“ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยสมายล์”แห่เปิดเส้นทางบินตรงใหม่

ธุรกิจแอร์ไลน์กางแผนลุยเปิดเส้นทางใหม่ “ไทยไลอ้อนแอร์” ขยายฝูงบิน รับเครื่องบินใหม่เพิ่ม 3 ลำ ในไตรมาส 4 นี้ ลุยบิน “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” หลังมั่นใจ ICAO ปลดธงแดงปลายตุลาคมนี้ พร้อมเดินหน้าเปิด 2 เส้นทางบินใหม่สู่ไทเป ไต้หวัน และมุมไบ อินเดีย รับไฮซีซั่น ด้าน “ไทยสมายล์” รุกเปิด 2 เที่ยวบินใหม่ล่าสุดสู่เกาสง-หลวงพระบาง หวังเป็น exotic getaway

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เปิดเผยว่า ไทยไลอ้อนแอร์มีแผนขยายฝูงบิน โดยมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่จำนวน 3 ลำในสิ้นปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมและรองรับเส้นทางบินใหม่ไปประเทศจีน รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งต้องรอองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดธงแดงในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้โดยไทยไลอ้อนแอร์มั่นใจว่าไทยน่าจะปลดธงแดงของ ICAO สำเร็จ ถ้าสำเร็จเราก็พร้อมนำเครื่องบินทั้ง 3 ลำไปทำการบินสู่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย โดยเมืองในญี่ปุ่นจะเน้นเส้นทางหลัก อย่างกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-โตเกียว (นาริตะ) เริ่มต้นให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน แล้วค่อยขยายความถี่เพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยวบินต่อไป ส่วนเกาหลีใต้ เตรียมเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-โซล (อินชอน) และกรุงเทพฯ-ปูซาน เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อวัน

นอกจากนี้ ในปี 2561 ยังเตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่ โบอิ้ง 737 MAX จำนวน 5-7 ลำ ตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อเสริมทัพฝูงบินของไทยไลอ้อนแอร์ปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 27 ลำในสิ้นปีนี้ โดยในปีหน้ามีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ไปประเทศจีนอย่างน้อย 5 จุดหมาย ทั้งเมืองใหญ่และเมืองรองจากสนามบินดอนเมือง

นายอัศวินกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้เปิดตัว 2 เส้นทางบินสู่เอเชียเหนือและเอเชียใต้อย่างเป็นทางการ เส้นทางแรกคือ กรุงเทพฯ-ไทเป ไต้หวัน ให้บริการวันละ 1 เที่ยวบิน เริ่มทำการบินวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ราคาตั๋วเครื่องบินเริ่มต้นที่ 2,955 บาทต่อเที่ยวบิน โดยช่วงแรกคาดว่าจะมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) 60-65% คาดว่าโหลดแฟกเตอร์เฉลี่ยในปีหน้าจะสูงกว่า 80% นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เกาสง เพิ่มเติมด้วย

ส่วนอีกเส้นทางคือ กรุงเทพฯ-มุมไบ ประเทศอินเดีย ให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ราคาตั๋วเครื่องบินเริ่มต้นที่ 3,755 บาทต่อเที่ยวบิน ซึ่งเริ่มบินไปแล้วเมื่อ 27 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่ามีโหลดแฟกเตอร์จะอยู่ที่ราว 75% ในช่วงแรก และผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวอินเดียกว่า 80% ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางสู่เมืองรอง กรุงเทพฯ-โคชิ วันละ 1 เที่ยวบิน ซึ่งปัจจุบันมีสายการบินไทยแอร์เอเชียให้บริการอยู่

ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า สายการบินไทยสมายล์ได้ร่วมกับการบินไทยเปิดตัวเส้นทางบินตรงล่าสุด 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เกาสง เมืองท่าและศูนย์กลางธุรกิจทางภาคใต้และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของไต้หวัน ให้บริการทุกวัน และกรุงเทพฯ-หลวงพระบาง เมืองมรดกโลกแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยจะเริ่มเที่ยวบินปฐมฤกษ์วันที่ 1 ตุลาคมนี้


ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำแผนยุทธศาสตร์การขยายเส้นทางบินและเครือข่ายเชื่อมต่อกับการบินไทย ด้วยมาตรฐานบริการระดับโลก และมุ่งรองรับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยว นักผจญภัยระดับกลางถึงระดับบนที่ต้องการความสะดวกสบายจากการเดินทางด้วยมาตรฐานการให้บริการเต็มรูปแบบที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวนี้ต่างมีศักยภาพอย่างมากและเป็นเส้นทางที่เป็น exotic getaway ของไทยสมายล์ ซึ่งประสบความสำเร็จและเปิดตัวมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายโทนี่ อู่ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งไต้หวัน สำนักงานมาเลเซีย กล่าวเสริมว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มียอดนักท่องเที่ยวคนไทยไปไต้หวันแล้ว 2.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าสิ้นปี 2560 จะจบที่ 3.8 แสนคน มากกว่าปีที่แล้วซึ่งปิดไปที่ 1.9 แสนคน ส่วนปี 2561 คาดว่าจะมีคนไทยไปไต้หวันมากถึง 6 แสนคน แซงยอดนักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ขึ้นเป็นอันดับ 1 จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้