“ไทยสมายล์” แจ้งผู้โดยสารจากฮ่องกงต้องแสดงใบรับรองแพทย์

“ไทยสมายล์” ประกาศแจ้งผู้โดยสารที่เดินทางจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้าประเทศไทยต้องแสดงใบรับรองแพทย์ยืนยันไม่มีความเสี่ยงโรคโควิด-19 ตามประกาศของ กพท.

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริการ สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.ได้ออกประกาศให้ทุกสายการบินของไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการรับผู้โดยสารจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐอิตาลี สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน นั้น สายการบินไทยสมายล์มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการในการรับผู้โดยสารมายังประเทศไทยจากจุดบินตามประกาศดังกล่าว

โดยผู้โดยสารที่จะเดินทางจากจุดบินเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะต้องแสดงเอกสารใบรับรองแพทย์ (Health Certificate) รับรองว่าไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในระยะเวลา 2 วันก่อนการเดินทาง มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่เช็คอิน และเมื่อสายการบินตรวจสอบเอกสารแล้วจึงจะออก Boarding Pass รวมทั้งดำเนินการให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลตามแบบ ต.8 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และยื่นต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินปลายทางในประเทศไทย

สำหรับผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย เดินทางไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และมีระยะเวลาพำนักไม่เกิน 14 วัน ไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารใบรับรองแพทย์ แต่หากมีความประสงค์จะพำนักในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเกิน 14 วัน จะต้องนำเอกสารใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เช็คอิน โดยมาตรการดังกล่าวนี้ จะเริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันนี้ 10 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่มีความประสงค์เปลี่ยนแปลงการเดินทาง และ/หรือ เปลี่ยนแปลงเส้นทางบิน สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าไทยสมายล์ (Smile Service Center) 13 แห่งทั่วประเทศในเวลาทำการ หรือ Call Center โทร 1181, 02-118-8888 ตลอด 24 ชั่วโมง