ไทย ไลอ้อน แอร์คาดปีนี้ขาดทุน คาดกลับมาทำกำไรปีหน้า เปิดเส้นทางบินใหม่มุมไบ-ไทเป

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะยังขาดทุนอยู่ แต่คาดว่าปีหน้าจะมีกำไร และจะทำกำไรต่อเนื่อง 3 ปี จึงจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยช่วง 8 เดือนแรกปีนี้สายการบินมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ไม่ต่ำกว่า 85% โดยในเดือน ส.ค.อยู่ที่ระดับ 87% และคาดว่าปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 85-87% ส่วนในเดือนต.ค.จะทำโปรโมชั่นเที่ยวบินเส้นทางในประเทศ ราคา 1,000 บาท/เที่ยว เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพ

ส่วนในเดือนต.ค.คาดว่าจะมีผู้โดยสารจากจีนน้อยลง ทั้งที่เป็นช่วงวันชาติจีน เพราะไทยได้เพิ่มอัตราการขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA on Arrival) จาก 1,000 บาท/คน เป็น 2,000 บาท/คน

อย่างไรก็ตามสายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ เตรียมจะรับมอบเครื่องบินใหม่ แอร์บัส A330-300 จำนวน 3 ลำ ที่มี 392 ที่นั่งในปลายปีนี้ โดยเครื่องบินดังกล่าวสามารถบินไกลได้ 6 ชั่วโมง (ชม.) ซึ่งจะรับมอบลำแรกในเดือนพ.ย.นี้ และจะเป็นตระกูลแอร์บัสลำแรกของสายการบินเพื่อเตรียมพร้อมและรองรับการบินไปจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี จากปัจจุบันมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 และ 737-900 รวม 27 ลำ ส่วนในปีหน้าจะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จำนวน 5-7 ลำ เริ่มรับมอบในเดือน มี.ค.61


ทั้งนี้ นายอัศวิน กล่าวต่อว่า เราเตรียมความพร้อมทำการบินไปญี่ปุ่นและเกาหลี โดยคาดว่าไทยจะได้รับการปลดธงแดงในปลายเดือนต.ค.นี้ จาก ICAO ซึ่งเบื้องต้นจะบินไปโตเกียว (นาริตะ) และเกาหลี จะบินไปโซล (อินชอน) และปูซาน
อย่างไรก็ตามในเร็ว ๆ นี้ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ พร้อมที่จะเปิดเส้นทางบินปฐมฤกษ์ บินตรงจาก “กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) -มุมไบ” และ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) -ไทเป” อย่างเป็นทางการ โดยเส้นทางบินไปเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้วางแผนไว้เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ได้เดินทางไปสัมผัสแหล่งกำเนิดอารยธรรมอันหลากหลาย อีกทั้งยังสามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาใช้บริการสายการบินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งใกล้กับช่วงฤดูหนาว หรือไฮซีซั่นในประเทศไทยด้วยเช่นกัน