ไอเคโอ แอบย่องตรวจมาตรฐาน 2 สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย-นิวเจน ไม่แจ้งล่วงหน้า

แฟ้มภาพ

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้เดินทางเข้ามามายังประเทศไทย เพื่อดำเนินการตรวจสอบซ้ำประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้านการบินของไทย ระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย. 2560 เพื่อปลดธงแดงในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (ยูโซฟ) ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า ไอเคโอได้ดำเนินการเข้ามาตรวจสอบมาตรฐาร ในส่วนของ กพท. เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และในสัปดาห์นี้ไอเคโอเลือกที่จะสุ่มตรวจสอบสายการบินที่ได้รับใบรับรองผู้ ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) จาก กพท. จำนวน 2 ราย จากทั้งหมด 9 ราย ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย และสายการบินนิวเจน

สำหรับผลการตรวจสอบ กพท. ภาพรวมขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นอย่างไร และไทยจะสามารถปลดธงแดงได้หรือไม่ เพราะต้องรอให้การตรวจสอบเสร็จสิ้นก่อน ในวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งไอเคโอจะแจ้งผลการตรวจเบื้องต้นให้ กพท. รับทราบทันที ก่อนจะส่งผลการตรวจไปยังสำนักงานใหญ่ไอเคโอ ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เพื่อรับรองผลการตรวจ จากนั้นจะแจ้งผลการตรวจอย่างเป็นทางการมาให้ กพท. ทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ตรวจเสร็จสิ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าประเทศไทยน่าจะได้รับข่าวดี

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการตรวจครั้งนี้อาจพบข้อบกพร่องบ้าง แต่คงไม่ได้มีนัยยะสำคัญต่อการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบิน ซึ่งทางไอเคโอคงมีคำแนะนำในการปรับปรุงให้ เหมือนกับเมื่อครั้งที่ไอเคโอเข้ามาตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษา ความปลอดภัยการบินพลเรือน (ยูแซฟ) ของไทย เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า กรณีที่ไอเคโอได้ขอเข้าทำการตรวจสอบสายการบินจำนวน 2 แห่ง ในครั้งนี้ ไม่ได้มีการแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบล่วงหน้ามาก่อน ซึ่งตามหลักการไอเคโอสามารถแจ้งได้ทันทีว่าจะตรวจสอบสายการบิน หรือหน่วยงานใดๆ เพิ่ม ซึ่งครั้งนี้ ไอเคโอเลือกที่จะขอตรวจสายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินนิวเจน เบื้องต้นคาดว่าจะมีการตรวจสอบเอกสารต่างๆ ของสายการบินที่นำมาใช้ในการขอเอโอซีกับ กพท. ว่าได้ปฏิบัติตามที่ระบุไว้ในเอกสารหรือไม่ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะสายการบินเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจรับรองเอโอซีใหม่จาก กพท. ซึ่งก็มีขั้นตอนการตรวจสอบที่ค่อนข้างเข้มงวด ละเอียด รอบคอบมากอยู่แล้ว

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์