ทอท.เร่งรายได้เชิงพาณิชย์ เชิญเอกชนร่วมรับฟังข้อมูล

ทอท.เร่งพัฒนารายได้เชิงพาณิชย์ ตั้งเป้าสร้างรายได้ 50% ของรายได้รวมภายในปี”63 ล่าสุดจัดงานเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมรับฟังข้อมูล ตำแหน่งที่ตั้งของที่ดิน ระเบียบการร่วมทุนแล้ว หวังเริ่มเดินหน้าได้ในต้นปีหน้า

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.มีนโยบายพัฒนารายได้เชิงพาณิชย์ (ไม่เกี่ยวกับการบิน) หรือ nonaeronautical revenue ให้มีสัดส่วน 50 : 50 เมื่อเทียบกับรายได้จากธุรกิจการบิน (aeronautical revenue) เพื่อสร้างความสมดุลของรายได้ และลดผลกระทบจากรายได้ธุรกิจการบินที่ผันผวน

ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ภายในปี 2563 โดยแบ่งเป็นการพัฒนารายได้จากธุรกิจในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยาน และการพัฒนารายได้ภายนอกอาคารผู้โดยสาร ซึ่ง ทอท.วางแผนที่จะใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งในส่วนที่เป็นที่ราชพัสดุ และที่ดินรวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่ ทอท.ซื้อโดยที่ผ่านมา ทอท.ได้มีการศึกษาวิเคราะห์ กำหนดระเบียบ ข้อบังคับ วิธีการ รวมทั้งประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนงานโครงการในการนำพื้นที่ที่ว่างเปล่ามาใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และขณะนี้แผนการดำเนินงานต่าง ๆ ได้มีความชัดเจนแล้ว ได้แก่ การแก้ไขข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูมิภาค

ทั้งนี้ มีการกำหนดกิจกรรมที่เกี่ยวกับหรือเกี่ยวเนื่องกับกิจการท่าอากาศยานเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการที่ ทอท.จะดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ได้แก่ โรงแรม การขนส่งและโลจิสติกส์ สำนักงานและศูนย์ธุรกิจ ร้านค้าและศูนย์การค้า การท่องเที่ยวและนันทนาการ การประชุมสัมมนา และนิทรรศการ ที่พักอาศัย การกีฬา การรักษาพยาบาล

นายนิตินัยกล่าวว่า ในปี 2561 นี้ ทอท.จะเดินหน้าดำเนินการในการพัฒนารายได้เชิงพาณิชย์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทอท.จึงได้จัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์ที่ดินของ ทอท. โดยเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมรับฟังข้อมูล ตำแหน่ง ที่ตั้งของที่ดิน รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินของ ทอท. โดยผู้ประกอบการที่สนใจลงทุนสามารถนำเสนอรูปแบบธุรกิจให้กับ ทอท.ได้ในภายหลัง และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน

“เชื่อว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับ ทอท.ทางด้านโอกาสในการพัฒนารายได้ สำหรับผู้ประกอบการก็เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ และยิ่งไปกว่านั้นเป็นการส่งเสริมรายได้

ให้กับชุมชนและสังคมโดยรอบท่าอากาศยาน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชุมชนและสังคม อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจท้องถิ่นที่จะส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับประเทศต่อไป” นายนิตินัยกล่าว