“ชีวาศรม” ทุ่มรีโนเวต ย้ำผู้นำธุรกิจ “เวลเนส รีสอร์ต”

กว่า 20 ปีที่ “ชีวาศรม” ได้แจ้งเกิดในฐานะรีสอร์ตเพื่อสุขภาพที่ให้บริการดูแลสุขภาพที่ผสมผสานทั้งแบบตะวันออกและตะวันตกระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย และแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้บริษัท “ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท”

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “กฤป โรจนเสถียร” ประธานกรรมการและซีอีโอ ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท ถึงมุมมอง แนวทางการบริหาร แผนการดำเนินธุรกิจ รวมถึงทิศทางของธุรกิจเวลเนสในอนาคต ไว้ดังนี้

“เวลเนส ทัวริซึ่ม” โตเร็ว

“กฤป” บอกว่า เวลเนสรีสอร์ต หรือรีสอร์ตเพื่อสุขภาพ เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูงและมีศักยภาพมาก เนื่องจากคนในยุคปัจจุบันสนใจและใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น และมองว่าสุขภาพที่ดีเป็นความจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวันให้สมบูรณ์ ทุกคนต้องการทำให้ชีวิตดีขึ้น ยิ่งวันนี้การสื่อสารผ่านโซเชียลเข้าถึงอย่างรวดเร็วและกว้างขึ้น ยิ่งทำให้การซึมซับข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ตลาดธุรกิจเพื่อสุขภาพมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวัน

โดยหากดูตลาดรวมของตลาดท่องเที่ยวในเซ็กเมนต์ของเวลเนสทัวริซึ่มทั่วโลกนั้นพบว่า มีมูลค่ารวมประมาณ 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราการเติบโตคิดเป็นตัวเลข 2 หลักต่อเนื่องทุกปีในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นเซ็กเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับการท่องเที่ยวทั่วไป

สำหรับประเทศไทยนั้น “กฤป” บอกว่า แม้ว่าที่ผ่านมาจะไม่ได้ทำการเก็บข้อมูลที่ชัดเจน แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่ากลุ่มของเวลเนสทัวริซึ่มมีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางเดียวกับต่างประเทศเช่นกัน

ผู้ประกอบการเมืองไทยมีน้อย

โดยสิ่งที่น่าจับตาและคิดอย่างมากคือท่ามกลางการเติบโตของเวลเนสทัวริซึ่มทั่วโลกนั้น “เวลเนสรีสอร์ต” หรือรีสอร์ตเพื่อสุขภาพสำหรับประเทศไทยยังน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนสปา หรือโรงแรมที่มีสปาให้บริการเท่านั้น

ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญที่ทำให้มีกลุ่มผู้ประกอบการจำนวนน้อยรายนั้น เป็นเพราะว่า 1.ธุรกิจเวลเนสรีสอร์ตเป็นธุรกิจที่เข้าใจยาก เวลาเราพูดถึงการส่งมอบเวลเนสแบบองค์รวม คนยังไม่ค่อยเข้าใจ และหาคนที่มีความรู้ ความสามารถในเรื่องสุขภาพแบบองค์รวมที่ครบเครื่องยาก 2.นักลงทุนส่วนใหญ่จะมองเชิงธุรกิจและมุ่งสู่ศูนย์เฉพาะทาง เช่น พวกศูนย์ความงามที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามา เช่น เน้นเรื่องผิวหนัง, ศัลยกรรม ฯลฯ

“ผมย้ำว่าคนที่จะทำเวลเนสรีสอร์ตแบบองค์รวมจริง ๆ จะต้องมีความเข้าใจว่าองค์รวมคืออะไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง และจะหาคนที่มีความรู้ความสามารถแต่ละด้านอย่างไร หาเข้ามาแล้วคุณจะบูรณาการอย่างไร เพราะในเวลเนสรีสอร์ตนั้นจะบริการด้านสุขภาพที่หลากหลายมาก ดังนั้น คนที่จะมาทำต้องรู้ว่าจะส่งมอบต่อให้ลูกค้าอย่างไรให้คนเขารู้สึกว่าเขาได้ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์อย่างแท้จริง”

ลงทุนสูง-คืนทุนช้า

พูดง่าย ๆ คือ ในประเทศไทยนั้นคนที่เข้าใจธุรกิจ “เวลเนส” จริง ๆ ยังมีน้อยขณะที่บุคลากรด้านนี้ก็น้อย ที่สำคัญ เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนสูง ใช้เวลาในการคืนทุนนานกว่าลงทุนโรงแรม หรือรีสอร์ตทั่วไป

“ตอนนี้ถ้าจะทำเวลเนสรีสอร์ตแบบอินเตอร์จริง ๆ ลงทุนสูงมาก นอกจากนี้กว่าจะได้รับการยอมรับในตลาดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคู่แข่งเราจริง ๆ อยู่ต่างประเทศ”

แนะรัฐหนุนเวลเนสเดสติเนชั่น

“กฤป” บอกด้วยว่า ด้วยศักยภาพการเติบโตอย่างอย่างโดดเด่นของกลุ่ม “เวลเนสทัวริซึ่ม” นี้ สิ่งสำคัญคือ ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกรับรู้ว่า ถ้านึกถึงเรื่องเวลเนสต้องนึกถึงประเทศไทย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่คิดในขณะนี้ คือ อยากให้มีนักลงทุนรายใหม่เกิดขึ้น และมาร่วมกันขับเคลื่อนภาพลักษณ์ความชัดเจนในความเป็น “เวลเนส” ของเมืองไทย

โดยเชื่อว่าหากประเทศไทยมีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอีกสัก 4-5 แห่ง น่าทำให้ประเทศไทยมีความชัดเจนในความเป็น “เวลเนสเดสติเนชั่น” ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

“ส่วนตัวผมเสียดายโอกาสมาก เพราะประเทศไทยมีทรัพยากร มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ แต่ด้วยความที่นักลงทุนยังมีน้อย ภาพลักษณ์เราเลยยังไม่เตะตานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมากพอ”

“กฤป” อธิบายด้วยว่า ที่ผ่านมาภาครัฐมีความพยายามที่จะขายความเป็นเวลเนสของประเทศไทยและมีวิสัยทัศน์อยู่พอสมควร แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเดินอย่างไร และยังไม่มีแผนการขับเคลื่อนที่ชัดเจน ขณะที่ทักษะของคนไทยในการส่งมอบ คือ the best ประเทศไทยเป็นชาติที่ทำได้ดีที่สุด

ทุ่ม 800 ล้านปรับโฉมรอบ 25 ปี

“กฤป” ยังบอกด้วยว่า สำหรับ “ชีวาศรม”นั้นเป็นแบรนด์ไทยที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก เป็นรีสอร์ตเพื่อสุขภาพที่ให้บริการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ สร้างสมดุลของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ และให้แนวทางในการดูแลสุขภาพแบบยั่งยืน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต โดยการนำหลักปฏิบัติแบบตะวันตกผสมผสานกับปรัชญาแบบตะวันออกในการบริการ เพื่อผู้เข้าพักจะสามารถดูแลตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

โดยสิ่งที่ทำให้ชีวาศรมประสบความสำเร็จตลอด 25 ปี คือ การส่งมอบแบบองค์รวม เป็นไลฟ์สไตล์ ทรานส์ฟอร์เมชั่น หรือการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน โดยพยายามปรับโปรแกรมให้มีความเหมาะสมกับแต่ละคนอย่างแท้จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

“ที่ผ่านมาเราใช้เงินไปรวม 800 ล้านบาทสำหรับรีโนเวตรีสอร์ตใหม่ทั้งหมด เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีในปีนี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าสู่เวลเนสมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่พับลิกแอเรียจนถึงห้องพักและบรรยากาศโดยรวม โดยเฉพาะส่วนของห้องพักที่ขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้น”

อัดโปรฯดึงคนไทย

โดยขณะนี้ “ชีวาศรม” ยังได้ทำแคมเปญเชิญชวนชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีที่พักอาศัยในประเทศไทยมาสัมผัสประสบการณ์การพักผ่อน พร้อมดูแลสุขภาพโดยผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพของชีวาศรม กับข้อเสนอพิเศษ Thai Resident ในราคาท่านละ 15,300++ บาทต่อท่านต่อคืน ยาวไปถึง31 ตุลาคม 2563 โดยไม่มีจำนวนคืนเข้าพักขั้นต่ำ

โดยราคาดังกล่าวนี้รวมสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย เช่น ที่พัก 1 คืน, บัตรแทนเงินสดสำหรับใช้บริการทรีตเมนต์ 2,500 บาทต่อท่าน, อาหารเพื่อสุขภาพ 3 มื้อ, การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพเฉพาะบุคคล, การวิเคราะห์กายภาพและการตรวจสุขภาพผิวหน้า, daily massage 1 รายการต่อท่านต่อวัน, กิจกรรมออกกำลังกายและกิจกรรมเพื่อสุขภาพ (แบบกลุ่มตามตารางประจำวัน) เป็นต้น


โดยย้ำว่า อยากให้คนไทยมีโอกาสเข้ามาสัมผัส “ชีวาศรม” ซึ่งเป็นเวลเนสรีสอร์ตแบรนด์ไทยแบรนด์เดียวที่ให้บริการตามมาตรฐานสากล และร่วมกันขับเคลื่อนกระแส “เวลเนส” ไปสู่ระดับโลกต่อไป..