บิ๊กอีเวนต์อลหม่านเลื่อนยาวข้ามปี “ศูนย์ประชุม”ติดล็อกธุรกิจสีแดง

อิมแพ็ค เมืองทองธานี ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมขนาดใหญ่ ที่ถูกศบค.จัดอยู่ในกลุ่มสีแดง ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่งผลให้งานอีเวนต์ขนาดใหญ่อาจต้องเลื่อนออกไปจนถึงปี2564 (เครดิตภาพ : IMPACT)

“ศูนย์แสดงสินค้า-ศูนย์ประชุม” กลุ่มธุรกิจสีแดง คิวสุดท้ายที่จะได้ผ่อนคลาย “บิ๊กอีเวนต์” ปรับแผนอุตลุด “เที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก-สถาปนิก” เลื่อนยาวไปปี 2564 “อิมแพ็ค” ล็อกไตรมาส 4 “มอเตอร์โชว์” เลื่อน 3 รอบ “ปราจิน” เผย ก.ค.นี้ ถ้าจัดไม่ได้ต้องยกเลิกเท่านั้น มหกรรมบ้านและคอนโด ลุ้น ต.ค.ระบายสต็อก

เที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกเลื่อนปี’64

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า แม้ว่า ศบค.เตรียมแผนคลายล็อกธุรกิจเฟส 2 ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ แต่สำหรับศูนย์การแสดงสินค้าและศูนย์ประชุมต่าง ๆ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจสีแดง มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากจะมีการชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดทำให้ช่วงเวลาที่จะได้กลับมาเปิดให้บริการยังไม่ชัดเจน ส่งผลให้การจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนแผนและเลื่อนกำหนดการจัดงานออกไป เช่นกรณีงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก (TITF#27)เดิมกำหนดจัดงานวันที่ 20-23 ส.ค. 2563 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้ประกาศเลื่อนเป็นวันที่ 28-31 ม.ค. 2564 ขณะที่ “งานสถาปนิก”63” ครั้งที่ 34 เป็นงานแสดงสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ล่าสุดได้มีข้อสรุปที่จะยกเลิกการจัดงานในปีนี้ไปแล้ว

อิมแพ็คขยับคิวจัดงานชุลมุน

แหล่งข่าวจากบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุกิจ” ว่า ขณะนี้ตารางการจัดงานของอิมแพ็คยังไม่นิ่ง เนื่องจากมีงานอีเวนต์ขนาดใหญ่หลายงานที่เลือกการจัดจากช่วงครึ่งปีแรก มาอยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งปกติก็จะมีผู้จัดรายใหญ่จองวันไว้จำนวนหนึ่งแล้ว ทำให้ต้องมีการเจรจาขยับวันจัดงานสำหรับงานใหญ่หลายงาน มั่นใจว่างานใหญ่ ๆ ที่จองพื้นที่จัดงานในช่วงปลายปีไว้จะยังคงอยู่ทั้งหมด

“ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะขอเจรจาเลื่อนวันจัดงานออกไปก่อน บางส่วนก็ได้ตารางวันสำหรับจัดงานใหม่แล้ว บางส่วนก็ยังอยู่ระหว่างการจองวัน โดยเฉพาะงานใหญ่ที่มีการจัดงานหลายวัน กลุ่มนี้จะค่อนข้างหาตารางวันจัดงานค่อนข้างยาก ทำให้หลายงานยังขยับวันกันอยู่”

สำหรับงานใหญ่ที่ยังคอนเฟิร์มการจัดงานในเดือน ก.ค. เช่น งานมอเตอร์โชว์ ที่เลื่อนมาเป็นช่วง 13-26 ก.ค. เป็นต้น ขณะที่โปรแกรมการจัดงานส่วนใหญ่จะเลื่อนไปช่วงไตรมาสสุดท้าย อาทิ งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 เลื่อนเป็น 2-26 ก.ย., งานมหกรรมการเงินครั้งที่ 20 (Money Expo 2020) เลื่อนเป็น 22-25 ต.ค., งานแสดงเครื่องมือแพทย์และการประชุมทางการแพทย์นานาชาติ เลื่อนเป็น 28-30 ต.ค. ส่วนงานใหญ่ที่คาดว่าจะจัดแน่นอน แต่ยังไม่สรุปวันจัดงานอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ งานมอเตอร์ซาลอน, งานไทยเที่ยวไทยฯ

ส่วนงานอีเวนต์คอนเสิร์ตส่วนใหญ่จะขยับไปปี 2564 เลย อาทิ คอนเสิร์ต 50 ปี Infinity Love : Channel 3 Charity Concert Presented by Mitsubishi Motors เลื่อนเป็น 30 ม.ค. 2564,คอนเสิร์ต Green Day Live in Bangkok 2020 เลื่อนเป็น 21 มี.ค. 2564

มอเตอร์โชว์เลื่อนไม่ได้แล้ว

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้ง 41 กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ามอเตอร์โชว์เลื่อนมา 3 ครั้งแล้ว ล่าสุดเป็นวันที่ 13-26 ก.ค.นี้ น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับปีนี้ หวังว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ค่ายรถยนต์ต้องขวนขวายหากิจกรรมเพื่อเร่งยอดขายให้กลับคืนมา

“มอเตอร์โชว์น่าจะเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหดตัวไปมาก แต่หากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง เราคงขยับวันไม่ได้แล้ว ต้องเลื่อนไปจัดปีหน้า เนื่องจากสถานที่จัดงาน คือ เมืองทองธานี มีเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาที่ทำไว้กับผู้จัดงานอีกเจ้าหนึ่ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้ทำสัญญากับกลุ่มสื่อสากล ผู้จัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งมีกำหนดจัดงานในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ของทุกปี ว่าจะต้องเว้นช่วงเวลาจัดอีเวนต์รถยนต์ก่อนและหลังงานมอเตอร์เอ็กซ์โปอย่างน้อย 4 เดือน

ด้านนายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์” หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งกำหนดจัดงานวันที่ 2-13 ธ.ค. 2563 กล่าวว่า ผู้จัดงานต้องคิดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมแผนงานเพื่อรับมือ แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ขณะที่งาน “บิ๊กมอเตอร์เซล” ของกลุ่มยานยนต์-นักเลงรถ ซึ่งจัดที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา นายจรวย ขันมณี ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานกล่าวว่า หากมีการแพร่ระบาดระลอก 2 ในช่วงใกล้เคียงการจัดงาน วันที่ 21-30 ส.ค.นี้ คงต้องตัดสินใจเลื่อนงานออกไปจัดในปี 2564 แทน โดยบริษัทพร้อมคืนเงินค่าพื้นที่ให้กับผู้เข้าร่วมหากไม่ได้จัดงานจริง โดยทาง เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ เป็นผู้ดูแลเรื่องการจัดสรรพื้นที่ ซึ่งวันนี้มีค่ายรถยนต์จองพื้นที่เข้าร่วมงานเกือบ 100% และเหลือเพียงค่ายจักรยานยนต์บางค่ายเท่านั้น

งานสถาปนิกเลื่อนยาวข้ามปี

ดร.วสุ โปษยะนันทน์ ประธานจัดงานสถาปนิก”63 สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์โควิดทำให้กำหนดจัดงานสถาปนิก ปี 2563 เลื่อนจากกำหนดเดิม 28 เม.ย.-3 พ.ค. ไปเป็น7-12 ก.ค. ล่าสุดคณะกรรมการจัดงานตัดสินใจเลื่อนจัดงานไป เม.ย. 2564 โดยเซ็นสัญญาจองพื้นที่อิมแพ็ค เมืองทองฯ 3 ห้องใหญ่ ระหว่าง 27 เม.ย.-2 พ.ค. 2564

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ปกติสมาคมมีกำหนดจัดอีเวนต์ใหญ่ปีละ 2 ครั้ง ครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง โดยปีนี้งานต้นปีได้เลื่อนเป็น ส.ค. และล่าสุดตัดสินใจเลื่อนไปเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งยังต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะสามารถจัดอีเวนต์ที่อิมแพ็ค เมืองทองฯได้หรือไม่

“ปกติช่วงปลายปีจะเป็นฤดูการขายเพื่อตุนออร์เดอร์สร้างบ้านสำหรับปีต่อไป ถ้าโควิดอยู่ยาวและไม่สามารถจัดงานโฮมบิลเดอร์เอ็กซ์โปได้ในเดือน ต.ค. ธุรกิจรับสร้างบ้านอาจมีปัญหา ทำให้อาจกระทบต่อการจ้างพนักงาน และการดำเนินกิจการในอนาคตได้”

บ้าน-คอนโดลุ้นต้น ต.ค.

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 เปิดเผยว่า ปกติ 3 สมาคมวงการพัฒนาที่ดินกำหนดจัดงานใหญ่ปีละ2 ครั้ง ในเดือน มี.ค.กับ ต.ค. ล่าสุดการจัดงานเดือน มี.ค. ประกาศเลื่อนไปเป็นวันที่ 1-4 ต.ค. 2563 แทน ซึ่งขณะนี้ยังยืนยันการจัดงานเหมือนเดิม แต่มีการหารือในคณะกรรมการจัดงานอย่างใกล้ชิด ถ้าเหตุการณ์ไม่นิ่งและไม่สามารถจัดงานได้ก็คงจะเลื่อนไปจัดปี 2564 แทน

จัดเทรดแฟร์ออนไลน์คู่ขนาน


นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าแผนการจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้าสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ในช่วงไตรมาส 2 เลื่อนไปช่วงปลายปี เช่น งานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ เลื่อนจากเดือน ก.พ. ไปจัดเดือน ส.ค. 2563 งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX เลื่อนจาก พ.ค. ไปจัดในช่วงเดือน ก.ย. 2563 และงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ เลื่อนออกไปจัดในช่วงเดือน ต.ค. 2563 ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกันนี้จะมีการจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์เสมือนจริงคู่ขนาน THAIFEX : Virtual Trade Fair (VTF) งานแสดงสินค้าออนไลน์ที่เกี่ยวกับสินค้าอาหาร และงาน Lifestyle Online Virtual Exhibition หรืองาน L.O.V.E. ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับสินค้าไลฟ์สไตล์และสินค้าแฟชั่นอีกด้วย