตรการกระตุ้นตลาดของภาครัฐด้วยว่า สมาคมได้พูดคุยกับภาครัฐแล้วถึงการออกมาตรการกระตุ้นตลาดในช่วงเวลาหลังจากนี้ ทั้งการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่นๆ อาทิ อาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และอินเดีย รวมถึงการขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ฟรี VOA) ออกไปหากไม่สามารถขอมาตรการยกเว้นวีซ่าหรือค่าธรรมเนียมวีซ่าได้รวมถึงการกระตุ้นการจับจ่ายผ่านมาตรการชิม ช้อป ใช้ เวอร์ชั่นอินเตอร์ซึ่งเชื่อว่าจะคุ้มค่าอย่างแน่นอน ทั้งนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมีการใช้จ่ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวสูงถึง 50,000 บาทต่อคนต่อทริป