Airbnb รุกจัดหาที่พักฟรีทั่วโลกให้ “หมอ-พยาบาล” 1แสนคน

Photo by Toshifumi KITAMURA / AFP

“แอร์บีแอนด์บี” รุกจัดหาที่พักฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์-เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแนวหน้า 1 แสนคนทั่วโลก รับมือวิกฤตโควิด-19 พร้อมเดินหน้าผนึกความร่วมมือองค์กรไม่แสวงผลกำไรร่วมสนับสนุน ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ทีมงานแนวหน้าทั่วโลกได้มีที่พักใกล้ที่ปฏิบัติงาน

นายโจ เกอเบีย ผู้ร่วมก่อตั้งแอร์บีแอนด์บี (Airbnb) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ Airbnb อยากมีส่วนช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส ให้ได้มีที่พักที่มีความสะดวกสบาย สะอาดปลอดภัยและใกล้สถานที่ปฏิบัติงาน จึงได้ร่วมมือกับเจ้าของที่พักจากทั่วโลกเพื่อมอบที่พักฟรีให้ผู้ปฏิบัติงาน 100,000 คนทั่วโลก โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้าพักและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งหมด

โดยแนวคิดดังกล่าวเริ่มขึ้นหลังจากนำร่องในประเทศฝรั่งเศส เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่ง Airbnb และรัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศให้แพทย์ พยาบาล ผู้ดูแลผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยเหลือด้านการแพทย์อื่น ๆ ที่ต้องปฏิบัติงานต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในฝรั่งเศส สามารถเข้าพักในที่พัก Airbnb ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเจ้าของที่พักบนแพลตฟอร์มของ Airbnb ในฝรั่งเศส กว่า 4,000 ราย ได้ตอบรับการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

“เรากำลังดำเนินงานร่วมกับภาคธุรกิจต่าง ๆ, องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร, หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่ต้องรับมือกับเหตุฉุกเฉินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติภารกิจนี้ให้สามารถมีที่พักใกล้กับสถานที่ปฏิบัติงาน โดยเจ้าของที่พัก Airbnb สามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมโครงการเพื่อเปิดที่พักให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้เข้าพักโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านทาง open homes บนเว็บไซต์ของ Airbnb”

นายโจ เกอเบีย กล่าวเพิ่มด้วยว่า Airbnb ให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยในชุมชนเป็นอย่างมาก โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่และผู้ชำนาญในการออกระเบียบวิธีให้กับเจ้าของที่พัก เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทุกคนให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งที่พักสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงสูงในการช่วยชีวิตผู้คนจึงจำเป็นต้องมีมาตรการในการป้องกันและมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวด ระเบียบวิธีดังกล่าวได้รวบรวมเอาข้อกำหนดใหม่ ๆ จากทั้งหน่วยงานท้องถิ่น หน่วยงานระดับประเทศ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค


นอกจากนี้ยังได้ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลายฝ่าย รวมถึง ดร.แลร์รี่ บริลเลียนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาที่มีชื่อเสียงและประธานกรรมการ องค์กรหยุดยั้งโรคระบาด (Ending Pandemics) ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก Pandefence ในโครงการนี้