ธุรกิจพลิกแผนสู้วิกฤต รุกบริการ ‘ฟู้ดดีลิเวอรี่-กลับบ้าน’

ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บวกกับการประกาศมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ รวมถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลให้การดำเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน ต้องแยกตัวออกจากแหล่งชุมชน รวมถึงต้องทำงานที่บ้าน(work from home) เพื่อช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้โรงแรมหลายแห่งต้องเร่งปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน

จากการรวบรวมของ “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมส่วนหนึ่งตัดสินใจปิดให้บริการชั่วคราวไปเลยจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ และอีกส่วนหนึ่งก็ปรับตัวเพื่อประคับประคองธุรกิจและช่วยพนักงานยังมีงานทำกันต่อไป

“ศุภจี สุธรรมพันธุ์” ซีอีโอกลุ่มดุสิตธานี บอกว่า บริษัทตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผนดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยการเปิดบริการรับส่งอาหารถึงบ้าน หรือฟู้ดดีลิเวอรี่ในกรุงเทพฯเป็นการชั่วคราว เพื่อให้บริการกับผู้บริโภคที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่พำนักในที่พักอาศัย

โดยผนึกความร่วมมือฝ่ายครัวใน 3 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ โรงแรมดุสิต สวีท ราชดำริ กรุงเทพฯ, โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ และบ้านดุสิตธานี ซึ่งอยู่ในซอยศาลาแดง เพื่อเปิดให้บริการส่งอาหารให้กับลูกค้าที่โทรศัพท์เข้ามาสั่ง โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ 0-2200-9009 ที่เป็นคอลเซ็นเตอร์เพียงหมายเลขเดียว หรือผ่านไลน์ @ : @baandusitthani ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเลือกให้ไปส่งให้ได้ในพื้นที่ใกล้เคียง หรือมารับเอง โดยจะได้รับส่วนลด 10% ให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-20.00 น.

เช่นเดียวกับกลุ่มเซ็นทรัล ที่โรงแรม “เซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพ” ให้บริการลูกค้าได้ใช้บริการสั่งกลับบ้านและบริการส่งถึงที่ภายในรัศมี 1 กิโลเมตร จากห้องอาหารอิตาเลียนดอน จิโอวานนี, ห้องอาหารจีนไดนาสตี้ และห้องอาหารญี่ปุ่นฮากิ โดยมีเมนูให้เลือกหลากหลายในราคาย่อมเยาและให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.30-20.30 น.

ยกตัวอย่างเช่น ติ่มซำราคากล่องละ 65 บาท รวมน้ำเปล่า 1 ขวด ชุดขนมเบรกราคาชุดละ 65 บาทรวมน้ำเปล่า 1 ขวด และน้ำผลไม้ 1 ขวด หรือจะเป็นข้าวกล่องสุดคุ้มในราคา 95 บาท รวมน้ำเปล่า 1 ขวด รวมถึงเมนูซิกเนเจอร์จากห้องอาหารดังของโรงแรม เช่น ชุดข้าวกล่องจีนหรือญี่ปุ่น ในราคาเพียงชุดละ 395 บาท รวมน้ำเปล่า 1 ขวด เป็นต้น  โดยลูกค้าสั่งได้ทาง Facebook Messenger m.me/centaragrandladpraobangkok หรือโทร.0-2541-1234 ต่อ 4101 และ 4178 หรือผ่าน Grab Food

ด้าน “สวนสามพราน” จ.นครปฐม หลังจากปิดบริการห้องพัก ห้องอาหาร และกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ล่าสุดได้ปรับแผนธุรกิจ โดย “อรุษ นวราช” เอ็มดี บอกว่า เพื่อประคองธุรกิจให้เป็นที่พึ่งของทั้งพนักงาน เกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดล ด้วยการให้บริการอาหารสุขภาพ อาหารออร์แกนิก organic express จำหน่ายเมนูอินทรีย์พร้อมทานให้ลูกค้าหิ้วกลับบ้าน และเปิดบริการดีลิเวอรี่สำหรับลูกค้าที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร

โดยปรับพื้นที่บริเวณตลาดสุขใจให้เป็นจุดบริการ drive thru เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ไม่อยากลงจากรถ ให้สั่งอาหารจากในรถและรอรับอาหารกลับได้เลย ส่วนลูกค้าที่อยู่ในกรุงเทพฯก็สามารถแวะไปหาซื้อที่ Patom Organic Living ทองหล่อ 23 ได้เช่นกัน

สำหรับเมนูอาหารในช่วงแรกจะเป็นเมนูยอดนิยม เช่น ผัดไทยกุ้งสด, ผัดไทยมังสวิรัติ, ข้าวผัดกะเพรา, ข้าวเหนียวหมู, ข้าวแกงพะแนง, แกงขี้เหล็กหมูหลุมออร์แกนิกย่าง, แกงป่าไก่ ฯลฯ โดยแต่ละเมนูใช้วัตถุดิบอินทรีย์อย่างน้อย 70% ปรุงสดใหม่ทุกวัน รวมถึงอาหารทานเล่นอีกมากมาย

โดยเปิดจำหน่ายทุกวันตั้งแต่ 09.00-18.00 น. ณ บริเวณตลาดสุขใจ สำหรับบริการ delivery จะให้บริการในรัศมี 10 กิโลเมตรจากสวนสามพราน โดยคิดค่าบริการตามระยะทาง เริ่มจาก 1 กิโลเมตรแรก 50 บาท ส่วนกิโลเมตรถัดไปคิดกิโลเมตรละ 10 บาท สั่งอาหารและสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ โทร.08-1359-5974, 08-1359-5975 Line id : dining-suansampran

สำหรับลูกค้าในกรุงเทพฯก็มีบริการ organic express ผ่านร้าน Patom Organic Living ซอยทองหล่อ 23 ทั้ง delivery take home และ drive thru รวมถึงสามารถสั่งผ่าน wong nai และ Grab สอบถามเพิ่มเติมโทร.09-8259-7514, 0-2084-8649

ขณะที่ “เลดี้ แอล” ร้านอาหารเวสเทิร์นสไตล์โฮมคุ้ก และ “มา เมซอง”ร้านอาหารไทยตำรับดั้งเดิม ณ บ้านปาร์คนายเลิศ ขอส่งความอร่อยระดับตำนานปาร์คนายเลิศถึงบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยบริการฟู้ดบอกซ์ดีลิเวอรี่กับเซตเมนูสุดคุ้มของทั้ง 2 ร้าน ดังนี้

Ma Maison Food Box Delivery ในราคาชุดละ 250 บาท อาทิ ชุดข้าวหอมมะลิ มัสมั่นไก่หรือหมู และกะหล่ำผัดน้ำปลา, ชุดข้าวหอมมะลิ แกงเขียวหวานไก่หรือหมู และผักหวานผัดไข่, ชุดข้าวหอมมะลิ กะเพราไก่หรือหมู และไข่พะโล้สามสหาย, ชุดข้าวหอมมะลิ หมูหมักแม็กกี้และต้มข่าไก่, ชุดข้าวหอมมะลิหมูหรือไก่ กระเทียมพริกไทย และแกงจืดลูกรอก เป็นต้น

Lady L Food Box Delivery ในราคาเซตละ 350 บาท อาทิ เซตสปาเกตตีซอสเนื้อ และสลัดผักรวม น้ำสลัด น้ำผึ้งเลม่อน, สปาเกตตีคาโบนารา และซุปใสไก่, สปาเกตตีซอสมะเขือเทศ และสลัดผักรวม น้ำสลัดน้ำผึ้งเลม่อน, สปาเกตตีพริกแห้ง กระเทียม เบคอน และซุปครีมเห็ด ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งเมนูอาหารอื่น ๆ ของทั้ง 2 ร้านได้ตามปกติ ทั้งแบบสั่งกลับบ้านและแบบดีลิเวอรี่ โดยสั่งขั้นต่ำ 500 บาท บริการส่งฟรีภายในรัศมี 5 กิโลเมตร

สอบถามและสั่งอาหารที่โทร.0-2655-4773  Facebook : Ma Maisonและเลดี้ แอล โทร.0-2655-4446 Facebook : Lady L หรือแอดไลน์  @nailert_legacy

ในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้สิ่งสำคัญที่สุด คือ คนไทยควรให้กำลังใจกันและกัน…