‘ไทยไลอ้อนแอร์’เล็งเปิดเส้นทางใหม่หนีตลาดจีน

“ไทย ไลอ้อน แอร์” ตั้งการ์ดรับไวรัสโคโรน่า เผยเตรียมปรับลดเส้นทางบินสู่จีน หวังนำเครื่องไปเปิดจุดบินใหม่ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ โอด 25 เส้นทางบินสู่จีนเริ่มกระทบยอดจองตั๋วล่วงหน้าลดฮวบเหลือ 30% มั่นใจกวาดยอดจำนวนผู้โดยสารรวมปีนี้ได้ 11-12 ล้านคน

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนและหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวมอย่างมาก โดยคาดว่าผลกระทบน่าจะยาวไปถึงเดือนมีนาคม ไทย ไลอ้อน แอร์ จึงเตรียมปรับแผนรองรับสถานการณ์ด้วยการปรับลดเที่ยวบินในเส้นทางจีน โดยจะพิจารณาจากดีมานด์เป็นหลัก เพื่อนำเครื่องบินไปทำการบินในเส้นทางทั้งในและนอกประเทศที่มีศักยภาพในการดึงดูดผู้โดยสารมาก อาทิ เส้นทางสู่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลทั้งการลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (landing fee) และการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงมาอยู่ที่ 0.20 บาทต่อลิตร จะทำให้ต้นทุนน้ำมันของสายการบินลดลงอย่างน้อย 10% ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของสายการบินให้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตไปได้

สำหรับเส้นทางสู่ประเทศจีนนั้น นายอัศวินกล่าวว่า ปัจจุบันไทย ไลอ้อน แอร์ ให้บริการเส้นทางจากประเทศไทยสู่จีนจำนวน 25 เส้นทางบิน ใน 15 จุดบินในประเทศจีน โดยที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำการยกเลิกเส้นทางบินแต่อย่างใด มีเพียงปรับลดจำนวนเที่ยวบินลงในเส้นทางที่มีจุดบินในไทยมากกว่า 1 จุดบิน อาทิ เส้นทางสู่เทียนจิน, เส้นทางสู่เจิ้งโจว ซึ่งบางเส้นทางบินได้ปรับลดเที่ยวบินในเส้นทางสู่ภูเก็ต บางเส้นทางปรับลดเที่ยวบินสู่ดอนเมืองลง 1-2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 5-7% จากเที่ยวบินในเส้นทางจีนทั้งหมด 

“เส้นทางบินสู่จีนของเราคิดเป็น 30% จากเส้นทางบินทั้งหมดของสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ โดยมีอัตราส่วนของผู้โดยสารจีนมากกว่า 30-40% ของผู้โดยสารทั้งหมดในแต่ละปี อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ไวรัสโคโรน่าทวีความรุนแรงช่วงปลายเดือนมกราคมคาบเกี่ยวกับช่วงเทศกาลตรุษจีน และเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนที่ผู้โดยสารจีนไม่นิยมเดินทางมากอยู่แต่เดิม ทำให้เรายังพอรับมือไหว” นายอัศวินกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราการจองที่นั่งในเส้นทางจีนของสายการบินลดลงอย่างมากเหลือเพียง 30% จากปกติในช่วงเวลานี้จะมีอัตราการจองล่วงหน้าถึงราว 50% ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ในอัตราใกล้เคียงกับสายการบินอื่น ๆ ที่มีเส้นทางสู่จีนเช่นกัน

นายอัศวินกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสายการบินยังไม่เห็นผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสชัดเจนเท่าไรนัก การยกเลิกการจองของผู้โดยสารในเส้นทางจีนมีบ้างบางส่วน โดยสายการบินยินดีให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเส้นทางบิน ขอเลื่อนตั๋วโดยสารและสามารถขอคืนเงินได้ ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หายไปจะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าจำนวนผู้โดยสารของไทย ไลอ้อนแอร์ตลอดทั้งปีที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 11-12 ล้านคน หรือใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ผ่านมา

“ยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่ต้องเชื่อมต่อเส้นทางบินในจีนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้มีจำนวนลดลงบ้าง แต่ไม่ถึง 20-30% ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจเปลี่ยนจุดบิน รวมถึงยังมีผู้โดยสารเส้นทางจีนที่จองตั๋วด้วยตัวเองอยู่บ้าง” นายอัศวินกล่าว