ททท.ทำใจ! โควิดลากยาว 6 เดือนทุบนักท่องเที่ยวหาย 10 ล้านคน สูญรายได้ 4 แสนล้าน

ททท. คาดเลวร้ายไวรัสโควิดสุดกระทบท่องเที่ยว 6 เดือน นักท่องเที่ยวหาย 10 ล้านคนรายได้หดเหลือ 1.5 ล้านล้านบาท แจง 2 เดือนแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงทุกตลาด ชี้ตลาดจีนหนักสุดหด 81% ขณะที่ยอดจองตั๋วเครื่องบิน 3 เดือนข้างหน้ายังลดลงต่อเนื่อง เผยหวังพึ่งไทยเที่ยวไทยพยุง พร้อมเร่งสร้างความเชื่อมั่น หนุนท่องเที่ยวยั่งยืน  

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่กรณีเลวร้ายที่สุดคือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะได้รับผลกระทบยาวนาน 6 เดือน หรือสิ้นสุดการแพร่ระบาดในเดือนเมษายน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยจะลดต่ำที่สุดในเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะใช้ระยะเวลาฟื้นตัวราว 3 เดือน จึงคาดการณ์ว่าน่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดปีลดลงเหลือเพียง 30 ล้านคน หรือติดลบ 24% จาก 39.8 ล้านคนในปีก่อน และมีรายได้ราว 1.5-1.6 ล้านล้านบาท  หรือหายไปประมาณ 4 แสนล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยุติในเดือนมีนาคม และเริ่มฟื้นตัวภายในระยะเวลา 2 เดือน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยน่าจะได้รับผลกระทบยาวนาน 5 เดือน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยปีนี้อาจลดลงเหลือราว 34.2 ล้านคนหรือลดลง 14% จากเป้าหมายตลาดต่างประเทศที่ตั้งไว้ 

 นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม- 29 กุมภาพันธ์ 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวในตลาดต่างประเทศที่เดินทางประเทศไทยลดลงไปแล้ว 40% และนักท่องเที่ยวจากตลาดจีนลดลง 81% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหากแบ่งตลาดเป็นภูมิภาคพบว่า เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือลดลงมากที่สุด 67% รองลงมาคือ ตะวันออกกลางลดลง 47% แอฟริกาลดลง 32% เอเชียใต้ลดลง 30% อเมริกาลดลง 23% โอเชียเนียและอาเซียลดลง 22% ในขณะที่ยุโรปลดลงน้อยที่สุดเพียง 5%  

ส่วนตลาดที่ลดลงมากที่สุดคือ ตลาดจีน ลดลง 78.55% เกาหลีใต้ ลดลง 57.46% อินเดีย ลดลง 30% มาเลเซีย ลดลง 26.1% และสหรัฐอเมริกา ลดลง 23.44% และมีเพียงรัสเซียตลาดเดียวที่เติบโตอยู่ 9.05%  

และถ้าพิจารณายอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้ามายังประเทศไทยในช่วง 3 เดือนข้างหน้า (มีนาคม-พฤษภาคม) จะพบว่ามียอดจองลดลงกว่า 40% ในขณะที่อัตราการเข้าพักของโรงแรมทั่วประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ลดลง 11.75% จากช่วงเดียวกันของปี 2562  

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความสนใจของคนไทยบนเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกูเกิ้ลพบว่าคนไทยยังคงสนใจการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ททท. จึงเชื่อว่าตลาดในประเทศจะฟื้นตัวก่อนตลาดต่างประเทศอย่างแน่นอน  

โดยปัจจุบันคนไทยยังคงเดินทางท่องเที่ยวอยู่ โดยสามารถพิจารณจากอัตราเข้าพักในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถยนต์หรือรถตู้อย่างพัทยา กาญจนบุรี หัวหิน ฯลฯ ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศปีนี้น่าจะเติบโตราว 4% หรือคิดเป็น 172 ล้านคน-ครั้ง จากจำนวน 167 ล้านคน-ครั้ง และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 1 แสนล้านบาท  

หนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องทำในเวลานี้คือการเร่งสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและการเร่งเยียวยาผู้ประกอบการให้สามารถประคับประคองกิจการผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ โดยการลดรายจ่ายประจำและเพิ่มแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ พร้อมกันนั้นเราสามารถใช้เวลานี้ในการรีบิลด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหาสะสมภายในประเทศ โดยการสื่อสารอย่างแอคทีฟ ทำการตลาดทางเลือกใหม่ และใช้คุณลักษณะของความยั่งยืนมาร่วมด้วย และ Safety & Health Administration อาจจะกลายเป็นนิวนอมอลใหม่ของไทย” นายยุทธศักดิ์กล่าว