ททท.มั่นใจ “โรดทริป” บูมรับรัฐผ่อนคลายด้านท่องเที่ยว

ททท.เผย “โรดทริป” จะมาก่อน หลังผ่อนคลายท่องเที่ยวในประเทศ เชื่อจะเปิดตัวยังต้องระมัดระวังเป็นขั้นตอน ท่องเที่ยวเข้าสู่นิวนอร์มใหม่ ระบบจองทวีความสำคัญ ส่วนการยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วัน ยังต้องพิจารณาหลายปัจจัย ในประเทศเริ่มจากจังหวัดที่ไม่มีรายงานระบาด 28 วันขึ้นไป ต่างประเทศอาจต้องจับคู่ท่องเที่ยวเฉพาะประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวในประเทศก็คือว่าผ่อนคลายลงมากแล้ว โดยการเปิดร้านอาหาร อุทยานประวัติ หรือการอนุญาตให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดก็คือการเปิดเดินทางท่องเที่ยวในสเตปหนึ่งแล้ว สอดคล้องกับที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการเดินทางในช่วงแรกจะเป็นลักษณะโรดทริปหรือการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์

นอกจากนั้น ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ททท.ได้หารือร่วมกับสายการบินต่างๆ เรื่องการกลับมาเปิดบิน การท่องเที่ยวต้องระมัดระวังเป็นขั้นตอน โดยเชื่อว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในไตรมาสที่ 4 โดยจะเป็นกลุ่มนักธุรกิจก่อน รวมถึงเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาในรูปแบบนิวนอร์มใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกอย่างจะต้องเข้าสู่ระบบการจองทั้งหมด

แม้ในอนาคตการห้ามเดินทาง ห้ามเคลื่อนย้ายคน ห้ามรวมคนจำนวนมากจะยกเลิกทั้งหมด แต่จนกว่าจะมีการวัคซีนสิ่งที่จะยังมีอยู่แน่นอนคือการรักษาระยะห่างทางสังคมที่จะนำมาสู่การจำกัดจำนวนคน ดังนั้น มาตรการ BEST (Booking, Environmetal enthusias, Safety, Technology) จะยิ่งทวีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นระบบการจอง การดูแลสิ่งแวดล้อม มาตรฐานความปลอดภัย ระบบการจดจำใบหน้า ระบบเสมือนจริง และระบบติดตามนักท่องเที่ยว ฯลฯ

ส่วนการยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วันนั้นมีส่วนที่จะต้องพิจารณา 2 ส่วน ได้แก่ การท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งยังมีบางพื้นที่ยังมีมาตรการกักตัว 14 วันตามคำสั่งขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อาทิ จังหวัดภูเก็ต โดยในส่วนนี้ก็อาจจะต้องอนุญาตให้มีการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่ไม่มีรายงานการระบาดในรอบ 28 วันหหรือไม่มีการระบาดเลย


ส่วนที่ 2 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ต้องรอดูว่าสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่าจะอนุญาตให้มีการบินในเส้นทางระหว่างประเทศเมื่อไร รวมถึงต้องพิจารณาร่วมด้วยว่าประเทศที่ถูกประกาศให้เป็นโรคระบาดร้ายแรงจะถูกปลดจากลิสต์เมื่อไร โดยกรณีนี้จะต้องพิจารณาหลายปัจจัย ในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้ท่องเที่ยวบางพื้นที่ (selective open) โดยจับคู่ประเทศที่จะเปิดให้เดินทางมาประเทศไทยและอนุญาตให้ไทยมีการเดินทางไป อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เวียดนาม แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องดูว่าคนไทยพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่