“รมต.พิพัฒน์”จ่อชงปลดล็อกเที่ยวในประเทศมิ.ย.นี้

Photo by Jack TAYLOR / AFP

“รมต.พิพัฒน์” ชงปลดล็อกการท่องเที่ยวในประเทศ-กีฬาที่มีผู้แข่งขันไม่เกิน 6 คนภายในมิถุนายนนี้ หวังกระตุ้นคนไทยออกเที่ยวในประเทศ ช่วยสร้างรายได้ทดแทนตลาดต่างชาติ พร้อมเผยไอเดียดูดตลาดไฮเอนด์ “ยุโรป-อเมริกา” เที่ยวไทยไตรมาสสุดท้ายปลายปี ตั้งเป้าเดือนละ 1 ล้านคน หนุนยอดนักท่องเที่ยวสะสมปีนี้แตะ 11 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตนมีแผนเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลปลดล็อกการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยสามารถออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศได้อีกครั้ง พร้อมทั้งเปิดให้มีการแข่งขันกีฬาที่มีผู้เล่นไม่เกิน 6 คน และไม่มีการสัมผัสตัวกัน โดยไม่มีผู้ชมในสนาม อาทิ วอลเลย์บอล เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬากลับมามีรายได้อีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ คาดหวังว่านักท่องเที่ยวไทยจะออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อกระจายรายได้สู่พื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเที่ยวต่างประเทศเป็นประจำกว่า 10 ล้านคน ที่ถือว่าเป็นกลุ่มมีกำลังจ่ายและน่าจะเป็นกำลังสำคัญสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศหลังการปลดล็อก โดยยังคงเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศ 100 ล้านคน-ครั้งในปีนี้ จากนั้นจะมีนโยบายเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ตามมา

“เชื่อว่าแม้ขณะนี้จะยังมีผู้ประกอบการหลายส่วนที่ยังติดขัดปัญหาเรื่องการกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากโครงการเยียวยาของรัฐ แต่กระทรวงจะเร่งประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ผู้ประกอบการเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ โดยเชื่อว่าในเดือนมิถุนายนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะพร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า สำหรับตลาดการท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศนั้นตั้งเป้าไว้ว่า น่าจะเริ่มเปิดให้เดินทางได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้ แต่ประเมินว่าช่วงเวลาที่จะสามารถเดินทางได้จริงและเหมาะสมกับฤดูกาลท่องเที่ยวไทยน่าจะเป็นช่วงที่เข้าสู่ไตรมาสสุดท้าย หรือตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ฝั่งอันดามันหมดฤดูมรสุม และสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มไฮเอนด์ได้เป็นอย่างดี โดยส่วนตัวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนละ 1 ล้านคนหรือมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งปีที่ประมาณ 11 ล้านคน

“ในส่วนที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้น ทางกระทรวงจะหารือกับแต่ละจังหวัดก่อนว่ามีความพร้อมในการเปิดให้ท่องเที่ยวแค่ไหน ต้องการต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือไม่ และจะต้องมีความพร้อมในการคัดกรองและดูแลนักท่องเที่ยวให้ห่างไกลโรคระบาด และจะประสานงานผ่านสมาคมท่องเที่ยวให้ติดต่อลูกค้าประจำระดับสูง เพื่อเสนอให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย ซึ่งน่าจะยังอยู่ในระยะที่การแพร่ระบาดในยุโรปและอเมริกายังไม่จบลง แต่ไทยก็จะสามารถเลือกนักท่องเที่ยวไฮเอนด์จริง ๆ ให้เดินทางมาได้” นายพิพัฒน์กล่าว