คาด COVID-19 ลากเกิน 6 เดือน-ท่องเที่ยวสูญรายได้ 2.5 แสนล้าน

Photo by MLADEN ANTONOV/AFP via Getty Images

สทท.ประเมินโควิด-19 ขยายวง ! กระทบลากยาวเกิน 6 เดือน คาดความเสียหายทะลุ 2.5 แสนล้านบาท นักท่องเที่ยวหายแล้ว 90% เดือดร้อนหนักทั้งวงการ ขณะที่ไทยเที่ยวไทยยังระส่ำระสาย ร้องภาครัฐช่วยกระตุ้น ก่อนปิดกิจการ-เลิกจ้างเพราะขาดสภาพคล่อง

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามขยายวงออกจากประเทศจีนสู่พื้นที่ประเทศอื่น ๆ เป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น หรือประเทศอื่น ๆ สทท.จึงประเมินว่าผลกระทบของไวรัสจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมากขึ้น และใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้มากกว่า 2.5 แสนล้านบาท

นายชัยรัตน์กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดเกาหลี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน ฯลฯ รวมถึงประเทศในแถบนี้ทั้งหมดได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างหนัก ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยทั้งอินบาวนด์และเอาต์บาวนด์ลดลงไปมากกว่า 90% ทำให้เกิดความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ลักษณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด จึงมองว่าไทยควรมีกองทุนสำรองสำหรับผู้ประกอบการ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างเป็นระบบมากกว่านี้ นอกจากนั้น การท่องเที่ยวภายในประเทศเองก็ได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลและไม่เชื่อมั่นของประชาชน ทำให้ตัดสินใจงดเดินทางในช่วงเวลานี้เช่นกัน

โดยที่ผ่านมา สทท.ได้ยื่นข้อเรียกร้องด้านการเยียวยาและกระตุ้นตลาดให้กับหน่วยงานของรัฐ เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการท่องเที่ยวฯ รวมถึงส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว โดยข้อเสนอดังกล่าวครอบคลุมเรื่องการพักชำระต้นและดอกเบี้ย การให้แหล่งเงินทุนแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและพนักงานลูกจ้างอิสระ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งหากมาตรการเยียวยาออกมาได้เร็วจะเป็นผลดี และลดโอกาสในการเลิกจ้างและปิดกิจการที่กำลังจะเกิดขึ้น

“ในวันที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้ สทท.ได้ระดมพลผู้ประกอบการท่องเที่ยว พนักงาน ลูกจ้าง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกว่า 3,000 คน เตรียมเดินขบวนจากโรงแรมเดอะ บาซาร์ ไปที่สถานทูตจีน ให้กำลังใจชาวจีนให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้”

ด้าน นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวเสริมว่า แม้คนไทยจะยังคงเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้แม้จะมีเงินในการเดินทางแต่ก็ไม่นำออกมาใช้ สทน.จึงเร่งประชาสัมพันธ์อย่างหนักเพื่อกระตุ้นให้คนไทยรู้สึกว่าช่วงเวลานี้เหมาะกับการท่องเที่ยวของคนไทยอย่างยิ่ง

“เราร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในภูมิภาคต่าง ๆ เตรียมขายสินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยวในราคาถูกแบบช็อกโลก หลายโรงแรมปัจจุบันเสนอลดราคาให้กว่า 50% และหลายสายการบินก็ยินดีเข้าร่วมเช่นกัน คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้” นายภูริวัจน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สทน.เชื่อว่าไทยเที่ยวไทยจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นจากภาครัฐโดยเร็ว และไม่ใช่แค่การกระตุ้นระยะสั้น หรือระยะยาว แต่ควรได้รับการสนับสนุนให้มีความแข็งแกร่งมากกว่านี้ตลอดเวลา โดยเชื่อว่าแคมเปญลด แลกแจก แถม มีผลอย่างยิ่งต่อการจูงใจนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ออกเดินทางท่องเที่ยว